Thị trường xe đã qua sử dụng (xe cũ) tại Việt Nam: Hấp dẫn, nhiều lựa chọn

CEO ANH JIMMY
Trong khoảng 2 năm gần đây, thị trường ô tô Việt Nam đã có những bước phát triển đáng kể. Các hãng xe liên tục ra mắt những mẫu xe mới tại thị trường. Điều...

Trong khoảng 2 năm gần đây, thị trường ô tô Việt Nam đã có những bước phát triển đáng kể. Các hãng xe liên tục ra mắt những mẫu xe mới tại thị trường. Điều này không chỉ nhờ vào chính sách mới về ô tô của chính phủ, mà còn do người tiêu dùng đã sẵn sàng chi tiêu hơn cho những sản phẩm đặc biệt này.

Image Thị trường ô tô đã qua sử dụng ngày càng hấp dẫn và đa dạng tại Việt Nam

Từ đó, thị trường xe ô tô đã qua sử dụng tại Việt Nam đã trở nên náo nhiệt và sôi động. Không chỉ có vậy, người mua xe đã qua sử dụng còn có rất nhiều lựa chọn hơn so với khách hàng mua xe mới. Bạn có thể tìm thấy từ xe sedan đến SUV 7 chỗ, đều là những sản phẩm chất lượng:

Các dòng sedan và hatchback

Có rất nhiều lựa chọn từ dòng xe cao cấp đến xe phổ thông trang bị cơ bản. Nếu bạn muốn chọn những dòng xe cao cấp, có thể tham khảo các sản phẩm như Mercedes C-class và E-class, BMW 3-series và 5-series. Còn các dòng xe hạng trung có thể kể ra như Toyota Camry, Toyota Corolla Altis, Honda Civic, Ford Focus, Kia Forte/Cerato, Chevrolet Cruze, Mazda 3. Đồng thời, còn có các dòng xe hạng nhỏ như Toyota Vios, Ford Fiesta, Hyundai Accent. Bên cạnh đó, các dòng xe hatchback cũng có khá nhiều lựa chọn như Toyota Yaris, Ford Focus S, Mazda 2S.

Dòng xe MPV và SUV

Thị trường xe đã qua sử dụng cũng đa dạng với nhiều loại xe MPV và SUV như Toyota Innova, Ford Everest, Ford Escape, Chevrolet Captiva, Mitsubishi Grandis.

Ưu điểm

  • Trên thị trường xe đã qua sử dụng, bạn có thể tìm được những hạng xe cao cấp, rộng rãi hơn so với xe mới cùng mức giá. Đặc biệt với dòng xe MPV/SUV, với 500 - 700 triệu đồng, khó có thể lựa chọn được những sản phẩm mới chất lượng, trong khi những chiếc xe đã qua sử dụng từng là đỉnh điểm "hot" lại khá hấp dẫn.
  • Thông thường, những dòng Xe cũ thường có động cơ mạnh mẽ hơn so với xe mới cùng tầm giá. Nếu may mắn, bạn có thể mua được những chiếc xe còn khá tốt. Đặc biệt, xe đã qua sử dụng hạng sang như BMW hay Mercedes có những công nghệ an toàn mà không phải xe nào cũng có.
  • Xe đã qua sử dụng có mức thuế trước bạ chỉ 2% so với 10% dành cho xe mới, đây là một lợi thế lớn trong bối cảnh kinh tế hiện nay.
  • Gần đây, những hãng xe chính hãng cũng bắt đầu tập trung vào thị trường xe đã qua sử dụng. Những xe này được kiểm tra nguồn gốc và bảo hành đầy đủ, giúp người mua an tâm khi mua từ các dịch vụ chính hãng này.

Ford và Toyota là hai hãng xe chính hãng hàng đầu có chương trình chăm sóc xe đã qua sử dụng. Ford có dịch vụ Ford Assured với thời gian bảo hành 6 tháng hoặc 12.000 km tùy điều kiện. Trong khi đó, Toyota đã tham gia vào thị trường này từ tháng 06/2010 với các trung tâm kinh doanh xe đã qua sử dụng trên toàn quốc. Chính sách bảo hành dành cho xe đã qua sử dụng của Toyota Việt Nam là 6 tháng hoặc 10.000 km tùy điều kiện.

Image Xe đã qua sử dụng từ các hãng xe chính hãng đảm bảo nguồn gốc và bảo hành đầy đủ

Nhược điểm

  • Các công nghệ trên xe thường là thế hệ cũ, chỉ những chiếc xe đã có mặt trên thị trường từ 2 - 3 năm trở lại đây mới có những công nghệ gần gũi với xe mới.
  • Nếu mua xe đã qua sử dụng từ các hãng chính hãng, giá xe thông thường sẽ cao hơn giá thị trường. Còn nếu mua ngoài thị trường không chính hãng, rủi ro sẽ cao hơn, bạn có thể mua phải xe tai nạn hoặc bị thủy kích (ngập nước), và còn nhiều rủi ro khác.
  • Ở những dòng xe hạng sang như BMW hay Mercedes, chi phí bảo dưỡng và phụ tùng thay thế cũng không hề nhỏ. Do đó, cần cân nhắc kỹ khi lựa chọn xe đã qua sử dụng của các hãng này.
  • Mua xe đã qua sử dụng cần nhiều thời gian hơn, bạn phải xem nhiều xe để tìm chất lượng phù hợp. Điều này khác với xe mới, chất lượng đồng đều, bạn không cần suy nghĩ nhiều. Do đó, xe đã qua sử dụng không phù hợp với người cần mua xe gấp, đặc biệt trong các dịp lễ, Tết, cuối năm, bạn dễ trở thành "mồi ngon" cho các chủ salon ô tô.
  • Một vấn đề khác cần lưu ý là đưa xe đi đăng kiểm thường xuyên hơn. Ví dụ, xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi đã sản xuất từ 7 đến 12 năm thì chu kỳ đăng kiểm là 12 tháng, còn xe trên 12 năm thì chu kỳ đăng kiểm là 6 tháng.

Một số lời khuyên khi mua xe đã qua sử dụng

  • Nếu có thể, bạn nên mua xe đã qua sử dụng từ người quen, biết rõ lịch sử xe và cách bảo dưỡng của chủ trước. Nếu người bán cho phép, bạn cũng có thể đưa xe vào hãng kiểm tra để mua xe an toàn và tin cậy. Image Đưa xe vào hãng kiểm tra là một cách mua xe đã qua sử dụng đáng tin cậy

  • Nếu phải mua xe ở ngoài thị trường, hãy nhờ những người có kinh nghiệm đi xem xe cùng bạn. Mua một chiếc xe cũ sẽ tốt hơn nếu bạn có thể kiểm tra xe bằng cách chạy thử qua một lần. Nếu người bán không cho phép, đó cũng không phải là vấn đề lớn.

  • Lưu ý rằng hiện nay, việc căn cứ vào số km trên bảng điều khiển để đánh giá một chiếc xe cũ là khó khả thi, có nhiều kỹ thuật để quay ngược lại số km trên đồng hồ điều khiển.

  • Về mặt tài chính, ngân hàng ngày càng mạnh dạn hơn trong việc cho vay tiền mua xe cũ. Bạn có thể vay lên đến 70% giá trị chiếc xe, thời hạn vay từ 1 - 6 năm tùy theo xe mà bạn muốn mua.

  • Hiện trên thị trường có những trung tâm kiểm định xe trung gian, đây là nơi có thể tin cậy cho người bán và người mua để có thể tìm được tiếng nói chung trong giao dịch. Bạn cũng có thể tìm kiếm thông tin qua Internet, báo chí, diễn đàn ô tô để biết giá xe đã qua sử dụng trên thị trường, tránh mua phải lầm.

Image Trung tâm kiểm định xe trung gian có thể là nơi mua bán đáng tin cậy

Xem thêm: 4 lời khuyên khi bán xe cũ

1