Xem thêm

Tại sao xe siêu rẻ dưới 100 triệu của Ấn Độ lại thất bại thảm hại?

CEO ANH JIMMY
Tata Motors là một thương hiệu ô tô nổi tiếng tại Ấn Độ. Với một lịch sử khởi nghiệp từ năm 1945 tại thành phố Mumbai, Tata Motors ban đầu chỉ sản xuất đầu máy...

Tata Motors là một thương hiệu ô tô nổi tiếng tại Ấn Độ. Với một lịch sử khởi nghiệp từ năm 1945 tại thành phố Mumbai, Tata Motors ban đầu chỉ sản xuất đầu máy xe lửa. Cho đến năm 1998, công ty này mới ra mắt mẫu ô tô đầu tiên tại triển lãm ô tô Geneva.

Tới nay, Tata Motor đã trở thành một công ty trị giá hàng chục tỷ USD, với nhiều sản phẩm và ngành nghề kinh doanh khác nhau. Tuy nhiên, khi hãng này bắt tay vào sản xuất dòng xe siêu rẻ Nano từ năm 2008, tham vọng của Tata Motor là bán được 250.000 xe mỗi năm ra thị trường Ấn Độ, nơi đang thiếu xe cá nhân.

Tuy nhiên, trong năm đầu tiên, hãng chỉ bán được 7.000 chiếc. Và tình hình kinh doanh của Tata cũng không khá khẩm hơn trong những năm tiếp theo. Đến năm 2018, chỉ có một chiếc Tata Nano duy nhất được sản xuất.

Xuất hiện trên thị trường với giá cực rẻ

Với mức giá cực rẻ, Tata Nano hướng đến nhóm khách hàng là những người mua xe ô tô lần đầu. Với kiểu dáng đơn giản, nhỏ gọn, không gian bên trong cho phép chở tới 4-5 người.

Tổng quan về mẫu xe này, Tata Nano là một chiếc hatchback 4 cửa, được chế tạo tối giản. Vỏ xe được làm từ thép tấm rất mỏng. Xe chỉ có một kính chiếu hậu ở vị trí bên ghế tài xế. Cần gạt nước trên xe cũng chỉ có một chiếc thay vì hai chiếc như những chiếc xe thông thường.

Giá rẻ nhưng không an toàn

Tuy giá thành thấp, Tata Nano không đạt được các yêu cầu an toàn cơ bản, do đó không được phép bán ở châu Âu, Mỹ hay bất cứ thị trường nào đòi hỏi tiêu chuẩn an toàn cao.

Trang bị động cơ dung tích 624 cc, công suất 37 mã lực, Tata Nano có vận tốc tối đa khoảng 88 km/h và tiêu thụ nhiên liệu ở mức 4.6 lít/100 km, tùy thuộc vào phiên bản. Tuy nhiên, xe không có máy lạnh, không có hệ thống thông gió và không có túi khí.

Đánh mất lòng tin của khách hàng

Với nhiều hạn chế về an toàn và tiện nghi, Tata Nano không thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Mặc dù giá bán chỉ từ 2.500 USD đến 3.500 USD, chiếc xe này vẫn là một sản phẩm kinh doanh thất bại.

Chính vì những lý do trên, Tata Motor đã quyết định khai tử dòng sản phẩm này vào năm 2018 sau 10 năm tồn tại trên thị trường.

Tuy nhiên, việc giảm giá thành không phải lúc nào cũng là giải pháp để thu hút khách hàng. Đối với các dòng xe giá rẻ ở Việt Nam, xem xét kỹ càng các yếu tố an toàn và tính năng cần được đảm bảo để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Ảnh:

Ảnh Chiếc Tata Nano có kiểu dáng gọn gàng, có thể chở được 4-5 người.

Ảnh Xe phải mở nắp capo mới có thể bơm xăng.

Ảnh Nội thất toàn nhựa bên trong chiếc Tata Nano.

Ảnh Xe khá chòng chành khi di chuyển trên đường.

Nếu bạn có ý kiến về dòng xe giá rẻ ở Việt Nam, hãy để lại bình luận của bạn tại địa chỉ email: [email protected]. Chúng tôi rất mong nhận được đóng góp từ bạn!

1