Ô tô điện Trung Quốc: KẾT LIỄU xe chạy xăng

CEO ANH JIMMY
Những chuyên gia trong ngành công nghiệp ô tô và nhà phân tích đã đưa ra nhận định tại Triển lãm ô tô Thượng Hải năm nay gửi đi tín hiệu cho thấy ngày kỷ...

Những chuyên gia trong ngành công nghiệp ô tô và nhà phân tích đã đưa ra nhận định tại Triển lãm ô tô Thượng Hải năm nay gửi đi tín hiệu cho thấy ngày kỷ nguyên của ô tô sử dụng động cơ đốt trong sắp kết thúc. Các hãng xe điện Trung Quốc đang phát triển với tốc độ chóng mặt và dường như đã sẵn sàng "kết liễu" xe chạy xăng.

Cạnh tranh vượt trội

Triển lãm ô tô Thượng Hải đã chứng kiến sự cạnh tranh đáng kinh ngạc của các thương hiệu xe Trung Quốc so với các hãng xe “lão làng” ở mọi khía cạnh - hiệu suất, chất lượng, sự thoải mái và công nghệ. Elliot Richards, một chuyên gia về xe điện, cho rằng không có gì là không thể đối với các hãng xe Trung Quốc. Ông tin rằng triển lãm này đã mở ra một kỷ nguyên mới cho xe điện.

Xe điện Trung Quốc đang khiến xe sử dụng động cơ đốt trong đứng bên bờ suy thoái Ảnh: CNA

Sự tăng trưởng đáng kinh ngạc

Theo hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, xe điện đã chiếm tới 1/4 doanh số bán ô tô trong nước trong năm 2022, tăng đến 94% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù thị trường ô tô toàn cầu đang suy thoái, thị phần của xe điện tại Trung Quốc được dự đoán tiếp tục tăng thêm 40% trong năm nay.

Xe điện Trung Quốc sẽ sớm xuất hiện trên toàn cầu nhờ vào việc các hãng xe nội địa liên tục tung ra thị trường những mẫu xe điện mới với giá thành phải chăng và công nghệ hấp dẫn. Hãng xe BYD đã giới thiệu mẫu xe BYD Seagull tại Triển lãm ô tô Thượng Hải với mức giá chỉ từ 11.300 USD (tương đương 265 triệu đồng). Điều này chứng tỏ sức cạnh tranh tuyệt vời của các hãng xe Trung Quốc so với các đối thủ của họ.

Mẫu xe điện giá rẻ BYD mới ra mắt Ảnh: Carscoops

Giá rẻ hơn và tiếp cận dễ dàng

Một báo cáo của Bloomberg chỉ ra rằng các hãng xe ở Mỹ và châu Âu đang "tụt hậu" so với hãng xe Trung Quốc về giá cả. Trung bình, giá xe điện tại châu Âu vẫn cao hơn 27% và tại Mỹ cao hơn 43% so với xe chạy xăng. Ngược lại, ở Trung Quốc, giá xe điện đã rẻ hơn tới 33% so với các loại ô tô sử dụng động cơ đốt trong.

Trung Quốc đã đạt được thành công đáng kể trong việc giảm giá xe điện, đặc biệt là với các mẫu xe điện cỡ nhỏ. Giá xe điện đô thị trung bình đã giảm từ 29.798 USD xuống còn 10.090 USD từ năm 2015 đến 2022. Điều này đã giúp xe điện Trung Quốc tiếp cận được nhiều người tiêu dùng hơn. Trái lại, giá xe điện nhỏ ở châu Âu đã tăng thêm 15%, lên 28.205 USD trong cùng thời kỳ.

Chính quyền Trung Quốc tham vọng dẫn đầu về xe điện Ảnh: CNA

Sự đầu tư và ưu đãi đáng kinh ngạc

Trung Quốc đã đầu tư mạnh vào công nghệ xe điện từ những năm 2000. Chính quyền Trung Quốc đã cung cấp hàng tỷ đô la cho trợ cấp và giảm thuế cùng với việc phân bổ hợp đồng vận tải công cộng cho các công ty xe điện. Hệ thống cơ sở hạ tầng cho xe điện cũng đã được xây dựng với hơn 5,8 triệu trạm sạc trên toàn quốc. Chỉ riêng ở tỉnh Quảng Đông, số lượng trạm sạc công cộng là gấp ba lần so với Mỹ.

Người mua xe điện tại Trung Quốc cũng được hưởng ưu đãi từ chính phủ. Mặc dù giá xe điện đã rẻ hơn so với nhiều quốc gia khác, nhưng Trung Quốc miễn thuế tiêu thụ khi mua xe điện và giảm một nửa lệ phí trước bạ đối với loại xe này. Những ưu đãi hấp dẫn này đã thuyết phục nhiều người tiêu dùng Trung Quốc từ bỏ xe chạy xăng để chuyển sang sử dụng xe điện.

Trung Quốc đã chứng tỏ sức mạnh của mình trong việc phát triển xe điện và vượt trội so với Mỹ và châu Âu. Với việc đầu tư lớn và ưu đãi hấp dẫn, Trung Quốc đang tiến tới mục tiêu dẫn đầu thế giới về công nghệ xe điện. Hãy chờ đợi sự bùng nổ của ô tô điện Trung Quốc trong thời gian tới!

Ô tô điện giá rẻ Trung Quốc sẽ sớm 'kết liễu' xe chạy xăng

1