Tất cả những điều bạn cần biết về Sổ Hồng Lâu Dài vào năm 2023

CEO ANH JIMMY
Giới thiệu Trong thế giới bất động sản hiện nay, Sổ Hồng Lâu Dài đã trở thành một thuật ngữ quen thuộc. Tuy nhiên, bạn có biết sự khác biệt giữa Sổ Hồng Lâu Dài,...

Giới thiệu

Trong thế giới bất động sản hiện nay, Sổ Hồng Lâu Dài đã trở thành một thuật ngữ quen thuộc. Tuy nhiên, bạn có biết sự khác biệt giữa Sổ Hồng Lâu Dài, Sổ Hồng Vĩnh Viễn và Sổ Hồng 50 Năm không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp tất cả các thắc mắc của bạn và giúp bạn phân biệt được giữa các loại sổ hồng này.

Sổ Hồng Lâu Dài là gì?

Trên thị trường bất động sản Việt Nam, chúng ta thường thấy phát triển các dự án căn hộ, chung cư hoặc cửa hàng được xây dựng với các tầng hỗn hợp giữa văn phòng và căn hộ, cửa hàng để phục vụ mục đích kinh doanh. Trong trường hợp này, người mua sẽ được cấp phép sở hữu loại Sổ Hồng Lâu Dài.

Sổ Hồng Lâu Dài Hình ảnh minh họa

Sổ Hồng Lâu Dài, còn được gọi là Sổ Hồng Vĩnh Viễn, là một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản kết nối với đất cho các căn hộ thuộc dự án được triển khai trên đất do nhà nước cấp phép cho các doanh nghiệp sử dụng. Chủ sở hữu sổ hồng lâu dài phải nộp tiền sử dụng đất hàng năm.

Căn hộ thuộc dự án này sẽ được cấp Sổ Hồng với thời hạn sử dụng là 50 năm. Chủ sở hữu sổ hồng lâu dài có nghĩa vụ hoàn trả bất động sản trên đất đó khi nhà nước yêu cầu.

Sổ Hồng Riêng là một khái niệm mới mẻ và được quan tâm hiện nay, khi tiến hành các thủ tục mua bán, chuyển nhượng đất đai. Sổ Hồng Riêng là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản kết nối với đất theo hình thức sở hữu riêng.

Tìm hiểu về Sổ Hồng 50 Năm

Nhiều người nhầm tưởng rằng, Sổ Hồng 50 Năm và Sổ Hồng Lâu Dài giống nhau. Tuy nhiên, giữa chúng có một số điểm khác biệt căn bản. Vậy Sổ Hồng 50 Năm là gì?

Hiện nay, tất cả các dự án bất động sản trên đất do nhà nước quản lý đều có thời hạn 50 năm. Tuy nhiên, khi khu đất được chuyển đổi từ mục đích khác sang mục đích đất ở, phần diện tích đất thuộc về chung cư sẽ được cấp Sổ Hồng Lâu Dài, còn doanh nghiệp sử dụng sẽ có thời hạn 50 năm. Quy định này nhằm hạn chế việc chủ đầu tư chậm triển khai dự án sau khi nhận được đất từ nhà nước.

Sổ Hồng Lâu Dài Hình ảnh minh họa

Đối với các dự án có thời hạn sử dụng, khi mua bán căn hộ, chủ đầu tư phải ghi rõ thời gian cụ thể. Các dự án đất có thời hạn 50 năm và được chuyển đổi sang đất ở, phần nhà sẽ được cấp Sổ Hồng Lâu Dài, còn các loại hình khác như bệnh viện, trường học, văn phòng thì thời gian sử dụng sẽ có giới hạn.

Căn hộ sở hữu Sổ Hồng 50 Năm thường được mua với mục đích cho thuê làm văn phòng hoặc cửa hàng, thay vì mua để ở trong vòng 50 năm.

Sự khác biệt giữa Sổ Hồng Lâu Dài và Sổ Hồng 50 Năm

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Sổ Hồng Lâu Dài và Sổ Hồng 50 Năm là quyền lợi của người dân khi đất sử dụng hết thời hạn.

Khi dự án kết thúc và bất động sản trên đó đã hỏng, không đáp ứng được chất lượng của nhà nước, chủ đầu tư sẽ yêu cầu xây mới hoặc tái định cư ở chỗ đó hoặc nơi khác. Người sở hữu căn hộ cũ vẫn giữ quyền lợi của mình trong dự án mới.

Trái lại, khi căn hộ có Sổ Hồng 50 Năm hết hạn, người mua sẽ không được hưởng lợi ích gì, không được đền bù hay giải tỏa. Tuy nhiên, giá bán căn hộ loại này thường thấp hơn 7 - 10% so với các căn hộ Sổ Hồng Lâu Dài khác cùng quy mô và vị trí. Giá thuê cũng cao hơn 17 - 20% so với các căn hộ để ở khác. Điều này là lý do chủ đầu tư cam kết cho thuê lại căn hộ với mức lợi nhuận cao.

Tóm lại, nếu bạn đang quan tâm đến các văn bản liên quan đến Sổ Hồng Lâu Dài, bài viết trên đã cung cấp thông tin quan trọng giúp bạn hiểu rõ hơn về loại giấy tờ này.

1