Những Loại Thuế, Phí Mà Ô Tô Điện Phải Chịu Ở Việt Nam

CEO ANH JIMMY
Những chiếc ô tô điện đang trở nên ngày càng phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, ngoài việc được miễn thuế trước bạ trong 3 năm đầu, những chiếc xe này vẫn phải đối...

Những chiếc ô tô điện đang trở nên ngày càng phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, ngoài việc được miễn thuế trước bạ trong 3 năm đầu, những chiếc xe này vẫn phải đối mặt với nhiều loại thuế và phí khác.

Thuế Nhập Khẩu

Nếu chiếc xe ô tô điện được nhập khẩu từ các nước trong khối ASEAN và có tỷ lệ nội địa hóa từ 40% trở lên, thì sẽ không phải chịu thuế nhập khẩu. Tuy nhiên, các xe ô tô điện nhập khẩu từ các quốc gia khác ngoài khối ASEAN vẫn phải chịu mức thuế nhập khẩu là 70-80%.

Hiện nay, các dòng xe ô tô điện từ Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Hàn Quốc đang phải chịu mức thuế nhập khẩu từ 56% đến 74%. Trong khi đó, xe điện VF e34 của VinFast, được sản xuất trong nước, không phải chịu thuế nhập khẩu này. Tuy nhiên, những mẫu xe điện khác như Kia EV6 hay Mercedes-Benz EQS, Audi e-tron GT... sẽ phải chịu thuế nhập khẩu.

xe ô tô điện Thuế suất giá trị gia tăng là 10%, áp dụng cho tất cả các dòng xe, bao gồm cả xe điện

Thuế Tiêu Thụ Đặc Biệt

Quốc hội đã thông qua mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện chạy pin. Từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/02/2027, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt của xe ô tô điện loại chở người từ 9 chỗ trở xuống là 3%. Từ ngày 1/3/2027, mức thuế suất áp dụng mới sẽ là 11%.

xe ô tô điện Đối với xe ô tô điện, mới đây Quốc hội đã biểu quyết thông qua mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện chạy pin

Thuế Giá Trị Gia Tăng

Thuế giá trị gia tăng (GTGT) áp dụng cho tất cả các loại hàng hoá tại Việt Nam, bao gồm cả ô tô. Thuế suất giá trị gia tăng là 10%, áp dụng cho tất cả các dòng xe, bao gồm cả xe điện.

VinFast đã công bố mức giá của VF8 và VF9 bán tại Việt Nam lần lượt là 961 triệu đồng và 1,31 tỷ đồng, chưa tính thuế giá trị gia tăng. Sau khi cộng mức thuế này vào, giá của xe điện VinFast VF8 sẽ là 1,057 tỷ đồng và VF9 là 1,443 tỷ đồng.

Thuế Trước Bạ

Nhằm khuyến khích sự phát triển của xe ô tô điện, mức thuế trước bạ đối với xe này có chính sách ưu đãi. Trong vòng 3 năm kể từ ngày 1/3/2022, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0%. Trong vòng 2 năm tiếp theo, tức từ ngày 1/3/2025, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Hiện nay, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô nói chung là từ 10-12% tùy từng địa phương. Tuy nhiên, ô tô được sản xuất và lắp ráp trong nước đang được miễn 50% lệ phí trước bạ đến hết ngày 31/5/2022.

Các Loại Phí Khác

Ngoài các loại thuế trên, xe ô tô điện cũng phải chịu các loại phí kiểm định, bảo trì đường bộ, cấp biển và phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc.

Với ưu đãi trong thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ, người mua ô tô điện sẽ tiết kiệm được số tiền lớn, đặc biệt là khi mua những mẫu xe có mức giá cao.

1