Những dãy số trên lốp xe ô tô có ý nghĩa gì?

CEO ANH JIMMY
Lốp xe ô tô chứa đựng nhiều thông tin quan trọng mà chúng ta cần hiểu để biết lốp phù hợp với xe của mình. Dưới đây là một số mã số trên lốp và...

Lốp xe ô tô chứa đựng nhiều thông tin quan trọng mà chúng ta cần hiểu để biết lốp phù hợp với xe của mình. Dưới đây là một số mã số trên lốp và ý nghĩa của chúng.

Thông tin về kích thước và chỉ số tải trọng, tốc độ tối đa của lốp xe

Một lốp xe ô tô thông thường sẽ có dãy mã như P215/65R1598H. Chữ "P" ở đây đại diện cho loại lốp dành cho xe chuyên chở khách như ô tô, minivan, xe bán tải và các loại xe SUV. Có những ký hiệu khác như "ST" (Special Trailer) - lốp dùng cho ô tô, thuyền, các loại xe moóc đa dụng hay "T" (Temporary Spare) - lốp dự phòng.

Con số 215 trong mã P215/65R1598H đại diện cho chiều rộng của lốp, được đo từ thành lốp bên này đến thành lốp bên kia, theo đơn vị mm. Số 65 thể hiện tỷ lệ giữa chiều cao của lốp và chiều rộng của lốp. Số 65 có nghĩa là chiều cao của lốp bằng 65% chiều rộng lốp. Chữ "R" biểu thị cấu trúc bên trong của lốp, ví dụ lốp radial.

Số 15 trong mã P215/65R1598H biểu thị đường kính mâm tính bằng inch. Những kích thước này thường gặp ở lốp xe chở khách, bán tải tải trọng nhỏ, minivan và van. Ngoài ra, cũng có những kích thước lẻ như 14.5, 15.5, 16.5, 17.5 và 19.5, khá phổ biến trong lốp của xe moóc và bán tải tải trọng lớn.

Số 98 là chỉ số tải trọng cho biết lốp có thể chịu được tải trọng tối đa khi đã được bơm đầy. Ví dụ, nếu một chiếc lốp có chỉ số tải trọng là 98, nghĩa là nó có thể chịu được tải trọng lên đến 750kg.

Chữ "H" biểu thị tốc độ tối đa mà xe có thể đạt được khi lốp đó đã được lắp đặt vào phương tiện. Mỗi mức tốc độ tương ứng với một chữ cái từ A - Z theo độ lớn tăng dần. Và lưu ý, tốc độ trên chỉ được áp dụng khi lốp hoàn toàn không bị hỏng, non hơi hay xe đang chở quá nặng.

Mã DOT

Biểu tượng "DOT" chứng nhận sự tuân thủ của nhà sản xuất lốp xe đối với các tiêu chuẩn an toàn về lốp của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) của Bộ Giao thông Vận tải Mỹ (DOT).

Lốp được sản xuất tại Mỹ có sê-ri DOT nằm ở thành bên trong gần vành xe. Các chữ cái “DOT” được theo sau bởi tám đến mười ba chữ cái và/hoặc số xác định nơi sản xuất lốp, kích cỡ lốp và mã của nhà sản xuất, cùng với tuần và năm lốp được sản xuất.

Từ năm 2000, bốn con số được sử dụng cho ngày sản xuất. Hai số đầu tiên xác định tuần và hai số cuối xác định năm sản xuất. Ví dụ DOT AF WD9E 0523, 05 cho biết lốp được sản xuất vào tuần thứ 5 của năm 2023.

Mã UTQG - chỉ chất lượng lốp

UTQG (The Uniform Tire Quality Grading) là hệ thống phân hạng chất lượng lốp đồng nhất được thành lập bởi Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA, dựa trên 3 tiêu chuẩn: Treadwear, Traction và Temperature.

Treadwear là độ kháng mòn của lốp, được đánh giá bằng một chỉ số. Tuy nhiên, mỗi hãng sẽ có một tiêu chuẩn riêng, do đó chỉ số Treadwear chỉ được so sánh trong cùng một hãng.

Traction đo độ bám đất của lốp, bao gồm 4 mức độ từ AA đến C, trong đó AA là mức cao nhất. Một chiếc lốp nếu đánh giá dưới mức C không đủ tiêu chuẩn để sử dụng cho các phương tiện giao thông.

Temperature đo khả năng chịu nhiệt của lốp, từ A đến C, ảnh hưởng đến khả năng lốp chạy ở tốc độ cao. Ở Mỹ, mọi chiếc lốp được bán ra đều phải có mức chịu nhiệt từ C trở lên, tức là ít nhất phải chịu được tốc độ tối đa 85mph.

Nhớ kiểm tra thông số trên lốp xe của bạn để đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường.

1