Xem thêm

Mua xe đạp ở Đức như thế nào?

CEO ANH JIMMY
Mình cũng từng là người không biết mua xe đạp như thế nào. Nhưng cuộc sống du học đã giúp mình trở nên "lớn hơn" và thu thập thêm kinh nghiệm để chọn lựa những...

Mình cũng từng là người không biết mua xe đạp như thế nào. Nhưng cuộc sống du học đã giúp mình trở nên "lớn hơn" và thu thập thêm kinh nghiệm để chọn lựa những cái tốt nhất. Vì vậy, mình muốn chia sẻ với bạn (đặc biệt là những bạn đến Đức hoặc Châu Âu du học hoặc đơn giản chỉ muốn dùng xe đạp).

Mua xe đạp ở đâu?

Đây là câu hỏi dễ gặp nhất. Ở Đức, hầu hết các thành phố đều sử dụng xe đạp. Nên nơi nào có người dùng thì chắc chắn sẽ có cửa hàng bán và sửa chữa xe đạp. Điều này dễ hiểu phải không? Câu trả lời đơn giản là đến TIỆM XE ĐẠP.

Bạn chỉ cần tìm kiếm trên mạng với từ khoá "Cửa hàng xe đạp ở... (thành phố bạn ở)" là sẽ có rất nhiều kết quả xuất hiện. Lưu lại địa chỉ để sau này đến xem và tham khảo tại nhiều nơi, và khi thấy sản phẩm ưng ý thì hãy mua.

Hoặc bạn cũng có thể đến các hội chợ hoặc chợ đồ cũ. Mình đã mua xe ở một hội chợ - nơi đặc biệt dành riêng cho xe đạp. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào thành phố và thời điểm mở hội chợ. May mắn thay, khi mình mới đến được 2 tuần, hội chợ mở và mình đã tìm thấy chiếc Xe cũ ưng ý và mua ngay lập tức (giá 85 EUR, giá gốc là 100 EUR, nhưng mình đã khéo léo đề cập đến việc là sinh viên nên được giảm giá hehe).

Hoặc trong các hội sinh viên tại các thành phố, đôi khi cũng có người đăng bán xe đạp hoặc may mắn hơn, có thể được tặng miễn phí.

Mua xe đạp như thế nào?

Khi đến xem xe đạp, hãy hỏi ngay người bán: "Bạn có xe đạp cũ không? Tôi muốn mua xe đạp đã qua sử dụng". Điều này nhanh gọn và họ sẽ dẫn bạn đến nơi bán xe cũ để bạn lựa chọn thoải mái. Mức giá phụ thuộc vào tình trạng mới của xe và độ bền của nó, vì vậy hãy cân nhắc mức giá bạn có thể chi trả.

Khi quyết định mua, hãy xem xét kỹ các phần sau:

  • Hệ thống phanh (quan trọng nhất)
  • Sên/xích xe còn mới hay đã cũ (bạn có thể yêu cầu đạp thử để kiểm tra luôn)
  • Đèn xe còn hoạt động không? (vì ở Đức, việc sử dụng đèn xe vào buổi tối là bắt buộc, nếu không sẽ bị phạt)
  • Phần xe có phù hợp với tầng người của bạn không?
  • Bánh xe có tốt không? (kiểm tra xem còn nhiều gai không). Vì việc thay lốp xe ở Đức rất đắt (dao động từ 40 - 70 EUR)
  • Cái căm xe còn tốt không?

Đó là những điều cơ bản, bạn hãy thử lái xe thử để biết cảm nhận thật nhé! Nếu bạn cảm thấy hài lòng, hãy xem xét giá và sau đó bước tiếp để mua.

Dặn dò và lời khuyên:

Bạn đã mua xe, nhưng còn phải làm gì tiếp theo?

  • Bạn cần mua một chiếc KHÓA XE (rất quan trọng), tiện lợi để bạn có thể đi và khóa lại xe ở bất kỳ đâu. Bạn có thể mua chiếc khóa xe Wool Wörth - đó là phương án rẻ nhất mà mình đã tìm thấy. Bạn có thể mua trực tiếp ở cửa hàng hoặc mua trực tuyến. Sau khi mua khóa xe, thường sẽ được tặng kèm 2 chìa, hãy dùng một chìa gắn thêm móc khóa để dễ tìm thấy. Còn chìa còn lại hãy để ở một nơi an toàn để bạn không bao giờ quên.

  • Mua/Đem áo mưa từ Việt Nam sang để sử dụng. Áo mưa ở đây thường ngắn và dễ ướt, và đắt nữa.

  • Nếu đèn xe hư, hãy mua đèn xe mới (cũng có thể mua ở Wool Wörth vì giá rẻ, khoảng 8 EUR).

  • Hãy thử xin giảm giá, có thể bạn sẽ được giảm giá.

Nếu bạn không muốn mua xe hoặc chỉ ở thành phố đó trong một năm, liệu có cách nào để đi lại không?

Ngoài việc sử dụng phương tiện công cộng, mình đề xuất bạn sử dụng dịch vụ thuê xe của SWAPFIETS (https://swapfiets.de/en/).

Đây là một trang web cung cấp dịch vụ cho thuê xe đạp (theo tháng hoặc năm với giá cả phải chăng), tất cả chi tiết đều có trên trang web của họ. Dịch vụ của họ cũng rất tốt, bạn có thể kiểm tra xem Swapfiets có đến thành phố bạn sinh sống không. Họ có mặt ở nhiều thành phố ở Đức như Aachen, Berlin, Braunschweig, Bremen, Dresden, Düsseldorf, Freiburg, Göttingen, Halle, Hamburg, Hannover, Heidelberg, Karlsruhe, Kiel, Köln, Leipzig, Mannheim, München, Münster, Oldenburg, (NL) Amsterdam, Arnhem, Breda, Delft, Den Bosch, Den Haag, Eindhoven, Enschede, Groningen, Haarlem, Hengelo, Leeuwarden, Leiden, Maastricht, Nijmegen, Rotterdam, Tilburg, Utrecht, Zwolle, (BE) Leuven, Gent và Antwerpen.

Ngoài ra, ở Đức có nhiều dịch vụ thuê xe đạp và xe điện. Bạn chỉ cần tải ứng dụng, nhập mã và sử dụng. Mình chưa từng dùng nên không có kinh nghiệm, nhưng theo hướng dẫn sử dụng khá dễ, chỉ có điều có thể tốn kém. Nên dùng trong trường hợp khẩn cấp hoặc khi bạn không có xe đạp để sử dụng. Những chiếc xe này có mặt khắp mọi nơi, nên đừng lo lắng là không có phương tiện để quay về nhà. Bạn chỉ cần sử dụng xong rồi tìm nơi đậu trên vỉa hè là được.

Chúc bạn có "người bạn đồng hành" tốt nhất!

Mình và chiến hữu ở Bruchsal - nơi cách thành phố Karlsruhe 26km. Tổng cộng mình đã cùng người bạn đạp xe qua đây chơi là 52 km hoho.

Ảnh 2

1