Lỗi Đi Xe Máy Nghe Điện Thoại và Mức Phạt Đối Với Lỗi Này 2023

CEO ANH JIMMY
Dạo gần đây, việc nghe điện thoại khi đi xe máy vẫn là một vấn đề mà nhiều người dân chưa hiểu rõ về quy định liên quan đến việc tham gia giao thông. Vậy...

Dạo gần đây, việc nghe điện thoại khi đi xe máy vẫn là một vấn đề mà nhiều người dân chưa hiểu rõ về quy định liên quan đến việc tham gia giao thông. Vậy lỗi đi xe gắn máy nghe điện thoại sẽ bị xử phạt như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về vấn đề này thông qua bài viết dưới đây do dịch vụ tư vấn pháp lý của Tổng Đài Pháp Luật chúng tôi cung cấp.

Lỗi Sử Dụng Điện Thoại Khi Tham Gia Giao Thông

Hành vi sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông được quy định tại Điểm a Khoản 4 Điều 5, Điểm h Khoản 4 Điều 6 và Điểm h Khoản 1 của Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Nghị định 123/2021/NĐ-CP.

loi-di-xe-may-nghe-dien-thoai-di-dong Hình ảnh chỉ mang tính minh họa

Sử dụng điện thoại khi lái xe máy đồng nghĩa với việc bạn không tập trung đủ vào việc lái xe (nghe nhạc mà không chú ý tín hiệu của các phương tiện khác...) và không đáp ứng đủ điều kiện lái xe (vì một tay cầm điện thoại, bạn sẽ phải lái xe bằng một tay). Điều này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn đe dọa an toàn của tất cả những người tham gia giao thông. Vì vậy, để giảm thiểu rủi ro không đáng có, người điều khiển phương tiện nên hạn chế việc sử dụng điện thoại khi lái xe.

Những Nguy Hiểm Tiềm Ẩn Khi Sử Dụng Điện Thoại Trong Khi Lái Xe

Tỷ lệ các vụ tai nạn giao thông liên quan đến việc sử dụng điện thoại khi lái xe ngày càng tăng trong những năm gần đây. Việc vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại sẽ giảm sự tập trung, làm mất phản ứng kịp thời trong những tình huống khẩn cấp trên đường.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cảnh báo rằng việc sử dụng điện thoại khi lái xe có thể gây rủi ro cao và dẫn đến các tai nạn giao thông bất ngờ. Một số nghiên cứu cho thấy, tốc độ phản ứng của người lái sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông giảm tới 50%.

nhung-nguy-hiem-tiem-an-khi-tham-gia-giao-thong-voi-loi-di-xe-may-nghe-dien-thoai Hình ảnh chỉ mang tính minh họa

Thậm chí, người lái sử dụng điện thoại có thể có tốc độ phản ứng chậm hơn 30% so với người lái có nồng độ cồn ở mức 80mg/100ml khí thở.

Mức Phạt Lỗi Đi Xe Máy Nghe Điện Thoại

Tùy theo từng trường hợp, người sử dụng điện thoại khi lái xe có thể bị phạt tiền đến 2 triệu đồng và tước Giấy phép lái xe 04 tháng theo quy định của Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Theo Điểm a Khoản 4, Điểm b, c Khoản 11 Điều 5 của Nghị định trên, đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự:

  • Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng đối với người sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe trên đường;
  • Ngoài việc bị phạt tiền, người lái còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 - 03 tháng;
  • Người lái còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 - 04 tháng nếu vi phạm liên quan đến tai nạn giao thông.

Theo Điểm h Khoản 4, Điểm b, c Khoản 10 của Điều 6, đối với người điều khiển xe gắn máy (kể cả xe máy điện), xe mô tô và các loại xe tương tự:

  • Phạt tiền từ 600 nghìn đồng đến 1 triệu đồng đối với người sử dụng điện thoại di động, thiết bị âm thanh (ngoại trừ thiết bị trợ thính);
  • Ngoài việc bị phạt tiền, người lái còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 - 03 tháng;
  • Người lái còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 - 04 tháng nếu vi phạm liên quan đến tai nạn giao thông.

Theo Điểm h Khoản 1 của Điều 8, đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), xe thô sơ khác:

  • Phạt tiền từ 80 nghìn đồng đến 100 nghìn đồng đối với người sử dụng điện thoại di động khi lái xe.

muc-phat-loi-di-xe-may-nghe-dien-thoai-di-dong Hình ảnh chỉ mang tính minh họa

Khi Nào Áp Dụng Hình Phạt Bổ Sung

Hình phạt bổ sung sẽ áp dụng cho các trường hợp sử dụng điện thoại có nguy cơ gây tai nạn giao thông, theo quy định rất cụ thể trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP. Hình phạt này sẽ áp dụng trong trường hợp xảy ra tái phạm, tái phạm nhiều lần hoặc gây ra tai nạn giao thông.

Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc giải đáp vấn đề liên quan đến lỗi đi xe máy nghe điện thoại, hãy liên hệ với Tổng Đài Pháp Luật thông qua số điện thoại hotline 1900.6174 để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ chi tiết.

Liên hệ chúng tôi

  • Dịch vụ luật sư: Dành cho cá nhân, gia đình, doanh nghiệp
  • Dịch vụ xử lý nợ xấu, nợ khó đòi: Đúng pháp luật, uy tín
  • Dịch vụ ly hôn: Nhanh, trọn gói, giải quyết trong ngày
  • Dịch vụ luật sư riêng: Uy tín, dành cho cá nhân, gia đình, doanh nghiệp
  • Dịch vụ luật sư hình sự: Nhanh chóng, hiệu quả
  • Dịch vụ luật sư tranh tụng: Giỏi, uy tín, nhận toàn bộ vụ việc
  • Dịch vụ luật sư doanh nghiệp: Tư vấn thường xuyên cho doanh nghiệp
1