Cấu tạo của xe nâng điện và nguyên lý hoạt động, điều cần biết để sử dụng

CEO ANH JIMMY
Ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu đã khiến xe nâng điện trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu trong quá trình vận chuyển và nâng hạ hàng hóa. Vậy cấu tạo của xe...

Ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu đã khiến xe nâng điện trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu trong quá trình vận chuyển và nâng hạ hàng hóa. Vậy cấu tạo của xe nâng điện và nguyên lý hoạt động của nó như thế nào?

Bản vẽ cấu tạo chi tiết của xe nâng điện

Không giống như các loại xe nâng sử dụng nhiên liệu khác, xe nâng điện sử dụng bình ắc quy để nạp điện và mô tơ điện để di chuyển và nâng hạ hàng hóa.

Cấu tạo chi tiết của xe nâng điện gồm:

Cấu tạo chi tiết của xe nâng điện Cấu tạo chi tiết của xe nâng điện

  • Khung nâng: Là khung đỡ thân xe và càng nâng, nơi đặt bình nhiên liệu. Khung xe được lắp ráp chắc chắn để đảm bảo an toàn tối đa cho người vận hành.
  • Giá nâng: Có kết cấu thép và vòng bi, thường được chế tạo bằng loại thép dày chịu được lực nâng hạ hàng hóa lớn, vòng bi được gia công chính xác tuyệt đối để không bị sai lệch khi nâng hạ hàng.
  • Càng nâng: Sử dụng để đặt hàng hóa muốn nâng hạ, thường có bộ phận cố định thanh đỡ đầu xi lanh để khi piston đi lên, đầu trên của xi lanh cũng đi lên theo và thanh đỡ.
  • Đối trọng: Là một khối lượng gắn phía sau thân xe nhằm giúp cân bằng cho xe khi làm việc. Trong xe nâng điện, bình ắc quy được đặt ở phía sau giúp xe cân bằng.
  • Mui xe (overhead guard): Kết cấu bằng kim loại giúp bảo vệ người ngồi lái ở bên trong khỏi bất kỳ vật rơi từ trên cao.

Nguyên lý hoạt động của xe nâng điện

Nguyên lý hoạt động của xe nâng điện dựa trên nguồn điện được cung cấp bởi hệ thống điện ắc quy và động cơ điện sử dụng trên xe nâng có thể là DC hoặc AC.

Khi sử dụng xe nâng điện, bạn cần phải nạp điện cho bình ắc quy thường xuyên, thời gian nạp từ 8 đến 10 tiếng. Theo khuyến nghị của nhà sản xuất, nên sạc xe nâng điện vào ban đêm để tiết kiệm thời gian làm việc.

Có thể bạn quan tâm >>> Hướng dẫn cách sạc xe nâng điện an toàn - hiệu quả - không chai pin

Các loại xe nâng điện phổ biến

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại xe nâng điện phổ biến và đa dạng để đáp ứng các mục đích sử dụng phù hợp. Vì vậy, hãy xem xét mục đích sử dụng của bạn để lựa chọn loại xe nâng điện phù hợp nhất.

Xe nâng điện bán tự động

Đây là loại xe di chuyển bằng cách kéo đẩy tay và được trang bị một động cơ DC để nâng hàng hóa. Loại xe này nhỏ gọn, có tải trọng nâng từ 500kg - 1 tấn - 2 tấn và chiều cao tối đa là 3,5m.

Xe nâng điện bán tự động Xe nâng điện bán tự động

Xe nâng điện đứng lái

Người sử dụng phải đứng lên sàn của xe nâng để điều khiển. Để xe di chuyển, người điều khiển phải đạp bàn đạp ở dưới chân. Bàn đạp này có tác dụng phanh xe và luôn ở chế động đóng để tránh xe tự động di chuyển.

Xe nâng điện đứng lái

Loại xe này thích hợp sử dụng trong các kho có diện tích nhỏ hoặc những kho yêu cầu nâng hàng lên độ cao lớn, thông thường tối đa là 12m. Xe nâng điện đứng lái có thiết kế gọn nhẹ, phù hợp làm việc trong không gian hẹp.

Xe nâng điện ngồi lái

Xe nâng điện ngồi lái tương tự xe ô tô với buồng lái và ghế ngồi. Xe có hộp số tự động và chân ga cảm biến, cũng như bảng điều khiển riêng cho chức năng nâng hạ. Điều này giúp việc sử dụng xe trở nên dễ dàng. Loại xe này có tốc độ di chuyển và thiết kế gọn gàng, phù hợp sử dụng trong các kho bãi rộng. Tải trọng tối đa phần lớn của loại này là 3.5 tấn.

Xe nâng điện ngồi lái

Xe nâng điện thấp

Nếu công việc di chuyển hàng hóa của bạn thường xuyên, loại xe nâng điện thấp là lựa chọn phù hợp. Loại xe này có chiều cao tối đa là 20cm, giúp di chuyển các pallet hàng ở tầm dưới.

Xe nâng điện thấp

Hi vọng qua bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của xe nâng điện. Ngoài ra, đừng quên tham khảo các sản phẩm chính hãng của Việt Nhật, đơn vị cung cấp xe nâng điện uy tín và giá tốt nhất trên thị trường Việt Nam.

Đến với Việt Nhật, bạn sẽ được trải nghiệm dịch vụ tư vấn từ đội ngũ kỹ thuật viên giỏi và nhiệt tình, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của bạn!

Đơn vị cung cấp xe nâng điện nhập khẩu chính hãng, giá tốt

1