Khi nào nên thay lọc nhớt động cơ? và hướng dẫn cách thay đơn giản

CEO ANH JIMMY
Việc bảo dưỡng và thay lọc nhớt động cơ là một việc mà các chủ xe không thể bỏ qua. Điều này giúp đảm bảo động cơ hoạt động trơn tru, ổn định và kéo...

Việc bảo dưỡng và thay lọc nhớt động cơ là một việc mà các chủ xe không thể bỏ qua. Điều này giúp đảm bảo động cơ hoạt động trơn tru, ổn định và kéo dài tuổi thọ của các bộ phận quan trọng bên trong động cơ. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về thời điểm và cách thay lọc nhớt đơn giản ngay tại nhà.

I. Lọc nhớt ô tô là gì?

Lọc nhớt là một phần quan trọng của hệ thống bôi trơn trong động cơ xe ô tô. Chúng có nhiệm vụ loại bỏ cặn bẩn, mạt kim loại và tạp chất sinh ra trong quá trình hoạt động của động cơ. Sau một thời gian sử dụng, khả năng lọc của lọc nhớt sẽ giảm, dẫn đến việc các rãnh kim loại có thể bị nứt, các bộ phận máy nhanh chóng bị mòn và tuổi thọ của động cơ giảm đi.

1. Cấu tạo của lọc nhớt động cơ ô tô

Lọc nhớt ô tô bao gồm các thành phần sau:

  • Van một chiều.
  • Màng lọc gồm các lớp phim xếp gấp.
  • Van an toàn và cốc lọc dầu (vỏ bọc bên ngoài).

Phần vỏ bọc của lọc nhớt được phủ một lớp sơn để tăng khả năng chống ăn mòn và bảo vệ bộ lọc khỏi tác động nhiệt trong quá trình hoạt động của động cơ. Hệ thống van xả còn giúp điều chỉnh lượng dầu phù hợp cho động cơ.

2. Nguyên lý hoạt động của lọc nhớt động cơ ô tô

Lọc dầu nhớt động cơ hoạt động theo nguyên lý sau: dầu được hút vào bầu lọc và đi qua các lớp phim để loại bỏ cặn bẩn. Sau đó, dầu đi theo lõi giữa của bầu lọc và ra khỏi lọc được lọc sạch.

II. Lúc nào cần thay lọc nhớt động cơ ô tô

Sau một thời gian sử dụng, lớp cặn bẩn sẽ bám lên lõi lọc nhớt. Khi lớp cặn này quá dày, khả năng lọc dầu sẽ giảm đi. Nhà sản xuất khuyến nghị thay lọc nhớt ô tô sau mỗi 10.000km hoặc tuân theo chỉ số thời gian trong bảng hướng dẫn sử dụng. Bạn cũng có thể xác định thời điểm thay lọc dựa vào màu sắc và tình trạng hoạt động của dầu bôi trơn và động cơ.

Thường thì, màu của dầu bôi trơn động cơ là màu nâu sẫm. Khi dầu sử dụng trong một thời gian dài, màu sắc của nó sẽ chuyển sang màu nâu sẫm hoặc màu đen do cặn bẩn. Khi thấy màu dầu đổi màu như vậy, đó là thời điểm bạn cần thay dầu ô tô. Ngoài ra, nếu bạn nhận thấy các dấu hiệu như giảm công suất, động cơ nóng nhanh, hoặc tiêu thụ nhiên liệu tăng lên, đó cũng là dấu hiệu bạn cần kiểm tra, vệ sinh hoặc thay lọc dầu động cơ.

III. Hướng dẫn thay lọc dầu cho xe ô tô đơn giản tại nhà

Bạn có thể tự thay lọc nhớt động cơ cho xe ô tô tại nhà bằng cách làm theo 4 bước đơn giản sau:

Bước 1. Xả nhớt cũ động cơ

  • Đậu xe trên một bề mặt phẳng và nâng đầu xe lên một độ cao nhất định để bạn có thể dễ dàng chui xuống gầm. (Lưu ý: Chỉ xả nhớt khi động cơ đã nguội để tránh bị bỏng. Hãy đặt một tấm bìa dưới sàn để tránh nhớt bẩn ra sàn).

  • Đặt thùng đựng nhớt dưới đường xả nhớt, sau đó tháo bulong để xả nhớt cũ ra. Khi đã xả nhớt sạch, hãy bắt chặt bulong và xiết chặt lại.

Bước 2: Tháo và thay lọc nhớt cũ

  • Sử dụng dụng cụ thích hợp để tháo lọc nhớt cũ, đổ hết dầu còn trong lọc vào thùng xả nhớt.

  • Mua lọc nhớt mới phù hợp với xe và bôi dầu quanh miệng đệm cao su trước khi lắp lọc nhớt mới. Đổ 2/3 dung tích lọc nhớt mới và gắn đúng vị trí. Giữ lọc thẳng đứng và vặn lại bằng tay, sau đó sử dụng dụng cụ để xiết chặt với lực vừa đủ.

Bước 3: Đổ nhớt động cơ mới

  • Xem trong sách hướng dẫn sử dụng xe để biết lượng nhớt cần cho động cơ xe và châm thêm nhớt theo yêu cầu.

  • Mở nắp nhớt và châm thêm nhớt. Bạn không cần châm đúng lượng nhớt yêu cầu trong sách hướng dẫn, có thể châm nhiều hoặc ít hơn một chút. Sau khi châm nhớt hoàn tất, hãy rút que thăm và kiểm tra mức nhớt. Nếu cần, hãy châm thêm.

Bước 4: Khởi động động cơ và reset đèn báo nhớt

  • Khởi động xe và chạy ở chế độ không tải để các bộ phận bên trong động cơ được bôi trơn. Hãy cài đặt lại thời gian báo thay nhớt để được thông báo thay nhớt định kỳ cho lần sau.

Lọc nhớt động cơ ô tô ảnh hưởng rất nhiều tới khả năng vận hành của xe. Vì vậy, các chủ xe cần tuân thủ quy định thay lọc nhớt động cơ định kỳ. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thêm thông tin hữu ích. Nếu bạn cần kiểm tra hoặc thay lọc nhớt, hãy liên hệ với chúng tôi. Chúc bạn lái xe an toàn!

Xem thêm tin liên quan: Thời điểm thay lọc gió động cơ

1