Hướng dẫn thủ tục làm giấy đăng ký xe máy điện: Nhanh chóng và dễ dàng

CEO ANH JIMMY
Hiện nay, ngày càng nhiều người chuyển sang sử dụng xe máy điện vì tính tiện dụng, tiết kiệm chi phí và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc liệu...

Hiện nay, ngày càng nhiều người chuyển sang sử dụng xe máy điện vì tính tiện dụng, tiết kiệm chi phí và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc liệu có cần làm giấy đăng ký xe máy điện không? Và nếu có, thủ tục làm như thế nào? Trong bài viết này, Phố Xe Điện sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó.

Có cần phải đăng ký xe máy điện hay không?

Theo quy định hiện hành của pháp luật, người mua xe máy điện cần phải đăng ký trước khi lưu thông, cũng như đăng ký biển số xe. Nếu bạn vi phạm quy định này, bạn sẽ bị phạt hành chính lên đến 1 triệu đồng.

Theo quy định, người mua xe máy điện cần phải đăng ký Theo quy định, người mua xe máy điện cần phải đăng ký

Hướng dẫn làm giấy đăng ký xe máy điện

Trước khi làm giấy đăng ký xe máy điện, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian chờ đợi và tránh việc phải bổ sung sau.

  • Bản sao công chứng sổ hộ khẩu nếu bạn là cá nhân sở hữu. Giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức xác nhận nếu chủ xe là cơ quan, tổ chức.
  • Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân trực tiếp đứng tên xe máy điện.
  • Mẫu giấy đăng ký xe máy điện phát hành từ cơ quan chức năng.
  • Các giấy tờ liên quan đến xe như hóa đơn, chứng từ mua xe máy điện theo quy định, tờ khai lệ phí trước bạ của cơ quan thuế, giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật của xe từ cửa hàng mua.

Bạn cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ trước khi đến cơ quan đăng ký xe Bạn cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ trước khi đến cơ quan đăng ký xe

Các bước đăng ký xe máy điện chuẩn nhất

Bước 1: Nộp thuế trước bạ

Bạn điền đầy đủ thông tin vào tờ khai nộp thuế trước bạ. Lưu ý: tờ khai này bạn phải xin tại chi cục thuế thuộc quận/huyện nơi bạn đăng ký sổ hộ khẩu. Sau đó, chi cục thuế sẽ phê duyệt và bạn có thể đóng tiền cho nhà nước bằng chuyển khoản hoặc tiền mặt.

Mức thuế trước bạ được áp dụng như sau:

  • 400.000 VNĐ đối với xe máy điện có hóa đơn VAT dưới 10.000.000 VNĐ.
  • 10% giá trị của xe đối với xe máy điện có hóa đơn VAT từ trên 10.000.000 VNĐ.

Bước 2: Đăng ký biển số xe máy điện

Điền thông tin chính xác và đầy đủ vào tờ khai đăng ký biển số xe tại cơ quan công an của bạn, nơi bạn đăng ký sổ hộ khẩu.

Bước 3: Nộp các giấy tờ cần thiết và lệ phí cấp biển số xe

Các giấy tờ cần nộp gồm: giấy nộp thuế, phiếu kiểm tra và chứng nhận chất lượng kỹ thuật xe từ nhà sản xuất, giấy đăng ký biển số xe (có đóng dấu của cơ quan, tổ chức), hóa đơn VAT, chứng minh thư (hoặc căn cước công dân) và sổ hộ khẩu. Đồng thời, bạn cũng phải đóng lệ phí đăng ký và cấp biển số xe máy điện, tổng cộng là 550.000 VND.

Bước 4: Đợi cấp giấy đăng ký và biển số xe máy điện

Ngay sau khi bạn nộp hồ sơ đăng ký hợp lệ, bạn sẽ được cấp biển số xe máy điện. Giấy đăng ký xe máy điện sẽ được cấp trong vòng 2 ngày (kể từ ngày nhận đủ hồ sơ).

Những mẫu xe máy điện phải đăng ký biển số

Dù xe máy điện có vận tốc thấp hơn xe máy chạy bằng xăng, nhưng theo luật giao thông đường bộ, xe máy điện cũng cần phải đăng ký và gắn biển số xe. Quy định này đã được ban hành và có hiệu lực thực thi từ tháng 7 năm 2009.

Phố Xe Điện - Địa chỉ cung cấp xe điện hàng đầu tại TP.HCM

Phố Xe Điện là một cửa hàng cam kết bán hàng chính hãng. Nếu bạn phát hiện hàng nhái, cửa hàng sẽ đền bù gấp 5 lần giá trị của xe. Ngoài ra, cửa hàng còn có chính sách bán hàng linh hoạt qua hình thức online. Bạn có thể được tư vấn, chốt đơn và nhận xe tận nhà mà không cần trực tiếp đến cửa hàng.

Trên đây là những thông tin hữu ích cho những ai đang quan tâm mua xe máy điện làm phương tiện đi lại. Chúng tôi hy vọng rằng thông qua hướng dẫn thủ tục làm giấy đăng ký xe máy điện này, bạn sẽ thực hiện được quy trình nhanh chóng và dễ dàng. Nếu bạn muốn tìm mua xe máy chất lượng, hãy gọi ngay hotline 1800 9008!

1