Hướng dẫn đăng ký xe ô tô cũ một cách đơn giản và chính xác theo quy định năm 2021

CEO ANH JIMMY
Các bước để làm thủ tục mua bán xe ô tô cũ Xe hơi là một tài sản quan trọng đối với nhiều người. Vì vậy, khi bạn muốn mua một chiếc xe ô tô...

Những điều cần biết khi làm thủ tục mua bán xe ô tô cũ

Các bước để làm thủ tục mua bán xe ô tô cũ

Xe hơi là một tài sản quan trọng đối với nhiều người. Vì vậy, khi bạn muốn mua một chiếc xe ô tô cũ, cả người mua và người bán đều cần chuẩn bị các giấy tờ cần thiết và tiến hành giao dịch dưới sự chứng thực của cơ quan nhà nước. Vậy, khi mua Xe cũ , bạn cần có những giấy tờ gì?

Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết khi đi làm hợp đồng mua xe

Các loại giấy tờ cần thiết khi làm thủ tục mua bán xe

Để tránh các tranh chấp có thể xảy ra sau khi mua bán xe, cả người mua và người bán cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân cá nhân như CMND/CCCD và Sổ hộ khẩu. Ngoài ra, người bán xe cũng cần bổ sung các giấy tờ liên quan đến quyền sở hữu và sử dụng ô tô như Giấy đăng ký xe ô tô, Sổ đăng kiểm ô tô và Bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Đồng thời, người mua cần chuẩn bị trước các loại chi phí sang tên xe ô tô cũ và tiền mua xe.

Các bước khi làm thủ tục mua xe ô tô cũ

Khi làm thủ tục mua bán xe ô tô, bạn nên đến các văn phòng công chứng tư và làm thủ tục mua xe ô tô cũ ngay tại đây. Giấy tờ được ký kết tại đây có giá trị đối chứng trước pháp luật. Tại đây, bạn sẽ được hướng dẫn cách làm giấy mua bán xe ô tô cũ, soạn thảo hợp đồng và nộp các loại phí sang tên ô tô cũ.

Lưu ý:

  • Trong trường hợp chủ sở hữu xe và người mua xe ở 2 tỉnh khác nhau, người bán bắt buộc phải tới cơ quan công an mà chiếc xe đăng ký sở hữu để rút toàn bộ hồ sơ gốc. Sau đó, người mua mới có thể làm thủ tục sang tên đổi chủ. Phí chuyển vùng xe ô tô thường dao động từ 2.000.000 đến 20.000.000 đồng, tuỳ vào từng khu vực.
  • Mua xe ô tô cũ cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ và tuân thủ pháp luật. Không nên mua xe không có giấy tờ chỉ vì giá rẻ, điều đó chỉ mang lại rủi ro không đáng kể.

Thủ tục đăng ký xe ô tô cũ

Đến cơ quan công an để làm thủ tục đăng ký xe ô tô

Sau khi đã sở hữu chiếc xe ô tô như mong muốn, hãy đến ngay các cơ quan pháp luật có thẩm quyền để tiến hành làm thủ tục đăng ký xe ô tô. Thủ tục đăng ký xe ô tô cũ cũng tương tự như đăng ký ô tô mới, bao gồm 3 bước quan trọng: nộp thuế trước bạ, thủ tục sang tên và thủ tục đăng kiểm xe ô tô cũ.

Nộp thuế trước bạ

Người sở hữu xe ô tô cần mang các giấy tờ cần thiết như giấy tờ tùy thân, sổ hộ khẩu, hợp đồng mua bán xe đến chi cục thuế tại địa phương để nộp thuế trước bạ. Thuế trước bạ của xe ô tô cũ được tính dựa trên số năm xe đã qua sử dụng, được tính từ năm sản xuất đến thời điểm mua xe. Mức thuế chung là 2% và giá trị 100% của chiếc xe chưa qua sử dụng.

Thủ tục sang tên ô tô

Khi bạn mua lại một chiếc ô tô, bạn chỉ cần làm thủ tục sang tên chủ sở hữu. Thông tin về chiếc xe như số khung, số máy, thông tin chủ sở hữu đã được lưu lại toàn bộ trên hệ thống của cơ quan công an, vì vậy khi mua lại xe, bạn chỉ cần làm thủ tục sang tên.

Thủ tục đăng kiểm xe ô tô

Sau khi nhận được đăng ký xe hãy đi đăng kiểm ngay và luôn nhé!

Điểm qua: Các loại bảo hiểm xe ô tô bắt buộc và tự nguyện mà bạn nên biết

Thủ tục đăng kiểm xe ô tô cũ tương đối đơn giản. Nếu chiếc xe bạn mua đang còn thời hạn đăng kiểm và chủ sở hữu cũ có cùng hộ khẩu thường trú tại Tỉnh/TP nơi bạn đang sinh sống, bạn có thể tiếp tục sử dụng xe cho đến hết thời gian lưu hành được ghi trên sổ đăng kiểm. Sau đó, bạn mới đến cơ quan có thẩm quyền để xin đăng kiểm lần tiếp theo.

Nếu bạn và chủ sở hữu cũ không có cùng hộ khẩu thường trú tại cùng một Tỉnh/TP, bạn phải đến cơ quan đăng kiểm để kiểm tra chất lượng và khả năng vận hành của xe, và xin cấp lại sổ đăng kiểm xe ô tô mới.

Trên đây là hướng dẫn cách làm thủ tục đăng ký xe ô tô cũ theo quy định của pháp luật. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào, hãy để lại comment ở phía bên dưới để nhận được sự hỗ trợ sớm nhất. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

1