Xem thêm

Hướng dẫn sạc xe đạp điện đúng chuẩn: Bảo vệ xe một cách an toàn nhất

CEO ANH JIMMY
Ưu điểm nổi bật của xe đạp điện là tiết kiệm nhiên liệu, sử dụng đơn giản, và tiện lợi. Chính vì vậy, nó nhận được rất nhiều sự yêu thích từ khách hàng. Tuy...

Ưu điểm nổi bật của xe đạp điện là tiết kiệm nhiên liệu, sử dụng đơn giản, và tiện lợi. Chính vì vậy, nó nhận được rất nhiều sự yêu thích từ khách hàng. Tuy nhiên, sử dụng như thế nào để nâng cao tuổi thọ của xe là vấn đề mà rất nhiều khách hàng quan tâm. Bài viết ngày hôm nay sẽ hướng dẫn các bạn cách sạc xe đạp điện đúng cách nhằm bảo vệ xe một cách an toàn nhất.

Hãy sạc xe đạp điện theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất

Cách sạc xe đạp điện chuẩn nhất: Thông thường, thời gian để sạc đầy pin ắc quy là từ 6 đến 8 tiếng. Tuy nhiên, đối với xe điện mới mua, bạn nên sạc trong khoảng thời gian từ 10 đến 12 tiếng. Trong 3 lần sạc đầu tiên thực hiện như vậy sẽ đảm bảo tuổi thọ pin ắc quy lâu hơn và tăng khả năng tích điện.

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về cách sạc xe đạp điện chuẩn:

Sạc xe đạp điện vào thời điểm nào là tốt nhất?

Khi bạn nhìn thấy xe chỉ còn khoảng từ 1 đến 2 vạch điện, hoặc không còn điện nào, hãy cắm sạc. Tuy nhiên, bạn không nên sạc quá nhiều lần trong ngày vì điều này sẽ ảnh hưởng đến độ bền của pin và ắc quy.

Sạc xe điện đúng cách giúp nâng cao tuổi thọ của xe Sạc xe điện đúng cách giúp nâng cao tuổi thọ của xe

Thời gian chuẩn nhất khi sạc là bao lâu?

Mỗi loại xe đạp điện sử dụng một loại bình ắc quy và pin khác nhau. Do đó, thời gian sạc phụ thuộc vào loại xe đạp điện của bạn.

Đối với loại bình ắc quy có thông số là 48V - 12A, thời gian sạc thường từ 6 đến 8 giờ. Đối với pin lithium, thời gian khuyến cáo thường là từ 4 đến 6 giờ.

Các hãng sản xuất xe thường có hướng dẫn sử dụng đi kèm khi khách hàng mua xe. Do đó, bạn chỉ cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để biết thời gian sạc cho dòng xe của mình.

Lưu ý rằng không nên sạc xe qua đêm vì điều này có thể làm pin bị phồng, gây hỏng hóc xe.

Quy trình sạc pin như thế nào là chuẩn nhất?

Hiện tại, có 2 cách sạc xe đạp điện chủ yếu là sạc trực tiếp và gián tiếp.

Đối với cách sạc trực tiếp, bạn chỉ cần cắm dây sạc vào nguồn điện. Khi đèn trên dây sạc chuyển sang màu đỏ, điều đó có nghĩa kết nối đã thành công. Khi đèn trên sạc hiển thị màu xanh, đó là dấu hiệu pin đã đầy.

Cách sạc này khá đơn giản và dễ thực hiện, vì vậy thường được sử dụng nhiều nhất.

Đối với cách sạc gián tiếp, bạn cần lấy bình ắc quy và pin ra khỏi xe. Sau đó, đặt chúng lên một mặt phẳng khô và sạch. Cắm sạc vào bình ắc quy, sau đó cắm vào ổ điện.

Lưu ý trong quá trình sạc, không nên để bình ắc quy dốc ngược lên vì điều này có thể làm cho ắc quy bị hỏng.

Sạc đúng cách là cách đơn giản nhất giúp bạn tự nâng cao tuổi thọ của xe và đảm bảo sự an toàn trong quá trình vận hành. Hãy thực hiện theo đúng khuyến cáo để bảo vệ bản thân và gia đình.

Sau bao lâu thì nên thay bình ắc quy và pin?

Thông thường, tuổi thọ của pin tương ứng với 500 lần sạc điện, trong khi tuổi thọ của bình ắc quy tương ứng với khoảng 350 đến 400 lần sạc điện. Như vậy, càng ít sạc điện thì tuổi thọ pin và bình ắc quy càng cao.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, pin và bình ắc quy có thể đã đầy nhưng xe chỉ đi được một đoạn rồi ngắt. Lúc này, bạn cần phải thay pin và bình ắc quy ngay để đảm bảo xe hoạt động bình thường.

Ngoài ra, nếu bạn nhận thấy pin có dấu hiệu bị phồng, bình ắc quy bị ướt, bạn cũng nên thay mới để đảm bảo sự an toàn cho quá trình di chuyển.

Những lưu ý khi sạc xe đạp điện bạn nên nhớ

Để sạc xe đạp điện an toàn, bạn cần lưu ý một số yếu tố sau:

Hãy chờ xe đạp điện nguội rồi mới sạc

Khi bạn vừa mới đi xe về, không nên sạc ngay lập tức. Bởi vì bình ắc quy và pin vẫn còn nóng sau chuyến đi, nếu cắm ngay sạc, rất dễ dẫn đến bình ắc quy phồng và hỏng.

Không sạc điện khi vừa mới đi xe về Không sạc điện khi vừa mới đi xe về

Do đó, hãy để xe nguội ít nhất 60 phút rồi mới sạc điện.

Sạc ở nơi khô ráo thoáng mát

Trong quá trình sạc, có thể xảy ra nhiều sự cố không mong muốn. Do đó, bạn nên lựa chọn nơi sạc xe khô ráo, thoáng mát, đặc biệt là tránh xa tầm tay của trẻ em.

Tắt nguồn trước khi sạc

Trong quá trình sạc, bạn nên tắt động cơ của xe. Khi pin báo đầy 100%, rút sạc ra và sau đó bật lại động cơ. Điều này đảm bảo an toàn cho bạn và những người xung quanh.

Hãy dùng bộ sạc chính hãng

Cách sạc an toàn nhất là sử dụng sạc chính hãng. Mỗi dòng xe đạp điện sẽ tương ứng với một bộ sạc khác nhau.

Do đó, khi bạn mua bộ sạc, hãy chọn sạc chính hãng để tránh sự chênh lệch về nguồn điện, gây ra tình trạng chập, cháy.

Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã hiểu hơn về cách sạc xe đạp điện đúng cách, chuẩn và an toàn. Chúc bạn bảo vệ xe và chính mình được bền nhất.

1