Xem thêm

Hướng dẫn cách sạc bình ắc quy xe máy tại nhà

CEO ANH JIMMY
Bình ắc quy xe máy có vai trò vô cùng quan trọng trong việc cung cấp điện cho xe khởi động và hoạt động của hệ thống đèn, xi nhan. Sau một thời gian sử...

Bình ắc quy xe máy có vai trò vô cùng quan trọng trong việc cung cấp điện cho xe khởi động và hoạt động của hệ thống đèn, xi nhan. Sau một thời gian sử dụng, dung lượng của bình sẽ dần giảm. Vậy, cách sạc bình ắc quy xe máy như thế nào? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách sạc bình ắc quy xe máy tại nhà một cách đơn giản và an toàn để đảm bảo hiệu quả sử dụng. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Bình ắc quy khô xe máy là gì?

Bình ắc quy là một bộ phận không thể thiếu và có vai trò quan trọng đối với xe máy. Bình ắc quy không chỉ cung cấp điện để xe khởi động và hoạt động của hệ thống đèn, xi nhan mà còn là nguồn điện dự phòng cho bộ điều khiển và các thiết bị điện khác của xe máy.

Trên thị trường hiện nay, có 2 loại bình ắc quy xe máy chính là bình ắc quy khô và bình ắc quy nước. Cấu tạo của bình ắc quy khô xe máy có dạng khí và thường được chế tạo bằng các linh kiện có độ dẫn điện tốt. Điều này giúp bình ắc quy khô tránh hiện tượng tự xả khi xe không tải trong thời gian dài.

Bình ắc quy khô xe máy GS GTZ7V Bình ắc quy khô xe máy GS GTZ7V

Một số ưu điểm nổi bật của bình ắc quy khô xe máy gồm: thiết kế nhỏ gọn, tuổi thọ cao khoảng 3 năm, khả năng khôi phục điện áp nhanh hơn so với bình ắc quy nước, không cần kiểm tra mực nước hay thêm nước cho bình, không có mùi khó chịu và không thải ra khí cháy.

Nhờ những ưu điểm trên, bình ắc quy khô xe máy được sử dụng rất phổ biến và có tuổi thọ cao hơn so với bình ắc quy nước.

Cách nhận biết bình ắc quy yếu điện/hết điện

Việc nhận biết bình ắc quy khô có dấu hiệu yếu hoặc hết điện là vô cùng quan trọng. Điều này giúp tránh trường hợp bình bị hư hỏng nặng khiến xe không thể vận hành một cách trơn tru và xảy ra các sự cố không mong muốn khi sử dụng. Tuổi thọ của bình ắc quy xe máy sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc bạn bảo trì và sạc bình đúng cách.

Một trong những cách nhận biết đơn giản và phổ biến nhất là kiểm tra khả năng phóng điện của bình ắc quy. Nếu bạn nổ máy đúng cách nhưng xe vẫn không hoạt động, có thể bình ắc quy đã hết điện nên không cung cấp đủ điện cho động cơ. Lúc này, bạn cần sạc bình ngay.

Nếu sau khi sạc bình, xe máy vẫn không khởi động được, có thể bình đã hết hạn sử dụng và cần được thay bình ắc quy mới. Hãy chú ý chọn mua máy sạc ắc quy xe máy ở những cửa hàng uy tín để đảm bảo chất lượng.

Phước Châu chuyên phân phối bình ắc quy chính hãng, có chất lượng cao với giá tốt nhất Phước Châu chuyên phân phối bình ắc quy chính hãng, có chất lượng cao với giá tốt nhất

Hướng dẫn cách sạc bình ắc quy khô cho xe máy

Hiện nay, có 2 loại sạc tương ứng với 2 cách sạc bình ắc quy xe máy là có chế độ tự động và không có chế độ tự động. Thời gian sạc bình xe máy sẽ phụ thuộc vào từng hình thức sạc khác nhau. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn sạc bình ắc quy xe máy cho bạn theo cả hai cách. Cùng tìm hiểu thông qua nội dung ngay sau đây nhé!

Cách sạc bình ắc quy khô xe máy có chế độ tự động

  1. Bước 1: Đầu tiên, bạn cần quay núm điều chỉnh dòng sạc của máy về mức "Min".
  2. Bước 2: Sau đó, bạn điều chỉnh công tắc để chọn mức điện áp của bộ sạc ắc quy trong xe máy tương ứng với điện áp định mức của bình ắc quy.
  3. Bước 3: Bạn kiểm tra các đầu cực của máy sạc và bình ắc quy đã được nối đúng hay chưa. Đảm bảo cực dương của máy nối với cực dương của bình và cực âm của máy nối với cực âm của bình.
  4. Bước 4: Tiếp theo là bật công tắc nguồn.
  5. Bước 5: Bạn điều chỉnh núm vặn để hiệu chỉnh dòng điện sạc của ắc quy sao cho dòng điện trên ampe kế sạc là 0,1C10 (A) (đối với ắc quy chì-axit) và 0,2C5 (đối với ắc quy kiềm Cd).
  6. Bước 6: Khi bình ắc quy được sạc đầy, máy sạc sẽ tự động ngắt.

Thời gian sạc ắc quy xe máy đối với cách sạc này khoảng 10 tiếng nếu bạn sử dụng bình ắc quy có dung lượng 100Ah, 12V và dòng điện nạp vào khoảng 10A.

Sạc bình ắc quy xe máy không có chế độ tự động

Cách sạc bình ắc quy xe máy không có chế độ tự động sẽ có một vài điểm khác biệt so với cách sạc bình có chế độ tự động.

  1. Bước 1: Bạn cần quay núm điều chỉnh dòng sạc của máy về mức "Min".
  2. Bước 2: Kiểm tra các đầu cực của máy sạc và bình ắc quy đã được nối đúng hay chưa (cực dương nối với cực dương, cực âm nối với cực âm).
  3. Bước 3: Tiếp đến là bật công tắc nguồn và cầu dao để máy bắt đầu sạc điện cho bình.
  4. Bước 4: Với cách sạc bình ắc quy xe máy không có chế độ tự động, bạn cần xác định được mức điện áp sạc tăng cường và điện áp sạc thả nổi của bình ắc quy khô.
  5. Bước 5: Bạn thực hiện quá trình sạc bình ắc quy theo 2 giai đoạn sau:
  • Giai đoạn 1: Khi mới bắt đầu sạc, bạn cần tăng nhẹ điện năng của máy để tránh làm hỏng máy. Bạn cũng cần theo dõi dòng điện trên ampe kế luôn ở mức 10A. Đến khi điện áp đạt mức tăng cường, bạn dừng lại và chuyển sang giai đoạn 2.
  • Giai đoạn 2: Bạn ngắt kết nối của máy sạc và bình ắc quy. Sau đó, bạn hiệu chỉnh dòng điện của máy đến mức điện áp sạc thả nổi. Bạn giữ nguyên kết nối các đầu cực âm, dương và vị trí của nút điều chỉnh dòng sạc. Khi bạn bắt đầu kết nối điện áp, vôn kế sẽ giảm xuống và dòng sạc cũng thay đổi và hiển thị trên ampe kế (khác 0A). Tiếp tục sạc cho đến khi điện áp đạt mức thả nổi và dòng điện giảm về mức 0A, bạn dừng sạc.

Cách sạc bình ắc quy không có chế độ tự động phức tạp hơn so với cách sạc bình có chế độ tự động Cách sạc bình ắc quy không có chế độ tự động phức tạp hơn so với cách sạc bình có chế độ tự động

Lưu ý trong cách sạc bình ắc quy xe máy tại nhà

Khi sạc bình xe máy tại nhà, bạn cần lưu ý những điểm sau đây để đảm bảo hiệu quả sạc điện cho bình và an toàn cho bản thân:

  • Dù thực hiện cách sạc bình ắc quy có chế độ tự động hay không có chế độ tự động, bạn cần thường xuyên đo nhiệt độ của bình ắc quy khi sạc điện. Thời gian tối thiểu giữa các lần đo là 1 lần/giờ. Nếu nhiệt độ vượt quá 40oC, bạn phải giảm dòng sạc ngay.
  • Đối với bình ắc quy không có chế độ tự động, bạn cần thực hiện đủ cả 2 giai đoạn, căn thời gian và theo dõi nhiệt độ để ngắt bộ sạc đúng lúc.
  • Nếu máy sạc mất ký hiệu điện cực, bạn có thể sử dụng đồng hồ đo điện năng để xác định các cực, tránh trường hợp nối nhầm làm hỏng máy.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về cách sạc bình ắc quy xe máy mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thể nắm được cách sạc bình xe máy khô theo đúng trình tự, đảm bảo hiệu quả và an toàn. Nếu cần thêm thông tin tư vấn, đặt mua bình ắc quy hay hỗ trợ thay bình ắc quy mới, hãy liên hệ với Phước Châu. Chúng tôi luôn sẵn sàng để phục vụ bạn.

Một số bảng giá bình ắc quy có thể bạn quan tâm khi đến cửa hàng Phước Châu:

  • Giá bình ắc quy Rocket
  • Giá bình ắc quy Varta
  • Giá bình ắc quy xe moto
1