Xem thêm

Hướng dẫn cách sửa chữa còi xe ô tô: Từ kiểm tra đến bảo dưỡng

CEO ANH JIMMY
Được biết đến như một phần quan trọng trong hệ thống giao thông, chức năng còi xe đóng vai trò rất quan trọng, đặc biệt là đối với các chiếc ô tô. Nó giúp ta...

Được biết đến như một phần quan trọng trong hệ thống giao thông, chức năng còi xe đóng vai trò rất quan trọng, đặc biệt là đối với các chiếc ô tô. Nó giúp ta cảnh báo cho các phương tiện khác cũng như thông báo vị trí di chuyển của ta trên đường. Chính vì thế, còi xe đảm bảo an toàn cho chính bạn và tất cả những người tham gia giao thông. Nếu còi xe bị hỏng, bạn cần phải sửa chữa ngay lập tức để tránh những tình huống nguy hiểm cũng như nguy cơ bị xử phạt.

Các bước sửa chữa còi xe của bạn

1. Chuẩn bị các dụng cụ, vật liệu cần thiết Để sửa chữa còi xe một cách đúng cách, bạn cần chuẩn bị các dụng cụ và vật liệu sau: Đồng hồ vạn năng, Dây nhảy (tùy chọn), Găng tay bảo hộ, Đầu nối ngắt kết nối nhanh (tùy chọn), Sách hướng dẫn sửa chữa (tùy chọn), Kính bảo hộ, Kìm uốn và tuốt dây (tùy chọn), và một ít dây (tùy chọn).

Hướng dẫn sửa chữa còi xe ô tô

2. Xác định vị trí hộp cầu chì Đầu tiên, bạn cần kiểm tra hộp cầu chì và rơ le. Vị trí của hộp cầu chì có thể tìm thấy trong sách hướng dẫn sử dụng của xe. Thông thường, có một hộp cầu chì nằm ở phía người lái trên bảng điều khiển và một hộp khác nằm phía dưới nắp capo.

Hộp cầu chì nằm ở phía người lái

3. Tìm đúng cầu chì Hãy xem sơ đồ mặt sau của hộp cầu chì và tìm số cầu chì tương ứng với còi.

Mẹo: Bạn cũng có thể kiểm tra sách hướng dẫn của mình để xem sơ đồ cầu chì cho từng hộp cầu chì của xe.

Tìm số cầu chì tương ứng với còi

4. Tháo cầu chì Khi bạn đã xác định được cầu chì cho còi, hãy kéo nó ra bằng ngón tay hoặc một cái kìm nhỏ.

Tháo cầu chì

5. Kiểm tra cầu chì Để kiểm tra xem cầu chì có phải là nguyên nhân gây hỏng không, bạn cần kiểm tra xem dây bên trong cầu chì có bị đứt hay không. Nếu dây bị đứt, cầu chì đã bị hỏng và cần được thay thế. Tuy nhiên, nếu dây bên trong không bị đứt, điều này không đảm bảo rằng cầu chì vẫn hoạt động tốt.

Kiểm tra cầu chì

6. Kiểm tra cầu chì bằng đồng hồ vạn năng Bằng cách sử dụng đồng hồ vạn năng, bạn sẽ nhận được số đo trên màn hình. Nếu màn hình hiển thị thông báo "Out of limits (OL)", điều này có nghĩa là không có sự liên tục và cầu chì đã bị hỏng.

Kiểm tra cầu chì bằng đồng hồ vạn năng

7. Lắp cầu chì mới Nếu bạn phát hiện cầu chì bị hỏng, hãy lắp cầu chì mới có cùng mức cường độ dòng điện. Để làm điều này, chỉ cần đẩy cầu chì mới vào vị trí của nó.

Lưu ý: Hãy nhớ, cầu chì sẽ không bị hỏng vô lý; chúng bị hỏng để bảo vệ mạch khỏi dòng điện quá mức. Hãy theo dõi bất kỳ cầu chì mới nào bạn đã lắp đặt. Nếu chúng bị hỏng một lần nữa, bạn cần kiểm tra mạch điện để tìm ra nguyên nhân.

Lắp cầu chì mới

8. Xác định vị trí hộp rơ le Nếu cầu chì kiểm tra tốt, bạn cần kiểm tra rơ le còi. Vị trí rơ le thường được liệt kê trong sách hướng dẫn sử dụng của xe. Thông thường, rơ le còi sẽ nằm trong hộp cầu chì cơ bản.

Hộp rơ le còi

9. Kiểm tra rơ le Cách đơn giản nhất để kiểm tra xem rơ le hoạt động đúng cách là thay thế rơ le còi bằng một rơ le khác trên xe. Thông thường, chung một thiết kế rơ le sẽ được sử dụng trên một số mạch khác nhau, cho phép bạn thay thế rơ le trong ô tô. Nếu còi hoạt động với rơ le thay thế được lắp đặt, điều này cho thấy rơ le còi gặp vấn đề và cần được thay thế.

Kiểm tra rơ le

10. Tháo rơ le và thiết lập đồng hồ vạn năng Sử dụng sách hướng dẫn sửa chữa đặc biệt cho xe của bạn, xác định cực rơ le được điều khiển bởi công tắc. Hầu hết các công tắc rơ le sẽ nằm bên trong vô lăng. Điều này sẽ yêu cầu bạn mở vô lăng bằng cách truy cập hai vít nằm ở bên trái và bên phải của vô lăng.

Thiết lập đồng hồ vạn năng cho rơ le

Cảnh báo: Công tắc còi thường là một phần của vô lăng. Trong các phương tiện hiện đại, điều này có nghĩa là nó là một phần của hệ thống túi khí. Việc ảnh hưởng đến hệ thống túi khí một cách không đúng cách có thể dẫn đến việc triển khai túi khí vô tình và/hoặc làm hỏng hệ thống túi khí. Vì thế, nếu bạn nghi ngờ rằng công tắc còi bị lỗi, hãy nhờ thợ chuyên nghiệp để được sửa chữa.

11. Kiểm tra công tắc còi Nếu không có điện ở công tắc còi, thì công tắc sẽ không phản hồi khi nhấn nút.

Kiểm tra công tắc còi

12. Kiểm tra công tắc rơ le Tháo rơ le và đặt đồng hồ vạn năng kỹ thuật số của bạn ở chế độ Ohms. Tiếp xúc các dây dẫn cho đúng vị trí. Yêu cầu người khác nhấn nút còi để kiểm tra đọc số.

Mẹo: Nếu đọc số hiển thị "Out of Limits" (OL), điều này có nghĩa là công tắc không đóng và cần được thay thế.

Kiểm tra công tắc rơ le bằng đồng hồ vạn năng

13. Kiểm tra còi Bạn có thể tìm thấy còi ô tô ở phần trên cùng của tấm tản nhiệt hoặc ngay phía sau lưới tản nhiệt của xe.

Kiểm tra còi

14. Xác định dây nguồn và dây nối đất của còi Sử dụng sách hướng dẫn sửa chữa đặc biệt cho xe của bạn, xác định dây nào là nguồn và dây nào là nối đất.

Xác định dây nguồn và dây nối đất của còi

15. Thử còi Tháo đầu nối còi và kết nối dây giữa cực dương của ắc quy và cực (+) trên còi. Sau đó, kết nối dây khác giữa cực âm của ắc quy và cực (-) trên còi. Nếu còi phát ra âm thanh, điều này chứng tỏ còi hoạt động tốt. Nếu không, còi bị lỗi và cần được thay thế.

16. Kiểm tra mạch Nếu còi vẫn không hoạt động sau khi bạn đã thử tất cả các phương pháp trên và thay thế tất cả các thành phần bị hỏng, thì điều cuối cùng bạn có thể kiểm tra là mạch của còi.

Kiểm tra mạch

17. Kiểm tra hệ thống dây điện Nếu đã kiểm tra tất cả mọi thứ nhưng còi vẫn không hoạt động, bạn nên kiểm tra hệ thống dây điện. Kiểm tra nối đất của mạch và nguồn về dòng điện và điện áp theo các bước sau.

18. Kiểm tra nối đất của mạch điện Theo sách hướng dẫn sử dụng đặc biệt cho xe của bạn, hãy xác định các điểm nối đất của mạch điện. Để kiểm tra nối đất, hãy đặt đồng hồ vạn năng ở chế độ Ohms. Sau đó, chạm một cực của dây dẫn vào chân nối (-) của còi và đầu kia vào điểm nối đất. Nếu số đọc trên đồng hồ hiển thị, điều này chứng tỏ mạch điện đang hoạt động bình thường.

Mẹo: Đọc số hiển thị "Out of Limits" (OL) có nghĩa là không có dòng điện nối đất. Trong trường hợp này, bạn nên hỏi một chuyên gia để xem sơ đồ dây điện của nhà sản xuất để tìm hiểu nguyên nhân.

Kiểm tra nối đất của mạch điện

19. Kiểm tra phía nguồn của mạch Theo sách hướng dẫn đặc biệt cho xe của bạn, hãy xác định nguồn cấp của mạch. Kiểm tra nguồn cấp bằng cách đặt đồng hồ vạn năng ở chế độ volt. Chạm một dây vào dây dẫn của cực (+) của còi và đầu kia vào nguồn mối (+) của ắc quy. Đồng hồ vạn năng sẽ hiển thị điện áp của ắc quy.

Mẹo: Nếu không thấy số đọc, bạn nên hỏi một chuyên gia để xem sơ đồ dây điện của nhà sản xuất để tìm hiểu nguyên nhân.

Những công việc này có thể không quá khó, tuy nhiên nếu bạn cảm thấy khó khăn, hãy gọi một thợ sửa chữa để được trợ giúp tốt nhất. Sửa chữa còi xe ô tô là một nhiệm vụ quan trọng để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

1