Xem thêm

Giáo hội Công giáo: Sự kết hợp giữa tôn giáo và văn hóa

CEO ANH JIMMY
Hình ảnh: Nhà thờ Truyền Tin - nhà thờ lớn nhất ở Trung Đông dưới sự giám sát của Thánh Bộ các Giáo hội Đông Phương Giáo hội Công giáo, hay còn được gọi là...

Giáo hội Công giáo Hình ảnh: Nhà thờ Truyền Tin - nhà thờ lớn nhất ở Trung Đông dưới sự giám sát của Thánh Bộ các Giáo hội Đông Phương

Giáo hội Công giáo, hay còn được gọi là Giáo hội Công giáo Rôma, là một giáo hội Kitô giáo hiệp thông hoàn toàn với vị giám mục Rôma, hiện nay là Giáo hoàng Phanxicô. Với hơn 1,3 tỉ thành viên tính đến năm 2019, Giáo hội Công giáo là một trong những tôn giáo lớn nhất thế giới.

Tôn giáo phổ quát

Thuật ngữ "Công giáo" bắt nguồn từ chữ "καθολικός (katholikos)" trong tiếng Hy Lạp, có nghĩa là "phổ quát" hoặc "chung". Giáo hội Công giáo được thành lập vào thế kỷ 1 ở Đất Thánh, Đế quốc La Mã bởi Giê-su và các tông đồ của Ngài. Giáo hội Công giáo xác định nhiệm vụ của mình là truyền bá Phúc Âm của Chúa Giêsu Kitô, cử hành các bí tích - đặc biệt là Bí tích Thánh Thể - và thực hành bác ái.

Bà Maria đóng một vai trò quan trọng trong đức tin của người Công giáo, được tôn kính vì những đặc ân mà bà nhận được từ Thiên Chúa. Công giáo coi bà là vô nhiễm nguyên tội, làm mẹ Thiên Chúa, đồng trinh trọn đời và hồn xác được lên thiên đàng.

Văn minh và tôn giáo lâu đời

Giáo hội Công giáo là một trong những tổ chức tôn giáo lâu đời nhất trên thế giới và đã đóng vai trò nổi bật trong lịch sử nền văn minh Phương Tây. Với tổ chức lớn và chặt chẽ, Giáo hội Công giáo được chia thành giáo phận ở nhiều quốc gia. Lãnh đạo mỗi giáo phận là một vị giám mục chính tòa.

Giáo hội Công giáo có 24 phương quản trị, trong đó Giáo hội Latinh là phần lớn với hơn 1 tỷ giáo dân. Còn lại là 23 phương tự trị Công giáo Đông phương với 17,3 triệu giáo dân. Mỗi phương quản trị trong số đó đều chấp nhận thẩm quyền của vị giám mục Rôma về các vấn đề giáo lý.

Các giáo phận được phân thành các giáo xứ, nơi linh mục và phó tế lãnh đạo dưới quyền của Giám mục. Các giáo dân cũng có thể gia nhập vào đời sống tu trì tại các dòng tu.

Quần thể áp đặt và quản trị thông qua Giáo hoàng

Giám mục Giáo phận Rôma, chức danh là Giáo hoàng, đứng đầu hệ thống phẩm trật của Giáo hội Công giáo. Giáo hoàng được tín hữu coi là đại diện cao nhất của Thiên Chúa ở trần gian, người có quyền uy và ảnh hưởng lớn nhất trong Giáo hội Công giáo toàn cầu.

Giáo hoàng hiện nay là Giáo hoàng Phanxicô, những được bầu vào năm 2013. Thẩm quyền của Giáo hoàng gọi là Giáo huấn, nghĩa là quyền giảng dạy tín hữu. Cơ quan trung ương Giáo huấn thường được gọi là "Tòa Thánh" hoặc "Tông Tòa". Giáo hoàng cũng là nguyên thủ quốc gia của Thành Vatican, một quốc gia có chủ quyền đầy đủ nằm trong thành phố Rôma, thủ đô nước Ý.

Sự kết hợp giữa tôn giáo và văn hóa đã góp phần làm nên sự đặc biệt và tồn tại lâu đời của Giáo hội Công giáo. Qua sự lãnh đạo của Giáo hoàng và các Giám mục, Giáo hội Công giáo đã trở thành một sự kết hợp hoàn hảo giữa tôn giáo, nền văn minh và lòng yêu thương bác ái.

1