Yên Bái - Tái Chế Lốp Ô Tô, Xe Máy Cũ Thành Các Sản Phẩm Có Ích

CEO ANH JIMMY
Ảnh từ nhà máy tái chế lốp ô tô, xe máy cũ thành những sản phẩm mới Yên Bái, một tỉnh phía Bắc Việt Nam, đang làm một bước tiến vượt bậc trong việc tái...

Ảnh từ nhà máy tái chế lốp ô tô, xe máy cũ thành những sản phẩm mới

Yên Bái, một tỉnh phía Bắc Việt Nam, đang làm một bước tiến vượt bậc trong việc tái chế lốp ô tô, xe máy cũ thành các sản phẩm có ích khác. Công nghệ nhiệt phân lốp xe đã qua sử dụng đã được áp dụng thành công tại HTX Thắng Lợi - đơn vị hàng đầu trong việc tái chế lốp ô tô, xe máy tại tỉnh này.

Tái Chế - Tạo Ra Các Sản Phẩm Có Ích

Với công nghệ nhiệt phân, các lốp ô tô, xe máy đã qua sử dụng được biến thành dầu FO-R, sắt, than và khí gas. Điều này là một cải tiến mới và chỉ mới xuất hiện tại Việt Nam vài năm trở lại đây. HTX Thắng Lợi là đơn vị đầu tiên tại Yên Bái mạnh dạn đưa dây chuyền sản xuất dầu FO-R vào hoạt động.

Lốp ô tô, xe máy cũ đã được tái chế thành các sản phẩm có ích Lốp ô tô, xe máy cũ đã được HTX thu mua lại để sản xuất các sản phẩm có ích.

Ông Nguyễn Hữu Ký, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Thắng Lợi, chia sẻ: “Số lượng cao su phế thải từ lốp xe ngày càng gia tăng, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đồng thời, giá trị của than đá, điện và dầu diesel cũng tăng cao trong những năm gần đây, đòi hỏi các doanh nghiệp phải tìm nguồn nguyên liệu rẻ hơn và an toàn hơn để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Với những suy nghĩ đó, tôi đã quyết tâm xây dựng dây chuyền sản xuất dầu nhiệt phân từ cao su phế thải”.

Từ năm 2019, ông Ký và một số thành viên của HTX đã học tập và nghiên cứu kinh nghiệm tại một số tỉnh như Bình Dương, Ninh Bình và Đắk Lắk. Sau 2 năm, HTX đã mạnh dạn đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất dầu FO-R với diện tích 10.000m2 và vốn đầu tư gần 100 tỷ đồng từ các thành viên của HTX.

HTX Thắng Lợi là đơn vị đầu tiên đưa dây chuyền sản xuất dầu FO-R vào hoạt động HTX Thắng Lợi là đơn vị đầu tiên đưa dây chuyền sản xuất dầu FO-R vào hoạt động.

Sản Phẩm Cao Cấp Từ Dầu FO-R

Hiện tại, nhà máy có công suất 12.000 tấn/năm và cung cấp 700 tấn/năm các sản phẩm như than, sắt, khí gas và dầu FO-R. Dầu FO-R được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp sản xuất như trạm trộn, lò hơi, bê tông nhựa nóng, sản xuất kính, thủy tinh, nung gốm sứ, nấu đồng và nhôm. Các sản phẩm của nhà máy cũng được bán cho các nhà máy trong khu vực và những tỉnh lân cận.

Nhà máy đã đi vào hoạt động ổn định và đảm bảo tạo việc làm cho hơn 30 công nhân với thu nhập từ 9 - 16 triệu đồng/người/tháng. Hiện, HTX Thắng Lợi đã lập ngân sách nhà nước hơn 5 tỷ đồng. Giá bán dầu FO-R của HTX là 10.000 đồng/lít và sản phẩm chủ yếu được tiêu thụ trong tỉnh và một số tỉnh lân cận.

Môi Trường An Toàn Và Sản Phẩm Chất Lượng

Dây chuyền sản xuất dầu FO-R của nhà máy là một quy trình xử lý khép kín, không gây ô nhiễm môi trường và sản phẩm cuối cùng được sử dụng triệt để.

Than là một trong những sản phẩm được sản xuất tại nhà máy Than là một trong những sản phẩm được tạo ra tại nhà máy.

Ông Hà Mạnh Cường, Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi Trường tỉnh Yên Bái, cho biết rằng trước khi nhà máy đi vào hoạt động, Sở Tài Nguyên và Môi Trường đã kiểm tra việc tuân thủ luật về lĩnh vực tài nguyên và môi trường của HTX. Nhà máy đã xây dựng các công trình bảo vệ môi trường để đảm bảo việc báo cáo tác động môi trường. Ngoài ra, nhà máy cũng thực hiện việc giám sát môi trường định kỳ theo quy định, bao gồm các thông số như khí thải và bụi, tất cả trong giới hạn cho phép.

Nhà máy sản xuất dầu FO-R của HTX Thắng Lợi sử dụng công nghệ tiên tiến từ Đức. Sau hơn 1 năm hoạt động, nhà máy đạt tiêu chuẩn về môi trường. Sản phẩm dầu FO-R không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn giúp tái chế lốp ô tô và xe máy cũ, giảm thiểu lượng rác thải và tạo ra các sản phẩm có ích.

Đối với Yên Bái, việc tái chế lốp ô tô, xe máy cũ thành những sản phẩm có ích không chỉ đem lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng một xã hội bền vững.

1