Xem thêm

"Làm thế nào để hiểu thông số kỹ thuật trên lốp xe ô tô?"

CEO ANH JIMMY
Bạn có biết khi thay lốp xe mới, không chỉ cần quan tâm đến kích cỡ, hãng sản xuất và giá thành mà còn cần chú ý đến các thông số kỹ thuật trên lốp...

Bạn có biết khi thay lốp xe mới, không chỉ cần quan tâm đến kích cỡ, hãng sản xuất và giá thành mà còn cần chú ý đến các thông số kỹ thuật trên lốp xe ô tô có phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn không? Việc này rất quan trọng vì nếu không chọn lốp phù hợp, bạn có thể gặp phải các sự cố như nổ lốp khi chạy ở tốc độ cao, lốp xe quá ồn hoặc dễ bị "đá chém" trên đường. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến an toàn khi vận hành mà còn gây thiệt hại về vật chất không nhỏ. Dưới đây là các thông số quan trọng mà bạn cần chú ý khi mua lốp.

Tìm hiểu về đặc điểm dịch vụ

Không phải lốp nào cũng có đặc điểm dịch vụ, và nếu có, nó thường được đặt trước và sau tên kích thước lốp. Các chữ cái có thể là P, LT, ST, T hoặc C.

  • P: lốp cho xe con (Passenger vehicle)
  • LT: lốp xe tải nhẹ (Light Truck)
  • ST: lốp xe đầu kéo đặc biệt (Special Trailer)
  • T: lốp thay thế tạm thời (Temporary)
  • C: lốp xe chở hàng thương mại, xe tải hạng nặng

Hiểu về cấu trúc lốp

Thông số cấu trúc lốp được hiển thị bằng chữ R và thường được đặt sau kích thước lốp. Chữ R có nghĩa là cấu trúc bố thép tỏa tròn Radial, là tiêu chuẩn công nghiệp cho xe con và là loại lốp thông dụng nhất. Những loại xe khác có thể là B, D hoặc E.

Đường kính mâm (vành, la zăng)

Đường kính mâm được đo bằng đơn vị inch (1 inch = 25,4 mm). Ví dụ, một lốp có kích thước P225/45R17 91V sẽ được gắn vào mâm có đường kính 17 inch. Một số đường kính mâm phổ biến là 8, 10, 12, 13, 14, 15, 17, 18, 19, 20, 22, 23, 24, 26 và 28 inch, và chúng thường được sử dụng cho sedan, SUV, minivan, van và xe tải nhẹ.

Chiều rộng và biên dạng lốp

Thông tin về chiều rộng và biên dạng lốp được đặt sau đặc điểm dịch vụ và có dấu gạch chéo ở giữa. Ba số đầu tiên là chiều rộng lốp, được tính bằng đơn vị milimét và có thể từ 155 – 315. Ví dụ trong ảnh là 225 mm. Hai số tiếp theo, nằm phía sau dấu gạch chéo, là tỷ lệ % giữa chiều cao hông lốp so với chiều rộng mặt lốp, thường từ 55 – 75% đối với phần lớn xe con. Ví dụ trong ảnh là 65%. Biên dạng lốp được tính bằng công thức: 205 mm x 65% = 133,3 mm.

Tìm chỉ số tải trọng tối đa

Chỉ số tải trọng tối đa cho biết khả năng tải của lốp xe, và con số càng lớn thì mức tải của lốp càng cao. Điều này đặc biệt quan trọng và bạn không nên bao giờ thay lốp nguyên bản bằng loại lốp có chỉ số tải trọng tối đa thấp hơn. Thay vào đó, bạn chỉ nên sử dụng loại lốp có chỉ số tải trọng cùng mức hoặc cao hơn. Ví dụ, nếu lốp có chỉ số tải trọng là 82, thì khi thay lốp mới bạn cần chọn loại có chỉ số tải trọng 82 hoặc cao hơn.

Tìm chỉ số tốc độ tối đa

Chỉ số tốc độ tối đa cho biết mức tải và tốc độ mà lốp xe có thể đạt được. Chữ cái được sử dụng để chỉ ra giới hạn tốc độ tương ứng với từng loại lốp cụ thể. Ví dụ:

  • P: 150 km/h
  • Q: 160 km/h
  • S: 180 km/h
  • T: 190 km/h
  • U: 200 km/h
  • H: 210 km/h
  • V: 240 km/h
  • Z: trên 240 km/h

Chỉ số chịu nhiệt

Chỉ số chịu nhiệt cho biết độ chịu nhiệt ở tốc độ cao trong phần trong của lốp. Chỉ số này có thể là chữ A, B hoặc C, với A là loại có độ chịu nhiệt cao nhất và C là loại có độ chịu nhiệt thấp nhất.

Chỉ số áp suất lốp

Chỉ số áp suất lốp nằm ở viền phía dưới của lốp và cho biết áp suất phù hợp để đạt hiệu suất tối đa của lốp.

Gờ an toàn - độ mòn của lốp

Để đảm bảo an toàn, hãy chú ý gờ an toàn trên lốp. Khi gờ an toàn mòn đến gờ nằm trong rãnh hoặc lốp xuất hiện nhiều vết rạn nứt lớn, mặt bên phồng không đều, bạn cần thay lốp mới. Việc sử dụng lốp quá mòn đặc biệt nguy hiểm và có nguy cơ mất bám đường khi đi trên đường mưa.

Hạn sử dụng của lốp

Lốp xe cũng có hạn sử dụng riêng. Bạn nên chú ý vào phần in 4 số cuối trên thành lốp để kiểm tra hạn sử dụng. Ví dụ, nếu lốp có 4 số cuối là 1417, tức là lốp được sản xuất vào tuần thứ 14 của năm 2017. Để đảm bảo an toàn khi lái xe, hãy tìm đến các nhà phân phối và đại lý chính hãng để được tư vấn và lựa chọn các loại lốp phù hợp.

Nếu bạn cần thay lốp xe, hãy đến Honda Ôtô Quảng Nam - Tam Kỳ: Nhà Phân Phối Ô Tô Và Dịch Vụ Được Honda Ủy Nhiệm. Họ sẽ tư vấn và giúp bạn lựa chọn những lốp phù hợp nhất cho xe của mình.

Sưu tầm.

Dưới đây là những thông số kỹ thuật quan trọng bạn cần chú ý khi chọn mua lốp xe ô tô.

1