Hướng dẫn cách đọc thông số lốp xe ô tô - Điều tài xế Việt cần biết

CEO ANH JIMMY
Việc chọn lốp xe đúng loại không chỉ quan trọng đối với hiệu suất và an toàn khi lái xe mà còn ảnh hưởng đến khả năng phản ứng và xử lý trong các tình...

Việc chọn lốp xe đúng loại không chỉ quan trọng đối với hiệu suất và an toàn khi lái xe mà còn ảnh hưởng đến khả năng phản ứng và xử lý trong các tình huống khẩn cấp trên đường. Tuy nhiên, không phải tài xế nào cũng biết cách đọc thông số lốp ô tô để mua đúng loại lốp cần thiết. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về việc đọc thông số lốp xe ô tô và lựa chọn lốp phù hợp.

Cách đọc thông số lốp ô tô

Thông số lốp xe ô tô mà chúng ta thường quan tâm bao gồm:

  • Thương hiệu
  • Niên hạn sử dụng
  • Tải trọng lốp xe
  • Cấu trúc lốp
  • Tốc độ tối đa
  • Áp suất lốp tối đa

Cách đọc thông số lốp ô tô Hình ảnh minh họa

P - Mô tả loại lốp

Mã mô tả (P) có thể có hoặc không phụ thuộc vào từng loại lốp, nhưng hiểu được kí hiệu này sẽ giúp bạn chọn lốp chính xác với mục đích sử dụng. Ngoài ra, bạn có thể gặp các ký hiệu khác như LT (Light truck - tải nhẹ), ST (Special Trial - xe đầu kéo đặc biệt), T (Temporary - lốp dự phòng).

Chữ P là viết tắt của từ Passenger nghĩa là lốp dùng cho xe chở khách. LT tương đương với tải nhẹ, ST là loại lốp dành cho xe đầu kéo đặc biệt, và T là lốp dự phòng.

195 - Chiều rộng lốp

Chiều rộng của lốp được đo từ vách này tới vách kia, được tính bằng đơn vị milimét (mm). Con số này biểu thị bề mặt tiếp xúc của lốp xe với mặt đường. Khi con số này càng lớn, bề mặt tiếp xúc của lốp càng rộng. Điều này tạo điều kiện tốt hơn để xe bám đường, nhưng cũng gây ra tiếng ồn nhiều hơn khi di chuyển trên đường xấu.

55 - Tỉ lệ chiều cao thành lốp

Tỉ lệ chiều cao thành lốp được tính bằng tỷ lệ bề dày/chiều rộng lốp. Ví dụ, trong thông số lốp P195/55R16, chiều cao lốp bằng 55% của bề rộng lốp. Lốp càng dày, khả năng cách âm và êm ái càng cao. Ngược lại, lốp càng mỏng, khả năng xử lý và phản ứng tốt hơn.

R - Cấu trúc lốp

Ký hiệu R có nghĩa là Radial, đây là cấu trúc tiêu chuẩn của các loại xe chở khách. Cấu trúc này hướng tâm và có dạng bố thép. Ngoài ra, cấu trúc lốp còn có ký hiệu B (Bias-ply), dạng bố ni-lông, thường được sử dụng trên lốp xe tải.

16 - Đường kính bánh xe

Thông số này biểu thị kích thước của la-zăng hoặc đường kính bánh xe, được đo bằng đơn vị inch. Trong trường hợp bạn muốn thay đổi kích thước bánh xe, bạn cần lựa chọn lốp mỏng hơn hoặc dày hơn để phù hợp với thông số của xe. Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, nếu bộ lốp và mâm xe chênh lệch quá 3% so với kích thước nguyên bản, tài xế có thể gặp trục trặc về vận hành và an toàn.

87 - Chỉ số tải trọng

Chỉ số tải trọng của lốp xe là mức trọng lượng mà mỗi lốp được thiết kế chịu được. Con số này càng lớn, mức tải trọng càng cao.

Cách đọc thông số lốp Hình ảnh minh họa

Mã số 87 không chỉ đơn vị mà còn là một mã để tra trên bảng tải trọng lốp. Ví dụ, mã số 87 tương ứng với mức tải trọng tối đa là 545 kg cho mỗi lốp xe. Để biết tải trọng toàn bộ hệ thống lốp xe, bạn cần nhân con số này lên 4. Vậy, xe sử dụng lốp có mã 87 có thể chịu được tải trọng tối đa là 2.180 kg, bao gồm xe, hành khách và hàng hóa.

V - Chỉ số vận tốc

Tương tự như mã 87, mã V là chỉ số vận tốc. Chọn loại lốp không phù hợp với chỉ số vận tốc có thể gây nổ lốp khi di chuyển ở tốc độ cao.

Cách đọc vận tốc lốp Hình ảnh minh họa

Tóm lại, với thông số lốp P195/55R16 87V và các thông tin được trình bày ở trên, chúng ta có thể hiểu thông số lốp như sau: lốp dùng cho xe chở khách, có bề mặt lốp rộng 195mm, chiều cao bằng 55% của bề mặt lốp, lốp có cấu trúc hướng tâm Radial, kích thước bánh xe là 16 inch, lốp có tải trọng 545 kg và có thể chạy ở vận tốc tối đa là 240 km/h.

Thời hạn sử dụng lốp

Hạn sử dụng của lốp ô tô Hình ảnh minh họa

Theo quy định, các loại lốp xe có tuổi đời từ 5-6 năm, ngay cả khi không sử dụng. Lốp xe khi để lâu cũng bị oxy hóa, làm cho lốp cứng hơn và mất đi đặc tính. Thông tin về ngày sản xuất lốp được xác định dựa trên số tuần trong năm. Ví dụ, con số 4512 trên lốp xe có nghĩa lốp xe được sản xuất vào tuần thứ 45 của năm 2012 và hết hạn vào khoảng năm 2017.

Vì vậy, khi mua ô tô cũ, bạn cần hỏi xem chủ xe đã thay lốp từ bao lâu? Nếu xe được để lâu mà không sử dụng và đã hết hạn sử dụng, bạn cần thay lốp mới. Điều này cũng là một chi tiết mà tài xế có thể dựa vào để chiến thắng trong việc thương thuyết giá mua ô tô cũ.

Áp suất tối đa của lốp xe ô tô

Thông số áp suất tối đa của lốp xe ô tô cũng là một trong những thông số quan trọng. Đây là áp suất lốp cao nhất mà lốp chịu được, không phải là áp suất lốp quy định theo yêu cầu của nhà sản xuất ô tô. Người dùng chỉ nên bơm áp suất lốp dưới mức tối đa và không được bơm quá giới hạn.

Áp suất lốp ô tô Hình ảnh minh họa

Để bơm đúng áp suất lốp xe cho từng loại xe, người sử dụng cần tham khảo sổ hướng dẫn kỹ thuật của chiếc xe hoặc bơm lốp theo đúng áp suất được ghi trên tem kỹ thuật trên bệ cửa bậc lên xuống.

(Nguồn ảnh: Internet)

Việc đọc thông số lốp xe ô tô có thể đòi hỏi kiến thức và kinh nghiệm. Hi vọng với những thông tin được cung cấp trong bài viết này, bạn đã có một cái nhìn tổng quan về cách đọc thông số lốp xe ô tô và có thể lựa chọn lốp phù hợp cho chiếc xe của mình.

1