Xem thêm

Đánh giá xe Vinfast VF9 2024: Một mẫu SUV điện cỡ lớn thương hiệu Việt đáng chú ý

CEO ANH JIMMY
Trong khuôn khổ triển lãm CES 2022, Vinfast đã chính thức giới thiệu một mẫu SUV điện cỡ lớn mới mang tên VF9 2024. Mẫu xe này đã từ bỏ tiền tố "e" trong tên...

Trong khuôn khổ triển lãm CES 2022, Vinfast đã chính thức giới thiệu một mẫu SUV điện cỡ lớn mới mang tên VF9 2024. Mẫu xe này đã từ bỏ tiền tố "e" trong tên gọi, nhằm nhấn mạnh định hướng thuần điện của hãng xe Việt Nam.

Thông số kỹ thuật

  • Kiểu xe: SUV hạng E
  • Số chỗ ngồi: 7
  • Kích thước tổng thể (DxRxC): 5.120 x 2.000 x 1.721mm
  • Chiều dài cơ sở: 3.150 mm
  • Động cơ: Kết hợp hai động cơ điện
  • Công suất cực đại: 300 mã lực tại dải vòng tua từ 1.200 - 3.200 vòng/phút
  • Mô men xoắn cực đại: 640 Nm tại dải vòng tua từ 1.200 - 3.200 vòng/phút
  • Thời gian tăng tốc từ 0 - 100km: 6,5 giây
  • Quãng đường di chuyển tối đa sau 1 lần sạc: 485 - 680 km
  • Hệ dẫn động: 4 bánh toàn thời gian

Giá xe lăn bánh

Vinfast VF9 đã được công bố giá bán chính thức tại triển lãm CES 2022. Ở Việt Nam, giá khởi điểm của VF9 là từ 1,312 tỷ đồng (chưa bao gồm VAT). Trong khi đó, tại Mỹ và châu Âu, giá của xe lần lượt là 56.000 USD và 49.280 Euro (chưa bao gồm thuế và các chi phí khác).

Bảng màu xe

VF9 được giới thiệu với các màu cơ bản như đen, đỏ, bạc, xám và xanh dương.

Ngoại thất tương đương mẫu SUV cỡ lớn như Lexus LX, Mercedes GLS

VF9 2024 có kích thước tổng thể lớn: 5.120 mm x 2.000 mm x 1.721 mm (Dài x Rộng x Cao). Điều này khiến nó có thể cạnh tranh với các mẫu SUV cỡ lớn như Lexus LX 600, Toyota Hilux và Ford Ranger.

Mặt trước của xe có thiết kế đặc trưng của Vinfast, với logo chữ V là điểm nhấn. Phần đầu xe được thiết kế phẳng, có mui xe có lỗ thoát gió lớn để chuyển hướng không khí từ các khu vực có sức cản cao. Hệ thống đèn chiếu sáng hiện đại cũng là một điểm mạnh của VF9.

Phần thân xe của VF9 được thiết kế rắn chắc, có đường mái dốc khí động học và cửa sổ bên thuôn dài. Gương chiếu hậu hiện đại có tính năng sấy 1 mặt gương. Bộ mâm có kích thước 22 inch tạo nên vẻ mạnh mẽ cho xe.

Phần đuôi xe của VF9 có thiết kế tương đồng với VF8, với bộ đèn LED chạy dọc hai bên đặc trưng của Vinfast. Điểm nhấn là ăng-ten vây cá mập trên đỉnh và cụm đèn hậu LED dạng lưới mắt cáo tinh tế.

Nội thất cao cấp, hiện đại

VF9 thuộc phân khúc SUV hạng E và có kích thước chiều dài cơ sở 3.150 mm. Nội thất xe được thiết kế tương tự như VF8, mang đến một cảm giác hiện đại và tinh tế. Bảng điều khiển và taplo không quá nhiều nút bấm vật lý, thay vào đó là màn hình cảm ứng trung tâm lớn 15 inch.

Vô lăng của VF9 sử dụng loại D-Cut, bọc da và tích hợp nút chức năng. Trong khi đó, hàng ghế có thiết kế dành cho thương gia, với hàng ghế trước có ghế lái chỉnh điện 8 - 12 hướng. Hàng ghế thứ 3 hơi hẹp và chỉ phù hợp cho trẻ em hoặc người dưới 1m6. Khoảng cách giữa các hàng ghế đủ thoải mái để người dùng duỗi chân.

Hệ thống tiện nghi hiện đại, tương tự VF8

VF9 được trang bị nhiều tiện ích tương tự như VF8, bao gồm hệ thống tự hành cấp độ 2+ cho các phiên bản Eco và Plus, và cấp độ 3 và 4 cho phiên bản Premium. Xe còn có các ứng dụng tiện ích và giải trí thông minh như Ngôi nhà thông minh, Văn phòng di động, Mua sắm trên xe và Giải trí trên xe.

Cùng với đó là hàng loạt các trang bị khác như màn hình cảm ứng, cổng kết nối USB hàng ghế, chức năng định vị và điều hướng, kết nối Wifi, radio FM/AM, kết nối Bluetooth, chìa khóa thông minh, khởi động bằng bàn đạp phanh, lẫy mở cửa, hệ thống âm thanh với 13 loa và đèn nội thất đa màu.

Động cơ vận hành bền bỉ

VF9 sẽ có hai phiên bản, bản tiêu chuẩn và bản Plus. Cả hai phiên bản đều được trang bị động cơ điện với công suất tối đa 402 mã lực và mô men xoắn cực đại 640 Nm. Xe cũng sử dụng hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian. VF9 có hai phiên bản pin, cho phép di chuyển từ 485km đến 680km sau một lần sạc đầy. Xe cũng có chức năng sạc nhanh, chỉ mất 30 phút để sạc đầy 70% pin.

Hệ thống an toàn đạt chuẩn cao

VF9 được trang bị nhiều tính năng an toàn cao cấp, đạt chuẩn 5 sao của cả NHTSA và Euro NCAP. Điều này bao gồm 11 túi khí, tích hợp ADAS (Hệ thống Hỗ trợ Người lái Nâng cao), hỗ trợ làn đường, cảnh báo va chạm, giám sát người lái, đỗ xe hoàn toàn tự động, triệu hồi xe và nhiều tính năng khác.

So sánh nhanh với các mẫu xe cùng phân khúc

Trong phân khúc SUV hạng E, VF9 có thể cạnh tranh với Ford Explorer, Toyota Fortuner và cả Tesla Model X. Điểm mạnh của VF9 là giá bán hấp dẫn, chỉ từ 1,4 tỷ đồng, rẻ hơn nhiều so với Tesla Model X.

Kết luận

Vinfast VF9 sẽ được sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam, và dự kiến giao xe vào cuối năm 2022. Mẫu xe này đã nhận được sự quan tâm lớn từ khách hàng, với hơn 9.000 đơn hàng đặt trước trong vòng 2 ngày sau khi công bố. Đây là một thành công lớn cho hãng xe Việt Nam và một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu xe điện tại Việt Nam. Hãy cùng chờ đón sự ra mắt của mẫu SUV điện VF9 trong thời gian tới!

1