Đánh giá xe 2021 Mercedes-Benz GLC 200 trên đường thử

CEO ANH JIMMY
Phần gặp gỡ trong khu vực núi đồng nghĩa với việc sẽ có một chuyến đi ấn tượng và trải nghiệm tuyệt vời. Tuy nhiên, quãng đường trở về lại là một thử thách khá...

Phần gặp gỡ trong khu vực núi đồng nghĩa với việc sẽ có một chuyến đi ấn tượng và trải nghiệm tuyệt vời. Tuy nhiên, quãng đường trở về lại là một thử thách khá lớn: một quãng đường dài phải đi trong thời gian giới hạn trên một chiếc xe không thích bề mặt đường nhựa, kẹt xe lớn xung quanh cuộc biểu tình tại Delhi và các quy định mới tại sân bay do đại dịch liên tục diễn ra, tất cả đã khiến tôi mệt mỏi khi hạ cánh tại Mumbai. Thậm chí việc đi bộ tới quầy cà phê tại ga cũng trở thành gánh nặng. Mercedes-Benz đã rất phù hợp khi đồng ý gửi chiếc xe thử GLC tới sân bay cho tôi, nhưng giờ đây cảm giác như một ý tưởng tồi tệ. Tôi đã muốn được lái xe về nhà hơn. Tuy nhiên, như hầu hết chủ sở hữu GLC, ghế trước đã chờ đợi tôi. Một cách nào đó, đó là việc đảm nhận vai trò.

Thể hiện nội thất

Khi bước vào cabin, tôi nhận thấy sự tương đồng với GLC Coupé - hệ thống đồng hồ kỹ thuật số, với bố cục thể thao được chọn. Có lẽ tài xế đã có một chuyến lái thú vị để đến sân bay. Tuy nhiên, Google Maps cho thấy một tình huống khác, thường chỉ hiển thị các tuyến đường đang kẹt xe xung quanh. Tất nhiên, tốc độ kế đồ học trên hệ thống đồng hồ kỹ thuật số mới có thể được thay thế bằng đọc sátellite thông qua dịch vụ điều hướng của Mercedes, điều này giúp rất nhiều trong những tình huống như tình trạng kẹt mạng mà tôi vừa gặp ở ngoại ô Delhi sáng hôm đó. Tuy vậy, ngoài ra, tôi vẫn thích sử dụng Google và màn hình thông tin giải trí của GLC đã hiển thị các bản đồ đó trên màn hình sắc nét và lớn.

Hệ thống thông tin giải trí này đã được cập nhật cùng với bản nâng cấp giữa vòng đời cuối năm ngoái của GLC và hệ điều hành MBUX được công nhận đã mang đến công nghệ kết nối, trợ lý kỹ thuật số 'Hey Mercedes' và một số tính năng thú vị khác như 'What Three Words'. Năm nay, nó càng thông minh hơn. Nó có thể khởi động xe từ xa, mở cửa sổ, mở nóc và thậm chí kêu còi xe cho bạn nếu bạn thích tính năng đó. Nếu tôi đã sở hữu chiếc xe và ứng dụng trước đó, tôi sẽ sử dụng nó để làm lạnh cabin trước vì bọc ghế màu đen sẽ trở nên ấm và giữ nhiệt.

Nếu bạn có một thiết bị Amazon Echo hoặc Google Home, trợ lý Alexa hoặc Google hiện có thể sử dụng chúng để kích hoạt các chức năng tương tự trên xe hoặc lấy thông tin nhất định như tình trạng nhiên liệu, nhiệt độ cabin, tình trạng dịch vụ hoặc vị trí của xe. Thật không may, đây không phải là tích hợp Alexa Auto, vì vậy GLC sẽ không tự động mở cửa garage kích hoạt bằng Alexa khi đến nơi, hoặc tự động kích hoạt hệ thống cho thú cưng khi bạn rời khỏi khu vực nhà của mình để chú chó ngừng cào cửa sau lưng bạn. Nhưng vợ của bạn có thể đơn giản yêu cầu thiết bị kiểm tra vị trí của bạn.

GLC hiện có một camera 360 độ, màn hình đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn và hệ thống MBUX thông minh hơn.

Vợ tôi ngồi ngay bên cạnh tôi trong chuyến đi này, và trong lúc chúng tôi đang nói chuyện, trợ lý 'Hey Mercedes' quá nhạy bén đã tự động mở ra và hỏi: "Tôi có thể giúp gì cho bạn?" Tôi chỉ đơn giản nói "Tôi cảm thấy mệt" và nó hiển thị danh sách các khách sạn xung quanh chúng tôi. Sẽ tốt hơn nếu nó tự đề nghị kích hoạt chế độ mát-xa trên ghế trước vì giờ đây GLC đã được trang bị chức năng này! Thực tế, tôi chưa bao giờ đánh giá cao chức năng này như tôi đã làm trong chuyến đi này. Chắc chắn chỉ có hai chương trình mát-xa để lựa chọn - sóng và nhịp nhịp - nhưng những túi khí nhỏ đè lên lưng sau một ngày mệt mỏi thật sự làm dịu và thoải mái. Bạn không thể điều chỉnh cường độ mát-xa, nhưng chức năng mát-xa của Mercedes-Benz là một cách lý tưởng để làm dịu và thư giãn, không gây khó chịu cho cơ thể. Hệ thống cảnh báo tập trung không xuất hiện trong chuyến đi của tôi, nên tôi đoán rằng chức năng mát-xa đã đạt được mục tiêu của nó.

Nếu bạn muốn thuộc về nhóm nhỏ chủ sở hữu GLC được lái xe, không có gì thay đổi ở phần sau. Đó vẫn là một nơi tốt để trải qua, với những chiếc ghế rộng rãi và thiết kế tinh tế thoải mái cho những quãng đường dài, được trang bị rèm cửa có thể thu gọn để tách bạn khỏi thế giới bên ngoài, và được trang bị cửa sổ trần toàn cảnh để mở cảnh quan trên trời.

Trải nghiệm lái

Đây cũng là lần đầu tiên tôi lái một chiếc GLC xăng không phải là dòng coupe hoặc không phát ra tiếng kêu khi tôi đến. Những lần lái trước đó của tôi với chiếc crossover hữu ích này đã được trang bị động cơ dầu. Nhờ vào thiết kế cách âm tốt hơn, động cơ xăng 2.0 lít trên GLC 200 cảm thấy mượt mà hơn so với phiên bản dầu, và mặc dù lượng công suất của nó thấp hơn so với sedan nhưng chiếc crossover nặng hơn vẫn tăng tốc gần như nhanh chóng với thời gian tăng tốc từ 0 đến 100 km/h chỉ 7.8 giây (đã kiểm tra 8.1 giây), chỉ chậm hơn 0.1 giây so với C200.

Động cơ chỉ trở nên ồn ào sau mốc 5.000 vòng/phút và dưới mức đó, GLC cảm giác như một chiếc xe sang trọng tiếp tục nói xì xầm. Hộp số chín cấp cũng chuyển đổi mượt mà và hoạt động xuất sắc trong thành phố hoặc trên xa lộ. Động cơ không phải là loại động cơ xăng thích vòng tua nhất trong phân khúc nhưng vẫn hoạt động khá tốt. Bạn sẽ dễ dàng hoạt động trong khoảng từ 3.000 đến 5.000 vòng/phút vì hệ thống truyền động được điều chỉnh cho động cơ có vùng mô-men xoắn mạnh. Hành trình du lịch với tốc độ 120 km/h ở vận tốc cao chỉ cần khoảng 1.800 vòng/phút.

GLC luôn có hệ thống phanh dễ dự đoán với khả năng phanh động cơ xuất sắc và điều đó không thay đổi với phiên bản xăng. Nhưng phiên bản xăng cảm giác nhẹ hơn đáng kể và có khả năng quay cua sắc nét hơn. Ngay cả khi không có sự hỗ trợ của hệ thống 4 bánh, nó vẫn cảm thấy chắc chắn khi đi qua các cua và nếu có gì, nó còn có khả năng thể thao hơn so với phiên bản dầu khi bạn muốn.

Thực tế, vì GLC tập trung vào tài xế, điều này cũng phản ánh vào động lực học của nó. Sự cứng cáp ở phần sau cảm nhận hơi lớn, nhưng không phải khi bạn ngồi sau vô lăng. Nó cũng tạo cảm giác tươi mới qua những cung đường uốn lượn và sự kiểm soát thân hình luôn mang lại cảm giác vui vẻ và không bị kinh sợ. Bạn cũng có thể thay đổi chế độ lái và động cơ với các chế độ khác nhau, nhưng chế độ Comfort hoạt động tốt nhất trong hầu hết các tình huống, vì đó, sau cùng, là từ khóa cho GLC.

Kết luận

GLC dễ dàng là một trong những lựa chọn tốt nhất trong phân khúc crossover sang trọng cỡ trung. Cho dù là loại di chuyển tôi đã trải qua sau chuyến đi của mình, hay những cuộc vòng quanh các con đường núi giúp tôi khôi phục lại sức sống cho sáng hôm sau, GLC đều làm tất cả những việc đó rất tốt. Nó là một gói tổng thể tốt trong mọi khía cạnh và điều đó hiển thị trong cách nó hoạt động từng tháng trên bảng xếp hạng bán hàng. Nhưng thay vì nghỉ ngơi trên những thành công đã đạt được, GLC đã điều chỉnh và cải thiện đề xuất giá trị vững chắc của nó. Tất nhiên, những cải tiến đó đến với một giá cao hơn khoảng 1,5 đến 2 triệu đồng so với phiên bản của năm ngoái, nhưng Mercedes-Benz vẫn giữ được mức giá cạnh tranh và phù hợp hơn so với các mẫu cùng phân khúc, điều đó có nghĩa là nó vẫn là sự lựa chọn tốt nhất.

1