Xem thêm

Công dụng của lọc gió và cách vệ sinh lọc gió ô tô

CEO ANH JIMMY
Lọc gió ô tô có vai trò quan trọng trong việc lọc sạch không khí trước khi đưa vào động cơ. Nếu không vệ sinh lọc gió định kỳ, sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất...

Lọc gió ô tô có vai trò quan trọng trong việc lọc sạch không khí trước khi đưa vào động cơ. Nếu không vệ sinh lọc gió định kỳ, sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành của động cơ và kéo dài tuổi thọ của các chi tiết máy. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về công dụng của lọc gió và cách vệ sinh lọc gió ô tô một cách đơn giản.

Lọc gió động cơ xe ô tô là gì?

Lọc gió động cơ, hay còn gọi là air filter, nằm trong khoang động cơ ô tô, gần nắp capo. Với vai trò như một "lá phổi", lọc gió giúp lọc sạch không khí và ngăn chặn bụi bẩn và tạp chất xâm nhập vào buồng đốt động cơ.

Sau một thời gian sử dụng, lớp bụi bẩn và tạp chất sẽ bám nhiều lên màng lọc gió. Nếu không vệ sinh hoặc thay thế định kỳ, các lỗ không khí sẽ bị bít kín. Điều này gây cản trở lưu lượng không khí vào buồng đốt động cơ, làm hòa khí bị sai lệch và giảm hiệu suất động cơ. Đồng thời, nhiệt độ động cơ tăng và sinh ra nhiều muội than, chất bẩn trong buồng đốt.

Vai trò của lọc gió ô tô

Lọc gió ô tô có nhiều tác dụng quan trọng, bao gồm:

Cải thiện chất lượng không khí

Công dụng chính của lọc gió ô tô là lọc sạch không khí trước khi vào buồng đốt và hòa trộn với nhiên liệu. Khi lọc gió hoạt động tốt, lượng không khí sạch và chất lượng động cơ tăng cao, cải thiện hiệu suất xe.

Kéo dài tuổi thọ các chi tiết máy

Nếu không có lọc gió, lượng không khí không được làm sạch sẽ mang theo nhiều tạp chất vào buồng đốt. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình đốt cháy và làm giảm độ bền của các chi tiết máy trong động cơ.

Tiết kiệm nhiên liệu

Lọc gió ô tô giúp ngăn chặn tạp chất và bụi bẩn xâm nhập vào buồng đốt. Tạp chất này không chỉ giảm hiệu suất vận hành, mà còn làm tăng tiêu thụ nhiên liệu. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, với lọc gió động cơ tốt, khả năng tiết kiệm nhiên liệu có thể cải thiện tới 14%.

Lọc gió ô tô Lọc gió ô tô cần vệ sinh thường xuyên

Cách vệ sinh lọc gió điều hòa ô tô

Để vệ sinh lọc gió điều hòa ô tô, bạn có thể thực hiện các bước đơn giản sau:

  1. Tháo lọc gió ra ngoài và đập nhẹ xuống sàn hoặc một mặt phẳng để bụi bẩn rơi ra.
  2. Sử dụng máy xịt hoặc máy hút bụi đặc biệt cho xe ô tô để thổi sạch bụi và rác bám trên lọc gió.
  3. Dùng chổi mịn để quét sạch lọc gió một lần cuối.
  4. Lắp lại lọc gió vào vị trí ban đầu và kiểm tra việc lắp đặt.

Một số lưu ý khi vệ sinh và sử dụng lọc gió

Khi vệ sinh lọc gió, cần chú ý không sử dụng gió tốc độ cao và tránh va đập lớp lưới lọc. Không rửa lọc gió bằng nước hoặc dung dịch và không sử dụng cọ để chà xát. Trường hợp lọc gió quá bẩn, nên thay lọc mới.

Để đảm bảo lọc gió hoạt động hiệu quả, cần tránh sử dụng chế độ lấy gió ngoài khi xe chạy trên đường ô nhiễm. Ngoài ra, hãy đi bảo dưỡng ô tô định kỳ và yêu cầu kỹ thuật viên vệ sinh lọc gió kỹ càng.

Thời điểm cần thay lọc gió

Sau mỗi 20.000 km, lái xe nên cân nhắc thay lọc gió ô tô. Tuy nhiên, nếu di chuyển thường xuyên trên đường bụi bẩn, thời gian thay mới có thể nhanh hơn. Đối với điều kiện khí hậu nóng ẩm như ở Việt Nam, vệ sinh lọc gió hàng tuần hoặc hàng tháng là cần thiết.

Trên đây là công dụng của lọc gió và cách vệ sinh lọc gió ô tô một cách đơn giản. Hãy đảm bảo vệ sinh và thay thế lọc gió đúng thời gian để duy trì chất lượng động cơ.

1