Xem thêm

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của ắc quy axit | lead acid battery

CEO ANH JIMMY
Ắc quy axit | lead acid battery có rất nhiều ứng dụng quan trọng trong đời sống hàng ngày. Nó được sử dụng làm nguồn khởi động cho các động cơ một chiều và là...

Ắc quy axit | lead acid battery có rất nhiều ứng dụng quan trọng trong đời sống hàng ngày. Nó được sử dụng làm nguồn khởi động cho các động cơ một chiều và là nguồn điện dự trữ để đảm bảo cung cấp điện liên tục trong khoảng thời gian nhất định. Để hiểu được cách ắc quy axit | lead acid battery có thể nạp / xả điện, chúng ta cần tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nó.

Cấu tạo của ắc quy axit/ lead acid battery

Cả ắc quy kiềm và axit có cấu tạo tương tự nhau, nhưng chúng ta sẽ tập trung vào ắc quy axit. Ắc quy axit gồm có vỏ bình và bên trong có các ngăn riêng. Số lượng ngăn phụ thuộc vào điện áp định mức của bình. Vỏ bình được chế tạo từ các loại nhựa ebonit và axphantopec để tăng độ bền và khả năng chịu axit. Bên trong vỏ bình có lớp lót chịu axit dày 0,6mm để tăng tuổi thọ vỏ bình. Các ngăn trong ắc quy được nối tiếp với nhau bằng cầu nối. Bình ắc quy axit cũng có điện cực + và - từ cell đầu và cell cuối.

Cấu tạo chi tiết của ắc quy axit/ lead acid battery bao gồm tấm lưới điện cực để tăng độ bền cho điện cực và giảm điện trở. Mỗi ngăn gồm vài điện bản cực âm và dương làm từ chì nguyên chất và oxit chì có độ xốp và độ bền cao để tạo điện dung ắc quy lớn và đảm bảo tuổi thọ. Các bản cực được xen kẽ cách điện với nhau qua tấm ngăn có độ xốp cao.

Nguyên lý hoạt động của ắc quy axit | lead acid battery

Nguyên lý hoạt động của ắc quy Lead - Acid được gọi là nguyên lý phóng điện. Tại cực âm, chì sẽ oxi hóa thành Pb2+ và giảm điện áp. Tại cực dương, oxit chì sẽ oxi hóa thành Pb4+ và tạo nước. Nếu nối dây dẫn qua 2 cực qua 1 bóng đèn, sẽ tạo ra dòng điện và bóng đèn sẽ phát sáng. Khi đó, cường độ điện dòng và sức điện động của ắc quy sẽ giảm dần.

Khi ắc quy được nạp điện, cực dương kết nối với nguồn điện và cực âm có thể làm từ chì. Quá trình nạp điện cũng dẫn đến thoát khí và hụt nước.

Nguyen ly nap ac quy battery Ảnh minh họa: Nguyên lý nạp điện của ắc quy axit | lead acid battery

Vậy đây là cấu tạo và nguyên lý hoạt động của ắc quy axit | lead acid battery. Ắc quy axit | lead acid battery đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho các thiết bị và đảm bảo hoạt động suôn sẻ của chúng.

1