Xem thêm

Cách đọc hiểu thông số kỹ thuật trên lốp xe ô tô - Tìm hiểu tương quan giữa thông số và tuổi thọ lốp

CEO ANH JIMMY
Đôi khi khi chúng ta nhìn vào các thông số trên lốp xe ô tô, chúng ta không biết mình nên tìm hiểu những gì từ những con số đó. Hiểu rõ các thông số...

Đôi khi khi chúng ta nhìn vào các thông số trên lốp xe ô tô, chúng ta không biết mình nên tìm hiểu những gì từ những con số đó. Hiểu rõ các thông số trên lốp ô tô sẽ giúp chúng ta chọn đúng loại lốp phù hợp với xe và tăng tuổi thọ của lốp. Ngay dưới đây là một số thông số quan trọng mà bạn cần biết khi đọc và hiểu lốp xe ô tô.

Lốp xe Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

1. Loại xe (P - Passenger)

Kí hiệu "P" trên lốp ô tô có ý nghĩa là loại xe ô tô có thể sử dụng lốp này. "P" thường được sử dụng cho các loại xe khách. Ngoài ra còn có những kí hiệu khác như "LT" (Light Truck) dành cho xe tải nhẹ và xe bán tải, "T" (Temporary) dành cho lốp thay thế tạm thời.

2. Chiều rộng lốp

Đây là con số chỉ bề mặt diện tích tiếp xúc của lốp ô tô với mặt đường. Chiều rộng lốp được tính bằng đơn vị mm và đo từ góc này sang góc kia.

3. Tỷ số thành lốp

Tỷ số thành lốp là tỷ số giữa độ cao của thành lốp với độ rộng bề mặt lốp ô tô. Trong ví dụ trên, tỷ số thành lốp bằng 75% chiều rộng lốp xe (185mm).

4. Cấu trúc của lốp (Radial)

Hầu hết các loại lốp ô tô thông dụng hiện nay có cấu trúc Radial (kí hiệu R). Ngoài ra, còn có những kí hiệu khác như B, D, hoặc E, nhưng chúng không phổ biến trên thị trường.

5. Đường kính vành ô tô

Mỗi loại lốp ô tô chỉ sử dụng được một cỡ vành nhất định. Số 14 tương ứng với đường kính lốp và là-zăng lắp được là 14 inch.

6. Tải trọng giới hạn

Đây là chỉ số quy định mức tải trọng mà lốp xe có thể chịu được. Trong ví dụ trên, con số 82 tương đương với khả năng tải trọng tối đa 1047kg.

7. Tốc độ giới hạn

Con số này chỉ ra tốc độ giới hạn mà lốp xe có thể chịu đựng. Nếu tải trọng và tốc độ vượt quá con số này, lốp xe có nguy cơ bị nổ.

Thông số lốp xe Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Ngoài ra, còn có những chỉ số khác như Treadwear, Traction, Temperature, M + S và Max. Load mà bạn cần tìm hiểu. Tuy thông tin này không thường thấy trên lốp, nhưng nó cũng rất quan trọng và ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ của lốp xe.

Hi vọng với những thông tin trên, bạn đã hiểu rõ hơn về cách đọc và hiểu thông số kỹ thuật trên lốp xe ô tô. Hãy tìm hiểu kỹ lưỡng và chọn loại lốp phù hợp để bảo đảm an toàn và gia tăng tuổi thọ cho chiếc xe của mình.

Ảnh: City Ford, City Ford, City Ford, City Ford

1