Xem thêm

Xylanh phanh chính bàn đạp phanh ô tô: Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

CEO ANH JIMMY
Tìm hiểu về xylanh phanh chính bàn đạp phanh cùng VATC Xylanh phanh chính bàn đạp phanh là một phần quan trọng trong hệ thống phanh của ô tô. Nó có vai trò chuyển đổi...

Xy lanh phanh chính bàn đạp Tìm hiểu về xylanh phanh chính bàn đạp phanh cùng VATC

Xylanh phanh chính bàn đạp phanh là một phần quan trọng trong hệ thống phanh của ô tô. Nó có vai trò chuyển đổi lực tác động từ bàn đạp phanh thành áp suất thủy lực. Hiện nay, xylanh chính thường được thiết kế theo kiểu hai buồng đốt với hai pittong để tạo ra áp suất thủy lực cho hệ thống phanh.

Sau khi áp suất thủy lực được tạo ra, nó sẽ tác động lên các càng phanh đĩa hoặc các xylanh phanh của phanh kiểu tang trống. Bình chứa dầu phanh được sử dụng để ngăn chặn sự thay đổi dầu phanh do nhiệt độ dầu thay đổi.

Bình chứa dầu phanh được chia thành hai phần bằng một lớp vách ngăn bên trong. Thiết kế này đảm bảo rằng nếu một mạch phanh xảy ra sự cố rò rỉ, mạch phanh khác vẫn có thể làm việc để dừng xe.

Hệ thống phanh cũng được trang bị cảm biến mức dầu để phát hiện lượng dầu bên trong bình chứa. Nếu mức dầu thấp hơn mức cho phép, cảm biến sẽ kích hoạt đèn cảnh báo trên hệ thống phanh, thông báo cho người lái biết về tình trạng này.

1. Cấu tạo của hệ thống phanh xylanh chính bàn đạp phanh ô tô

Cấu tạo chính

Hệ thống phanh xylanh chính bàn đạp phanh ô tô bao gồm những bộ phận sau:

  • Bàn đạp phanh
  • Xylanh chính
  • Bình chứa dầu phanh

2. Nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh xylanh chính bàn đạp phanh ô tô

Nguyên lý làm việc

Khi người lái đạp chân lên bàn đạp phanh, lực đạp sẽ được chuyển đổi thành áp suất thủy lực bởi xylanh chính. Bàn đạp phanh hoạt động dựa trên nguyên lý đòn bẩy để biến đổi lực nhỏ từ bàn đạp thành lực lớn tác động vào xylanh chính.

Theo định luật Pascal, lực thủy lực trong xylanh chính sẽ truyền qua đường ống dẫn dầu phanh tới các xylanh phanh riêng biệt. Áp suất thủy lực này sẽ tác động lên các má phanh để tạo ra lực phanh.

Áp suất bên ngoài tác động lên dầu chứa trong không gian kín, đồng thời được truyền đi đều qua hệ thống. Áp suất này sẽ được truyền đến tất cả các xylanh phanh trong hệ thống phanh ô tô.

Lực phanh sẽ thay đổi tùy thuộc vào đường kính của các xylanh phanh. Nếu xe có lực phanh lớn hơn ở bánh trước, có nghĩa là các xylanh phanh trước lớn hơn.

3. Các loại đường ống dẫn dầu phanh

Các đường ống dầu

Hệ thống thủy lực của phanh được chia thành hai hệ thống đường dẫn dầu phanh để ngăn chặn sự rò rỉ. Áp suất thủy lực sẽ được truyền từ xylanh chính tới hai hệ thống này, và sau đó đến các càng phanh đĩa hoặc xylanh phanh.

Sự bố trí đường ống dẫn dầu phanh khác nhau trên các loại xe. Đối với xe FR, đường ống dẫn dầu phanh được chia thành hệ thống bánh trước và bánh sau. Trong khi đó, xe FF sử dụng đường ống chéo. Điều này là do lực phanh tác động lên bánh trước nhiều hơn đối với xe FF.

Để đảm bảo tính an toàn, hệ thống phanh sử dụng một hệ thống đường ống chéo cho bánh trước bên phải và bánh sau bên trái, và ngược lại. Nếu một bên hệ thống bị hỏng, hệ thống còn lại vẫn có thể duy trì một lực phanh nhất định.

4. Hoạt động chi tiết

Khi đạp bàn đạp phanh, lực đạp sẽ được truyền qua cần đẩy vào xylanh chính, làm đẩy pitting trong xylanh này.

Lực thủy lực bên trong xylanh chính sẽ được truyền qua đường ống dầu phanh tới các xylanh phanh.

4.1. Hoạt động bình thường

Khi không tác động vào phanh

Khi hoạt động vào phanh

  • Các cuppen của pittong số 1 và 2 đặt giữa cửa vào và cửa bù tạo thành một đường đi giữa xylanh chính và bình chứa.
  • Pittong số 2 được đẩy sang bên phải bởi lò xo hồi số 2, nhưng bulong chặn không cho nó đi xa hơn.

Khi đạp bàn đạp phanh

Khi đạp bàn phanh

Pittong số 1 sẽ di chuyển sang bên trái và cuppen của pittong này sẽ bịt kín cửa bù. Điều này ngăn chặn đường đi của xylanh chính và bình chứa. Khi pittong được đẩy thêm, áp suất thủy lực bên trong xylanh chính tăng lên và tác động lên các xylanh phanh phía sau. Áp suất thủy lực cũng đẩy pittong số 2, pittong này sẽ hoạt động như pittong số 1 và tác động lên các xylanh phanh của bánh trước.

Khi nhả bàn đạp phanh

Khi nhả bàn phanh

Các pittong sẽ trở về vị trí ban đầu dưới tác động của áp suất thủy lực và lực của lò xo phản hồi. Tuy nhiên, do dầu phanh từ các xylanh phanh không chảy về ngay, áp suất thủy lực bên trong xylanh chính tạm thời giảm xuống (độ chân không phát triển).

Dầu phanh sẽ chảy vào xylanh chính thông qua các cửa vào và các lỗ ở đỉnh pittong, quanh chu vi của cuppen pittong. Sau khi pittong trở về vị trí ban đầu, dầu phanh sẽ từ từ chảy từ xylanh phanh về xylanh chính, sau đó chảy vào bình chứa qua các cửa bù.

Cửa bù này cũng giúp khử các thay đổi về thể tích của dầu phanh do nhiệt độ thay đổi. Điều này giúp tránh tăng áp suất thủy lực khi không sử dụng phanh.

4.2. Nếu dầu bị rò rỉ ở một trong các hệ thống sau

Khi rò rỉ dầu

Rò rỉ dầu phanh ở phía sau

Khi không tác động vào phanh, pittong số 1 sẽ di chuyển sang bên trái nhưng không tạo ra áp suất thủy lực ở phía sau. Pittong số 1 sẽ nén lò xo phản hồi, tiếp xúc với pittong số 2 và đẩy pittong số 2 tạo ra áp suất thủy lực ở đầu trước xylanh chính, tác động lên hai trong các phanh từ phía trước của xylanh chính.

Rò rỉ dầu phanh ở phía trước

  • Do áp suất thủy lực không được tạo ra ở phía trước, pittong số 2 sẽ di chuyển ra phía trước cho tới khi tiếp xúc với vách ở đầu cuối của xylanh chính.
  • Khi pittong số 1 bị đẩy về phía bên trái, áp suất thủy lực ở phía sau xylanh chính tăng lên và tác động lên hai trong số các phanh từ phía sau của xylanh chính.

Trên đây là những thông tin về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của xylanh phanh chính bàn đạp phanh trên xe ô tô. Mong rằng bạn đã có những kiến thức thú vị từ bài viết này.

Theo: tailieucokhi.net

1