Xem thêm

Cách khởi động xe khi bị hết ắc quy: Bí quyết tự khắc phục nhanh chóng

CEO ANH JIMMY
Hầu hết tài xế ô tô đều từng trải qua tình huống ắc quy ô tô bị hết điện ít nhất một lần. Điều này thật khó chịu, đặc biệt khi chiếc xe đang lăn...

Hầu hết tài xế ô tô đều từng trải qua tình huống ắc quy ô tô bị hết điện ít nhất một lần. Điều này thật khó chịu, đặc biệt khi chiếc xe đang lăn bánh giữa đường và mất rất nhiều thời gian để gọi xe cứu hộ. Vì vậy, việc trang bị kiến thức để khắc phục tình huống này an toàn và nhanh chóng là cần thiết.

Khởi động xe bằng bộ kích bình (jump starter)

Cách khởi động xe khi bị hết ắc quy ảnh 1 Ảnh minh họa

Sử dụng bộ kích bình (jump starter) là phương pháp nhanh và hiệu quả nhất để khởi động ô tô khi ắc quy hết điện. Bộ kích bình này giống như một chiếc sạc dự phòng, có cáp nhảy để kết nối dễ dàng với pin xe và cung cấp đủ năng lượng cho ắc quy.

Đầu tiên, hãy đảm bảo rằng bộ kích bình đã được sạc đầy trước khi sử dụng. Sau đó, kết nối cáp dương của bộ kích bình (thường có kẹp màu đỏ tươi hoặc cam) với cực dương của ắc quy trên ô tô. Tiếp theo, nối cáp âm (thường có kẹp màu đen) với cáp âm của ắc quy. Sau khi đảm bảo an toàn, chỉ cần ấn nút nguồn để bật bộ kích bình.

Ô tô có thể phát ra một số âm thanh để báo hiệu năng lượng đang được nhận. Khi động cơ có thể khởi động, tắt bộ kích bình và ngắt kết nối với ô tô.

Đối với những người thường xuyên sử dụng ô tô, nên trang bị một bộ kích bình để tự khắc phục sự cố. Tại Việt Nam, bộ kích bình có giá từ 2,5 triệu đồng đến 3 triệu đồng, nhỏ gọn và không chiếm nhiều không gian. Một điểm cộng nữa là bộ kích bình có thể cung cấp đủ năng lượng để ô tô khởi động ngay sau khi kết nối với ắc quy. Một số loại còn hiển thị công suất trên máy phát điện của ô tô để dễ dàng nhận biết lỗi.

Khởi động ô tô bằng cách "câu" bình ắc quy từ xe khác

Cách khởi động xe khi bị hết ắc quy ảnh 2 Ảnh minh họa

Nếu bạn không có bộ kích bình, bạn vẫn có một phương pháp khác để cung cấp năng lượng cho ắc quy ô tô mà không cần gọi kỹ thuật viên. Đó là khởi động ô tô bằng cách kết nối ắc quy hết điện với ắc quy hoạt động tốt từ một chiếc ô tô khác. Tuy nhiên, phương pháp này yêu cầu sự trợ giúp từ chủ xe khác.

Dù là người bạn thân hay một người xa lạ, ắc quy trên xe họ phải còn đủ điện và hoạt động tốt. Hơn nữa, một trong hai phải có dây cáp nhảy để kết nối hai ắc quy với nhau.

Sau khi đảm bảo điều kiện trên, đặt hai xe sát nhau và tắt máy hoàn toàn. Mở nắp mui xe và dùng cáp nhảy để kết nối hai ắc quy.

Trước tiên, kết nối một đầu cáp dương (màu đỏ hoặc cam) với cực dương của ắc quy hết điện, sau đó kết nối đầu kia với cực dương của ắc quy đang hoạt động. Tiếp theo, kết nối cáp âm (màu đen) với cực âm của ắc quy tốt, rồi kết nối đầu còn lại của cáp đen với điểm nối trên ô tô chết máy. Điểm nối này có thể là bất kỳ điểm kim loại nào trên ô tô có khả năng dẫn dòng điện liên tục. Nếu không tìm thấy điểm nối an toàn, chỉ cần kết nối đầu còn lại của cáp âm với cực âm của ắc quy hỏng.

Sau khi đảm bảo tất cả kẹp được kết nối chắc chắn, bạn có thể khởi động xe sở hữu ắc quy hoạt động tốt. Hãy chờ khoảng 15 phút để máy phát điện của ô tô sạc đầy ắc quy, sau đó thử khởi động xe. Nếu thao tác được thực hiện đúng cách, chiếc xe bị hết điện sẽ khởi động ngay. Trong trường hợp không thành công, hãy nhờ đến kỹ thuật viên để xử lý tình huống này một cách an toàn.

Lưu ý rằng để đảm bảo tiếp xúc tốt, hãy lau chùi và vệ sinh các đầu điện cực của ắc quy trước khi kết nối. Kiểm tra có dấu hiệu rò rỉ dầu hoặc xăng để tránh chập điện. Đồng thời, hãy đảm bảo ắc quy không bị phồng, không chảy nước khi thực hiện phương pháp "câu" bình.

Dù bạn sử dụng bộ kích bình hay "câu" bình từ xe khác, việc trang bị kiến thức này sẽ giúp bạn tự tin và khắc phục tình huống khi ắc quy ô tô bị hết điện. Hãy luôn sẵn sàng để đối mặt với những khó khăn trên đường.

1