Xem thêm

Các loại pin ô tô điện trên thị trường hiện nay – Xe điện Vinfast dùng loại pin nào?

CEO ANH JIMMY
Ô tô điện đang dần trở nên phổ biến trên toàn cầu và nhận được sự ủng hộ từ rất nhiều người dùng. Lợi ích lớn nhất mà dòng xe này mang lại chính là...

Ô tô điện đang dần trở nên phổ biến trên toàn cầu và nhận được sự ủng hộ từ rất nhiều người dùng. Lợi ích lớn nhất mà dòng xe này mang lại chính là bảo vệ môi trường.

Pin được coi là "Linh hồn" của xe ô tô điện Pin được coi là “Linh hồn” của xe ô tô điện

Tuy nhiên, ở Việt Nam, ô tô điện vẫn là khái niệm mới mẻ và nhiều khách hàng vẫn chưa hiểu rõ về cách thức hoạt động của những chiếc xe này. Hôm nay, Muaxegiatot.com sẽ giúp bạn tìm hiểu về các loại pin ô tô điện hiện có trên thị trường.

Các loại pin ô tô điện phổ biến

Pin axit chì

Pin Acid chì là dạng pin sạc lâu đời nhất Pin Acid chì là dạng pin sạc lâu đời nhất

Pin axit chì ra đời từ năm 1859 và đã được sử dụng rộng rãi trên những mẫu ô tô điện từ thế kỷ 19. Không chỉ được sử dụng cho ô tô điện thuần túy, pin axit chì còn kết hợp với các loại xe sử dụng động cơ đốt trong.

Pin axit chì có chi phí sản xuất rất thấp, giúp các nhà sản xuất ô tô điện tối ưu hóa chi phí và mang lại lợi ích cho khách hàng. Tuy nhiên, loại pin này có nhược điểm nguy hiểm là có thể cháy nổ nếu sạc quá mức.

Hơn nữa, tuổi thọ của pin axit chì không cao, khiến chi phí sửa chữa và thay thế tăng lên khi sử dụng. Vì vậy, hiện nay không còn sử dụng pin axit chì trong ô tô điện.

Pin niken (NiMH)

Pin niken (NiMH) trên xe Toyota Prius Pin niken (NiMH) trên xe Toyota Prius

Từ cuối những năm 1980, pin niken (NiMH) đã được sử dụng rộng rãi trên các mẫu ô tô điện, xe hybrid và tàu điện... So với pin axit chì, pin niken (NiMH) có dung lượng lớn gấp đôi (68 Wh/kg) nhưng kích thước không đổi.

Không chứa kim loại độc hại, pin niken (NiMH) dễ dàng tái chế hơn so với pin axit chì. Tuy nhiên, theo thời gian, cũng xuất hiện những nhược điểm của loại pin này.

Một nhược điểm lớn là tự hao pin, mất điện khi không sử dụng, lên đến 12,5% mỗi ngày. Nếu đỗ xe ở khu vực có nhiệt độ cao, tỷ lệ mất điện sẽ càng lớn hơn.

Pin lithium-ion

Pin Lithium-ion Pin Lithium-ion

Từ những năm 1990, pin lithium-ion đã hoàn toàn thay thế pin niken (NiMH). Đây cũng là loại pin được sử dụng rộng rãi hiện nay với nhiều ưu điểm vượt trội.

Ngoài ô tô điện, pin lithium-ion còn được sử dụng cho xe máy điện, laptop, điện thoại thông minh. So với pin niken (NiMH), pin lithium-ion có dung lượng cao hơn, tỷ lệ mất điện thấp hơn, tuổi thọ dài hơn và tốc độ sạc nhanh hơn.

Xe điện VinFast đang dùng loại pin nào?

Hiện tại, các mẫu ô tô điện của VinFast đang sử dụng pin lithium-ion. Trong đó, chiếc VF e34 sở hữu khối pin lithium-ion có dung lượng 42kWh, cho phép xe di chuyển được 285 km sau mỗi lần sạc đầy (theo chuẩn NEDC).

Cận cảnh khoang động cơ và khối pin xe điện VFe34 Cận cảnh khoang động cơ và khối pin xe điện VFe34

Nếu sử dụng bộ sạc nhanh, xe điện VinFast VF e34 chỉ mất 18 phút để có thể di chuyển thêm 180 km.

Những loại trạm sạc của VinFast

Trạm sạc VinFast tại một bãi đỗ xe Trạm sạc VinFast tại một bãi đỗ xe

Khác với các dòng xe máy điện của VinFast chỉ sử dụng hệ thống sạc tiêu chuẩn AC, dòng ô tô điện của VinFast cung cấp 3 loại trạm sạc gồm:

1. Sạc thường 11 kW

Trụ sạc AC 11kW Trụ sạc AC 11kW

Trạm sạc thường 11 kW sẽ được lắp đặt tại bãi giữ xe, chung cư và trung tâm thương mại. Với công suất thấp khoảng 1,2 kW, thời gian sạc từ 0-100% tùy thuộc vào dòng xe và mất từ 6-8 tiếng. Trạm sạc này thích hợp cho những nơi có thể đậu xe trong thời gian dài.

2. Sạc nhanh 30 kW

Trụ sạc nhanh DC 30kW Trụ sạc nhanh DC 30kW

Trạm sạc nhanh 30 kW có công suất khoảng 30 kW, giúp rút ngắn thời gian sạc từ 0-80% trong khoảng 40-120 phút tùy thuộc vào dòng xe.

Trạm sạc nhanh 30 kW có 2 loại kiểu dáng gồm treo tường và tủ đứng. Địa điểm lắp đặt thích hợp là những địa điểm công cộng, nơi khách hàng chỉ đậu xe trong thời gian ngắn để sạc pin.

3. Sạc nhanh 60 kW

Trụ sạc nhanh DC 60kW Trụ sạc nhanh DC 60kW

Trạm sạc nhanh 60 kW sẽ được bố trí tại các cửa hàng xăng dầu, đường cao tốc và quốc lộ. Sử dụng trạm sạc này, khách hàng chỉ mất từ 30-90 phút để sạc pin từ 0-80%, tiết kiệm từ 10-30 phút so với trạm sạc nhanh 30 kW.

Trạm sạc nhanh 60 kW còn cho phép sạc 2 phương tiện cùng một lúc do có thiết kế 2 cổng ra. Điều này giúp hạn chế tình trạng ùn tắc và chờ đợi.

Trạm sạc nhanh 60 kW có kích thước lớn hơn so với trạm sạc thường 11 kW và trạm sạc nhanh 30 kW, nên chỉ có thiết kế tủ đứng.

Cả 3 loại trạm sạc của VinFast đều có tính năng tự động ngắt khi gặp tình trạng quá tải điện hoặc quá tải nhiệt đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn chống nước và chống bụi IP54.

Hãy truy cập Muaxegiatot.com để biết thêm chi tiết về giá xe điện VinFast VF5 Plus.

1