Xem thêm

Bình ắc quy xe ô tô điện trẻ em, sạc pin làm sao cho đúng

CEO ANH JIMMY
Bình ắc quy là một thành phần chủ yếu trong hệ thống điện của xe ô tô điện trẻ em, bao gồm xe ô tô điện trẻ em 1 chỗ, 2 chỗ và 4 chỗ....

Bình ắc quy là một thành phần chủ yếu trong hệ thống điện của xe ô tô điện trẻ em, bao gồm xe ô tô điện trẻ em 1 chỗ, 2 chỗ và 4 chỗ. Đây là nơi lưu trữ năng lượng điện cung cấp cho động cơ điện của xe ô tô điện trẻ em. Hiện nay, có hai loại bình ắc quy được sử dụng phổ biến trong xe ô tô điện trẻ em là ắc quy chì-axit và ắc quy ion-lit, tùy thuộc vào từng loại xe và mục đích sử dụng. Tuy nhiên, việc sạc đầy và bảo quản bình ắc quy đúng cách rất quan trọng để đảm bảo an toàn và tăng tuổi thọ cho bình ắc quy.

Các loại ắc quy xe điện cho bé

Có thể nói, ắc quy là một phần không thể thiếu trong xe ô tô điện trẻ em. Nó quyết định thời gian hoạt động và giúp xe hoạt động. Ắc quy là thiết bị tạo ra, lưu trữ và sản xuất nguồn điện thông qua quá trình chuyển đổi năng lượng thành điện năng.

Bình ắc quy  <a href='https://toyota.edu.vn/xe-may-dien-tre-em-co-dieu-khien-khong-a8025.html' title='xe điện trẻ em' class='hover-show-link replace-link-37'>xe điện trẻ em<span class='hover-show-content'></span></a>  được chia làm nhiều loại khác nhau Bình ắc quy xe điện trẻ em được chia làm nhiều loại khác nhau

Bình ắc quy xe ô tô điện trẻ em có cấu trúc phức tạp và tương tự với các loại bình ắc quy thông thường. Bên ngoài là vỏ bình ắc quy giúp bảo vệ các thành phần bên trong. Bên trong bao gồm điện cực âm, điện cực dương, bình tích điện, khối bản cực, vách ngăn và cọc bình nối với kết cấu bên trong xe và sạc điện. Mỗi bình ắc quy xe điện trẻ em có cấu trúc giống nhau, nhưng có một số chi tiết khác nhau để phù hợp với từng dòng xe.

Bình ắc quy xe ô tô điện trẻ em được chia thành hai loại chính: ắc quy nước và ắc quy khô (ắc quy kín khí). Ắc quy nước gồm dung dịch axit loãng và lá kim loại xen kẽ với nhau. Ắc quy khô cải tiến từ ắc quy nước, thay vì dung dịch axit, nó được cải tiến thành dạng gel. Hiện nay, hầu hết các mẫu xe ô tô điện cho trẻ em đều sử dụng bình ắc quy khô.

Bình ắc quy 12V thường được sử dụng cho xe ô tô điện trẻ em Bình ắc quy 12V thường được sử dụng cho xe ô tô điện trẻ em

Ắc quy xe điện trẻ em 6V và 12V khác nhau điểm gì

Nếu so sánh bình ắc quy xe điện trẻ em 6V và 12V với cùng dung lượng (đơn vị Ah), ắc quy 12V sẽ hoạt động mạnh hơn 6V rất nhiều. Ngoài ra, ắc quy 12V còn giúp xe điện chơi lâu hơn, vận hành trơn tru hơn trên nhiều địa hình và chạy mượt hơn so với ắc quy 6V.

Sự khác nhau giữa ắc quy 6V và 12V có thể được liệt kê như sau:

  • Thời gian sử dụng: ắc quy 6V chạy trong khoảng 45-60 phút, trong khi ắc quy 12V có thể chạy từ 60-120 phút.
  • Tốc độ: ắc quy 6V chạy với tốc độ khoảng 3 km/h, trong khi ắc quy 12V chạy với tốc độ 5-7 km/h.
  • Địa hình xe chạy: ắc quy 6V phù hợp với địa hình bằng phẳng và không có chướng ngại vật, trong khi ắc quy 12V có thể chạy trên địa hình gồ ghề, cỏ hay sỏi đá.

Ngoài ra, cả ắc quy 6V và 12V còn được chia thành nhiều dung lượng khác nhau. Các dung lượng phổ biến nhất là 6V4.5AH, 12V7AH và 12V10AH. Dung lượng bình ắc quy phù hợp sẽ phụ thuộc vào kích thước và trọng lượng của xe, cũng như độ tuổi của bé.

Với những bình ắc quy công suất lớn thường được sử dụng cho những xe từ 2 đến 4 chỗ ngồi Với những bình ắc quy công suất lớn thường được sử dụng cho những xe từ 2 đến 4 chỗ ngồi

Những lưu ý khi thay bình ắc quy xe ô tô điện trẻ em

Khi thay bình ắc quy xe ô tô điện trẻ em, nên liên hệ với các trung tâm bảo hành hoặc dịch vụ sửa chữa chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn và tránh sai sót. Nếu tự thay bình ắc quy, cần lưu ý những điều sau:

  • Tìm hiểu kỹ cách nối dây với nhau trước khi thực hiện.
  • Luôn tắt động cơ và nguồn điện của xe điện trước khi thay bình ắc quy.
  • Luôn đánh dấu cáp điện trước khi tháo ra khỏi bình ắc quy.
  • Tháo cực âm trước, sau đó là cực dương.
  • Kiểm tra dây cáp điện trước khi lắp đặt, nếu có dấu hiệu lỏng hoặc đứt dây, cần sửa chữa trước khi lắp bình ắc quy vào.
  • Lắp cực dương trước, sau đó lắp cực âm.
  • Phải nối đúng cực của các dây (dương - dương và âm - âm).
  • Giữ bình ắc quy xa tầm tay trẻ em trong quá trình sửa chữa.
  • Mang bình ắc quy cũ đến nơi tái chế để được xử lý đúng cách.

Hướng dẫn sử dụng ắc quy xe điện đúng cách, an toàn

Khi mua xe ô tô điện trẻ em mới, không nên sạc pin cho xe ngay lập tức. Hãy để cho bé chơi với xe cho đến khi xe báo tín hiệu hết pin, sau đó mới sạc. Thông thường, các hãng sản xuất xe ô tô điện để pin trong bình ắc quy để khách hàng có thể trải nghiệm ngay.

Cha mẹ cũng không nên để xe hết sạch điện mới sạc. Thay vào đó, nên sạc khi xe báo tín hiệu pin yếu. Nếu liên tục để bình ắc quy hết sạch điện và mới sạc sau, sẽ khiến bình bị chai và thời gian sử dụng của xe giảm đi.

Trong 3 lần đầu tiên sạc bình ắc quy cho xe điện trẻ em, nên sạc trong khoảng 12-14 tiếng. Sau đó, thời gian sạc có thể giảm xuống 8-12 tiếng. Xe cần được sạc ít nhất 3 tuần/lần để giữ bình ắc quy không bị tuột pin hoặc chai pin, ngay cả khi bé không sử dụng xe nhiều.

Đang sạc, tuyệt đối không nên cho bé sử dụng Đang sạc, tuyệt đối không nên cho bé sử dụng

Khi mua xe ô tô điện trẻ em, nên hỏi rõ số lần sạc của bình ắc quy. Mỗi loại bình ắc quy có số lần sạc nhất định. Ví dụ, một bình ắc quy có thể sạc được 500 lần, nếu mỗi ngày sạc 1 lần thì bình có thể sử dụng trong 2 năm.

Nên tránh sạc quá lâu, rút điện khi đèn sạc báo tín hiệu màu xanh. Các điều này sẽ giúp bình ắc quy có tuổi thọ cao. Nên thay bình ắc quy khi cần thiết để đảm bảo xe luôn hoạt động tốt.

Một số điều quan trọng khi sử dụng xe ô tô điện trẻ em

Việc sạc pin cho bình ắc quy xe ô tô điện trẻ em có tác động rất lớn đến chất lượng và thời gian sử dụng của xe. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng để đảm bảo xe của bé có tuổi thọ cao nhất:

1. Trong thời gian cắm sạc không nên chơi với xe

Việc chơi và sạc cùng một lúc gần như là một điều không nên làm khi sử dụng xe điện trẻ em. Cách làm này sẽ làm hỏng bình ắc quy nhanh chóng và giảm thời gian sử dụng. Đặc biệt, khi sạc mà vẫn để xe trong trạng thái khởi động sẽ làm tăng nguy cơ chập điện và hỏng mạch điện của xe.

2. Kiểm tra dung lượng ắc quy để chọn dây sạc phù hợp

Mỗi bình ắc quy xe điện trẻ em có dung lượng khác nhau và đi kèm với một dây sạc riêng. Việc sử dụng dây sạc không phù hợp sẽ gây hỏng dây sạc và có thể làm hỏng bình ắc quy. Khi cần thay dây sạc cho bình ắc quy, hãy tìm hiểu và lựa chọn một dây sạc mới phù hợp.

3. Tránh sử dụng đến khi cạn pin ắc quy

Xe điện trẻ em thường có đèn báo dung lượng pin trên bảng điều khiển. Khi đèn báo tín hiệu pin yếu, hãy đem xe đi sạc thay vì để bé chơi đến khi cạn pin và xe tắt. Việc sử dụng xe đến khi hết pin sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ và chất lượng của bình ắc quy.

4. Nhiệt độ có thể ảnh hưởng đến bình ắc quy

Trong quá trình bé chơi xe, hãy tránh chạy quá lâu dưới ánh nắng mặt trời mạnh, chở quá tải hoặc chạy với tốc độ cao trong thời gian dài. Những thao tác này có thể làm ắc quy nhanh xuống cấp và dễ hư hỏng. Hãy chú ý đến nhiệt độ và cất xe ở nơi khô ráo, thoáng mát khi không sử dụng.

5. Bình ắc quy sẽ xuống cấp theo thời gian

Dù được sử dụng và sạc pin theo đúng cách, không thể ngăn chặn quá trình "lão hóa" của bình ắc quy theo thời gian. Tuy nhiên, cẩn thận khi sử dụng xe và thực hiện các lưu ý trên sẽ làm chậm quá trình hư hỏng của bình ắc quy. Hãy luôn có thông tin và địa chỉ cung cấp bình ắc quy đáng tin cậy khi cần thay thế bình mới.

Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã hiểu rõ hơn về bình ắc quy xe ô tô điện trẻ em và cách sử dụng đúng để xe của bé có tuổi thọ cao hơn và tránh các hư hỏng không cần thiết.

1