Xem thêm

Bảo dưỡng ô tô điện: những chi tiết quan trọng và chi phí bảo dưỡng

CEO ANH JIMMY
Bảo dưỡng ô tô điện liệu có thực sự tiết kiệm chi phí và thời gian hơn so với bảo dưỡng ô tô xăng? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!...

Bảo dưỡng ô tô điện liệu có thực sự tiết kiệm chi phí và thời gian hơn so với bảo dưỡng ô tô xăng? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Bảo dưỡng ô tô điện: các hạng mục và chi phí bảo dưỡng

1. Các hạng mục bảo dưỡng ô tô điện

Bảo dưỡng ô tô điện liệu có thực sự đơn giản và tiết kiệm hơn so với xe xăng thông thường? Để giải đáp thắc mắc này, chúng ta cần xem xét thực tế đến các hạng mục bảo dưỡng xe điện để kiểm chứng kết quả.

Xe điện sử dụng động cơ chạy bằng điện để chuyển đổi thành động năng, có thiết kế đơn giản hơn rất nhiều so với động cơ đốt trong được thiết kế trên các dòng xe chạy xăng thông thường. Vì vậy, hạng mục bảo dưỡng trên xe điện tập trung vào động cơ và pin - những bộ phận quan trọng nhất đảm bảo hiệu suất vận hành của một chiếc ô tô điện. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa, việc bảo dưỡng động cơ điện là không cần thiết.

Ngoài động cơ và pin, còn có một số hạng mục khác như bảo dưỡng dầu hộp số, má phanh, lốp xe, kính chắn gió... cần được quan tâm và bảo dưỡng định kỳ.

1.1. Bảo dưỡng động cơ điện

Với động cơ điện, chúng ta cần làm sạch động cơ thường xuyên, kiểm tra các ổ trục, dây dẫn điện, kiểm tra và bôi trơn bạc đạn...

1.2. Kiểm tra và bổ sung chất làm mát pin

Với cơ chế vận hành của xe điện, đảm bảo nhiệt độ pin nằm trong vùng an toàn khi di chuyển là một vấn đề rất quan trọng. Xe điện sử dụng pin Lithium-ion, một loại pin cực kỳ nhạy cảm với nhiệt độ, hoạt động lý tưởng trong khoảng nhiệt từ 15 - 27 độ C. Vì vậy, cần thường xuyên kiểm tra và bổ sung chất làm mát pin để đảm bảo hiệu suất hoạt động tốt nhất.

1.3. Bổ sung và thay mới dầu hộp số

Hầu hết các xe điện sử dụng hộp số một cấp, có cấu tạo đơn giản hơn nhiều so với các loại hộp số sàn hay hộp số tự động trên xe chạy xăng và dầu. Khi bảo dưỡng hộp số trên ô tô điện, chúng ta cần kiểm tra, bổ sung và thay mới dầu bôi trơn hộp số để tránh các hiện tượng rò rỉ và hỏng hóc các chi tiết cơ khí.

1.4. Kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ má phanh

Ô tô điện sử dụng hệ thống má phanh tái tạo, má phanh thường không bị mòn quá nhiều và nhanh giống động cơ xăng hoặc dầu. Bộ phận này được bảo dưỡng với tần suất thấp hơn so với động cơ đốt trong.

1.5. Kiểm tra lốp xe

Với lốp xe ô tô điện, chúng ta cần kiểm tra áp suất lốp xe thường xuyên, kiểm tra độ mòn lốp, kiểm tra độ chụm bánh xe và đảo lốp xe mỗi khi thay dầu máy hoặc sau 12.000 km chạy.

1.6. Cần gạt nước kính chắn gió

Cần gạt nước kính chắn gió cần được bảo dưỡng định kỳ và lưỡi gạt nên được thay 2 lần/1 năm.

1.7. Các bộ phận khác

Ngoài các hạng mục trên, còn có các bộ phận khác như hệ thống túi khí an toàn, dầu phanh, bộ lọc không khí cabin, hệ thống đèn chiếu sáng, các bộ phận lái và hệ thống treo cũng là các bộ phận cần được kiểm tra thường xuyên và bảo dưỡng định kỳ để duy trì hiệu suất hoạt động hiệu quả nhất.

2. Chi phí bảo dưỡng ô tô điện

So sánh với chi phí bảo dưỡng ô tô xăng/dầu, ô tô điện có chi phí bảo dưỡng thấp hơn do có hạng mục bảo dưỡng ít hơn. Chi phí lớn nhất khi sử dụng xe điện có thể là việc thay mới pin. Hiện nay, giá thay mới pin điện trên thị trường dao động từ 1.000 đến 6.000 USD. Tuy nhiên, tuổi thọ trung bình của pin xe điện khá dài, lên tới 8 - 10 năm, và trong tương lai, với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại, tuổi thọ pin có thể kéo dài lên tới 15 năm.

Theo báo cáo của Văn phòng Hiệu suất năng lượng và Năng lượng tái tạo Mỹ (EERE), chi phí bảo dưỡng trung bình của một ô tô điện là 0,061 USD/1,6 km, tiết kiệm hơn tương đối 40% so với ô tô xăng/dầu.

Nhìn chung, bảo dưỡng ô tô điện ít hạng mục, tiết kiệm chi phí và thời gian hơn so với động cơ đốt trong trên xe xăng/dầu. Trong đó, đặc biệt chú ý đến hai bộ phận quan trọng là động cơ và pin để đảm bảo hiệu suất hoạt động tốt nhất.

Để bảo dưỡng xe ô tô điện, vui lòng tham khảo địa chỉ bảo dưỡng xe Vinfast gần nhất hoặc liên hệ đến hotline 024.2205.1111 để được hỗ trợ và tư vấn cụ thể trước khi quyết định.

Cảm ơn quý khách đã quan tâm và theo dõi. Chúc quý khách một ngày tốt lành.

Hà Thành Garage chuyên bảo dưỡng, sửa chữa ô tô uy tín, chất lượng, luôn đồng hành cùng quý khách!

1