Xem thêm

Bảo dưỡng động cơ ô tô: 10 mốc quan trọng chủ xe nên nhớ rõ

CEO ANH JIMMY
Dịch vụ bảo dưỡng động cơ ô tô đúng cách, đúng thời điểm, đúng kỹ thuật sẽ giúp cho chi tiết đắt giá nhất trên xe hơi này được bảo vệ toàn diện, có được...

Dịch vụ bảo dưỡng động cơ ô tô đúng cách, đúng thời điểm, đúng kỹ thuật sẽ giúp cho chi tiết đắt giá nhất trên xe hơi này được bảo vệ toàn diện, có được tuổi thọ lâu nhất. Đây cũng là tiền đề để các chủ xe giữ được giá cao cho chiếc xe của mình.

các mốc bảo dưỡng động cơ ô tô

Ngoài ra, bạn cũng nên có một gara ô tô uy tín để được bảo dưỡng trên những quy trình chuyên nghiệp, chính xác và an toàn, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí tốt nhất. Và dưới đây là những điều mà các chủ xe nên lưu ý:

Các mốc bảo dưỡng động cơ ô tô quan trọng cần biết

Không chỉ đơn giản là việc vệ sinh khoang động cơ, thay nhớt... mà chi tiết này có nhiều mốc quan trọng trên nhiều chi tiết khi bạn bắt đầu sử dụng xe cho tới giai đoạn 100.000km và xa hơn nữa.

Và dưới đây là 10 mốc quan trọng mà gara ô tô uy tín tại Hà Nội - 911Workshop sẽ nêu lên, mà người sở hữu xe cần phải nhớ rõ, để có thể bảo vệ động cơ xe hơi của mình tốt nhất.

1. Bảo dưỡng động cơ xe ô tô mới sau khi được 3000km

Khi mua xe, bạn có thể nhận khuyến cáo từ hãng trong thời gian bảo dưỡng gần nhất là từ 3 ngàn tới 5 ngàn km, hoặc 3-6 tháng (tùy vào điều kiện nào đến trước). Tuy nhiên, bạn có thể lấy mức thời gian trung bình tối ưu nhất là sau 5000km hoặc sau 4 tháng thì bảo dưỡng 1 lần. Ở giai đoạn này, công việc bảo dưỡng xe ô tô lúc này chỉ là vệ sinh cơ bản và thực hiện thay dầu nhớt.

2. Thay dầu lọc dầu sau khi chạy khoảng 10000km

Một công thức đơn giản mà bạn có thể dễ dàng nhớ, đó là cứ 2 lần thay nhớt, thì là thời điểm để bạn thay lọc nhớt. Như vậy có nghĩa cứ khoảng 10 ngàn Km thì bạn nên thay lọc dầu nhớt động cơ.

Lọc dầu động cơ đóng vai trò vô cùng quan trọng, lọc các chất bẩn và cặn khi động cơ hoạt động. Vì vậy nếu chúng bị tắc do không thay đúng định kỳ, sẽ làm cho các chi tiết máy hư hỏng rất nhanh.

3. Bảo dưỡng hệ thống làm mát 3 năm/lần

Ở hạng mục bảo dưỡng động cơ ô tô này, để các chi tiết máy hoạt động ổn định, loại bỏ các trường hợp rò rỉ nước làm mát, thiếu nước làm mát, bị mục nát ở các đường ống dẫn hoặc khớp nối, thì việc bảo dưỡng hệ thống làm mát động cơ xe ô tô sẽ nằm trong khoảng từ 2-3 năm hoặc sau 100.000km.

Trong giai đoạn này, động cơ cũng cần phải thay thế nước làm mát và vệ sinh két nước (đối với những xe hoạt động ở mức độ bình thường), còn nếu những xe có tần suất hoạt động cao, tải nặng, leo đồi dốc, đường dài... thường xuyên thì cần kiểm tra sớm hơn (1,5 năm) để sớm phát hiện ra những lỗi.

4. Thay lọc xăng/ lọc diesel sau 40000-50000km

Lọc nhiên liệu bị tắc là nguy cơ làm giảm hiệu suất làm việc của động cơ, rung giật, đề khó, tiêu tốn lượng nhiên liệu rất cao, và có thể gây ra các hiện tượng kích nổ, nổ ở đường ống xả, thậm chí chết máy dọc đường... gây hư hại cho nhiều chi tiết liên quan khác.

Lọc xăng hay lọc dầu là một chi tiết có giá khá rẻ, vì vậy việc tận dụng quá mức mà không thay chúng theo định kỳ là điều không nên làm. Theo khuyến cáo, lọc xăng hay lọc diesel đều nên thay ở giai đoạn 40000-50000km để đảm bảo sự vận hành hoàn hảo cho hệ thống.

5. Bảo dưỡng hệ thống phun xăng điện tử

Đảm bảo cho kim phun nhiên liệu được tơi, áp lực phun chuẩn khi bảo dưỡng động cơ xe ô tô là điều kiện để động cơ sinh công ổn định. Ở Việt Nam, nhiên liệu có khá nhiều tạp chất, vì vậy mà khiến cho hệ thống bị tắc nghẽn sớm hơn bình thường. Theo kinh nghiệm sửa chữa lâu năm và khuyến cáo, thì bạn nên vệ sinh chúng vào khoảng 10.000km chạy.

6. Kiểm tra hoặc thay thế bugi động cơ sau 30000-40000km

Có thể bạn sẽ không để ý nhiều đến chi tiết bugi. Tuy nhiên đây lại là chi tiết vô cùng quan trọng nhất quyết định sự hoạt động của động cơ, và cũng là chi tiết nằm trong điều kiện làm việc khắc nghiệt nhất.

Khi bạn đi bảo dưỡng động cơ xe ô tô, cứ sau 30.000km thì bạn nên yêu cầu kiểm tra bugi xe của mình. Nếu phát hiện tình trạng xấu thì nên thay, bởi thông thường tuổi thọ của bugi tốt nhất nằm ở 40.000km.

7. Vệ sinh và thay lọc gió động cơ sau 5000-20000km

Lọc gió động cơ cần được vệ sinh sau 5.000km, có nghĩa là cứ mỗi lần bạn thay nhớt thì cần mở lọc gió động cơ để vệ sinh chúng. Và tuổi thọ của nhà sản xuất đưa ra là khoảng 20.000km đường đi. Tuy nhiên, ở thị trường Việt Nam, bạn nên thay chúng ở khoảng 15.000km để đảm bảo đúng lúc.

8. Kiểm tra cacte và bình xăng ô tô sau 5000km

Bạn cũng có thể tự mình kiểm tra các chi tiết ở cacte và bình xăng ô tô tại nhà hàng ngày. Tuy nhiên, bạn nên nhờ các kỹ thuật viên kiểm tra chúng trong những lần bảo dưỡng thay nhớt của mình. Lúc này, khi xuất hiện các vấn đề thì những người thợ có thể thông báo với bạn để đưa ra những biện pháp kịp thời.

9. Kiểm tra các chi tiết điện xung quanh động cơ

Thông thường khi bảo dưỡng động cơ ô tô ở các chi tiết điện như: giắc cắm/ nối, các đường dây điện, các cảm biến sẽ bị bám bẩn theo thời gian. Và khoảng thời gian vệ sinh chúng là cứ 2 năm/ lần. Tại gara, các kỹ thuật viên có thể sử dụng các dung dịch để vệ sinh nhanh chúng.

Ngoài ra, khi kiểm tra điện ô tô, bạn nên tới các gara có máy đọc lỗi/ thiết bị đọc lỗi ô tô để được kiểm tra chính xác nhất. Thiết bị này cũng có thể chẩn đoán tình trạng hoạt động của động cơ hay nhiều bộ phận trên xe một cách chính xác nhất.

10. Vệ sinh khoang động cơ ô tô sau khoảng 6 tháng

Nằm dưới và được bảo vệ bởi nắp capo, tuy nhiên khoang động cơ không phải là nơi luôn luôn sạch sẽ mà chúng sẽ bị bám bẩn sau 1 khoảng thời gian ngắn. Khi khoang động cơ bẩn sẽ dẫn đến sự tản nhiệt kém, có mùi hôi là nơi cho các loài vật như chuột, gián… cư trú làm xuống cấp động cơ nhanh chóng.

Vì vậy cứ khoảng 6 tháng 1 lần, khi bạn đi rửa xe thì có thể kết hợp vệ sinh luôn cả khoang máy để động cơ được hoạt động ổn định nhất.

Quy trình bảo trì động cơ xe ô tô tại 911 Workshop

quy trình bảo trì động cơ ô tô chuyên nghiệp

Bảo trì động cơ xe ô tô đời mới ngày nay cần phải có một quy trình bài bản, để có thể đảm bảo từ lúc nhận xe cho tới lúc xuất xe khỏi xưởng, thì chiếc xe được kiểm tra và bảo dưỡng một cách hoàn chỉnh, an toàn.

Tại 911 Workshop, chúng tôi luôn có được cho mình một quy trình bảo dưỡng động cơ xe ô tô cực kỳ chuyên nghiệp và linh động nhất, để ngoài việc hoàn thành dịch vụ một cách chính xác và an toàn, thì còn giúp chủ xe có được khoảng thời gian phù hợp, thuận tiện và nhanh chóng nhất:

  • Bước 1: Tiếp nhận thông tin từ khách hàng

    • Các chủ xe có thể gọi điện cho chúng tôi để có thể sắp xếp lịch hẹn. Cung cấp các thông tin cần thiết về tình trạng xe, số KM xe đã chạy và lần bảo dưỡng gần nhất.
    • Hoặc các chủ xe có thể đến trực tiếp gara để nhận kiểm tra và tư vấn trước khi tiến hành quy trình bảo dưỡng động cơ ô tô của mình.
  • Bước 2: Chuẩn bị các môi chất, phụ tùng bảo dưỡng cần thiết để thực hiện bảo dưỡng.

  • Bước 3: Bảo dưỡng xe cho khách hàng theo từng hạng mục.

  • Bước 4: Thực hiện chẩn đoán và reset các loại đèn bảo dưỡng trên xe bằng máy chẩn đoán ô tô.

  • Bước 5: Ghi chép thông tin về xe để thực hiện các lịch nhắc nhở bảo dưỡng ở các lần tiếp theo.

  • Bước 6: Tặng thẻ thành viên để khách hàng nhận được ưu đãi từ các lần bảo dưỡng hoặc sửa chữa xe ô tô tiếp theo.

  • Bước 7: Thanh toán chi phí và bàn giao xe.

  • Bước 8: Chăm sóc khách hàng và lắng nghe các thông tin về khiếu nại khách hàng để xử lý dịch vụ kịp thời.

Chi phí bảo dưỡng động cơ bao nhiêu tiền?

chi phí khi bảo dưỡng động cơ ô tô

Tùy vào các mốc bảo dưỡng, các loại phụ tùng bảo dưỡng, các loại xe (trung bình, hạng sang) mà sẽ có những chi phí bảo dưỡng động cơ xe ô tô khác nhau. Tuy vậy, chi phí mà người sử dụng xe chi ra chỉ là nhỏ hơn rất nhiều so với việc bạn phải sửa chữa nếu không được kiểm tra và bảo dưỡng theo đúng định kỳ.

Chúng ta có thể biết trước các chi phí công bảo dưỡng cho một số dòng xe nhất định thông qua số lượng công việc và thời gian thực hiện công việc:

Công bảo dưỡng động cơ 5000 Km 10000 Km 20000 Km 40000 Km
Xe hạng trung 200.000 vnđ 300.000 vnđ 400.000 vnđ 600.000 vnđ
Xe hạng sang 400.000 vnđ 500.000 vnđ 600.000 vnđ 900.000 vnđ

Chi phí có thể thay đổi dựa trên số lượng công việc và thời gian thực hiện công việc.

Mọi phụ tùng, môi chất và quy trình bảo dưỡng đều được gara chúng tôi thực hiện ở chất lượng cao nhất, đảm bảo chất lượng tuyệt đối.

Vì vậy, đối với từng dòng xe, quý khách có thể liên hệ trực tiếp với garage chúng tôi để nhận báo giá chi tiết cho từng hạng mục. Các bạn có thể tham khảo giá của những trạm dịch vụ khác và quay lại trung tâm 911 Workshop nếu như thấy dịch vụ của chúng tôi là phù hợp và hài lòng.

Vậy nếu như bạn vẫn chưa tìm được gara bảo dưỡng động cơ ô tô tại Hà Nội nào đủ uy tín, các bạn có thể liên hệ với chúng tôi để nhận hỗ trợ và báo giá trước khi đưa xe của mình đi bảo dưỡng. Hân hạnh được phục vụ quý khách.

1