Xem thêm

Đánh giá chi tiết Maruti Suzuki Ertiga 2019

CEO ANH JIMMY
Ảnh minh họa: Maruti Suzuki Ertiga 2019 Maruti Suzuki Ertiga là một câu chuyện thành công về dòng xe MPV mà nhiều nhà sản xuất chỉ hy vọng có thể theo kịp. Xe không chỉ...

Maruti Suzuki Ertiga Ảnh minh họa: Maruti Suzuki Ertiga 2019

Maruti Suzuki Ertiga là một câu chuyện thành công về dòng xe MPV mà nhiều nhà sản xuất chỉ hy vọng có thể theo kịp. Xe không chỉ rộng rãi đủ cho gia đình đông người, mà còn sở hữu bộ động cơ tiết kiệm nhiên liệu và chi phí bảo dưỡng thấp; những đặc điểm này đã giúp nó trở thành một chiếc xe di chuyển phổ biến. Cùng nhau tham khảo bài viết sau đây để tìm hiểu về trải nghiệm đầy cảm xúc cùng Maruti Suzuki Ertiga mới nhất.

Thiết kế và tính năng

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Ertiga mới trông sang trọng và cao cấp. Đèn pha projector mỏng nhẹ hòa quyện với lưới tản nhiệt chrome dày, tạo nên vẻ sang trọng của một chiếc xe rộng rãi. Bên cạnh đó, nắp ca-pô nâng đã được thiết kế có đường viền rõ ràng và các chi tiết màu sắc phía trên đèn sương mù tạo nên phong cách của một chiếc SUV.

Maruti Suzuki Ertiga Ảnh minh họa: Thiết kế bên cạnh Maruti Suzuki Ertiga 2019

Đến phần bên hông, Ertiga mới vẫn giữ được dáng dấp của một chiếc MPV, nhưng không hề nhàm chán. Đường viền nổi bật bắt đầu từ cánh cửa trước và kéo dài đến đèn hậu quanh xe. Nó tạo ra sự phong cách cho diện mạo tổng thể của xe, tránh được vẻ nhàm chán của một chiếc xe có hình dạng đơn giản. Cột C bị tối màu cũng tạo ra ấn tượng của một chiếc mui trần, một ý tưởng thiết kế đang xuất hiện trên những chiếc xe có cột D dày.

Maruti Suzuki Ertiga Ảnh minh họa: Thiết kế cột C Maruti Suzuki Ertiga 2019

Phần đuôi xe cũng được thiết kế tỉ mỉ. Đèn hậu LED kiểu Volvo V90 Cross Country được kết nối bởi một thanh chrome dày. Tổng thể, Ertiga mới trông sang trọng hơn và tạo nên sự thèm muốn. Một điểm nhỏ mà tôi phản đối về thiết kế là bánh xe hơi nhìn như bị thiếu. Những bánh xe hợp kim 15-inch đa chấu đi kèm với lốp có kích thước 185 không đủ lấp đầy phần cánh xe. Bộ lốp 16 hoặc 17 inch sẽ trông đẹp hơn rất nhiều.

Maruti Suzuki Ertiga Ảnh minh họa: Lốp xe Maruti Suzuki Ertiga 2019

Cũng giống như bên ngoài, không gian cabin đã được cải thiện đáng kể. Điểm thu hút ngay lập tức là bảng điều khiển thanh lịch. Sự kết hợp giữa màu be và xám cùng dải gỗ giả bóng béo chạy dọc theo bảng điều khiển tạo ra cảm giác sang trọng. Các biến thể Z+ được trang bị màn hình cảm ứng 17,8 cm sắc nét với Apple CarPlay và Android Auto, tương tự như những chiếc xe Maruti khác như Swift hay Ciaz. Cụm đồng hồ hiển thị có bố cục đơn giản với các kim xanh lạnh bao quanh màn hình hiển thị thông tin đa chức năng TFT màu, chỉ có trên các mẫu xe xăng. Ngoài các thông số chuyến đi, đồng hồ đo km và dữ liệu hiệu suất thông thường, nó cũng hiển thị một hoạt hình về cách hệ thống Hybrid thông minh hoạt động.

Maruti Suzuki Ertiga Ảnh minh họa: Màn hình hiển thị thông tin đa chức năng

Việc chuyển sang nền tảng Heartect đã tạo ra một chiếc Ertiga dài hơn, cao hơn và rộng hơn so với phiên bản trước đó. Và điều đó dẫn đến không gian cabin rộng hơn. Ghế ngồi hàng thứ hai (với các giá đỡ ISOFIX tiêu chuẩn) có thể di chuyển về phía trước hoặc phía sau để tạo đủ không gian cho đầu gối, trong khi hàng ghế thứ ba gập 50:50 có thể được ngả. Có nhiều không gian chân hơn ở hàng ghế cuối cùng để chứa đôi người lớn. Tuy nhiên, với chiều cao 1,78m của tôi, khi ngồi trên hàng ghế thứ ba, đầu tôi chạm vào mui xe. Vì vậy, như hầu hết các chiếc MPV khác, không gian ở hàng ghế sau phù hợp nhất cho trẻ em hoặc người lớn trong các chuyến đi ngắn.

Maruti Suzuki Ertiga Ảnh minh họa: Ghế ngồi hàng thứ hai

Maruti cũng đã giải quyết một vấn đề mà chúng tôi đã gặp với Ertiga trước đó - không gian khoang hành lý. Có 209 lít không gian hành lý với hàng ghế thứ ba, đủ để chứa hai chiếc va-li nhỏ. Hạ hàng ghế sau và dung tích khoang hành lý tăng lên 550 lít.

Maruti Suzuki Ertiga Ảnh minh họa: Khoang hành lý của Maruti Suzuki Ertiga 2019

Vì đây là một chiếc xe vận chuyển người, nên trong cabin có những không gian để bạn để đồ. Có giá đỡ chai cho tất cả hành khách, bao gồm cả giá đỡ cốc lạnh ở trung tâm điều khiển cũng có một khe giữ điện thoại. Chất lượng và hoàn thiện tổng thể tương thích với những gì chúng ta đã thấy ở những mẫu mới của Maruti Suzuki và không có gì để phàn nàn.

Động cơ và hiệu suất

Ertiga được trang bị hai tùy chọn động cơ, một động cơ dầu và một động cơ xăng, đi kèm với hộp số sàn 5 cấp. Các biến thể xăng VXi và ZXi cũng có sẵn với hộp số tự động 4 cấp. Động cơ diesel DDiS 200 1.3 lít, công suất 90PS/200Nm, đã trở thành động cơ chủ đạo của Maruti Suzuki trong nhiều năm. Nhưng động cơ xăng mới là điểm nói chuyện. Đây là động cơ 1.5 lít, công suất 105PS/138Nm, được trang bị hệ thống Hybrid thông minh đã xuất hiện trên Maruti Suzuki Ciaz 2018. Hệ thống thông minh này sử dụng một viên pin lithium-ion (đặt dưới ghế trước bên phụ) để cung cấp năng lượng cho động cơ truyền động trước khi mô-men xoắn của động cơ bắt đầu hoạt động, khi tốc độ tăng. Hiệu quả là hệ thống hoạt động như hành trình tăng mô-men xoắn ở các vòng tua thấp, cho phép bạn lái xe ở tốc độ thấp trong các bánh răng cao.

Maruti Suzuki Ertiga Ảnh minh họa: Động cơ xăng Maruti Suzuki Ertiga 2019

Điều này cũng cải thiện khả năng vận hành trong thành phố và bạn có thể dễ dàng di chuyển với tốc độ 30-40km/h ở bánh số tư. Một cuộc vượt mặt nhanh trong tình huống như vậy chỉ cần một chút nhấp nhẹ vào chân ga để Ertiga chạy nhanh hơn. Nếu không có hệ thống này, bạn sẽ phải điều chỉnh số và tăng vòng tua lên trên 3-4.000rpm để có đà, một nhược điểm phổ biến của động cơ xăng không tăng áp tự nhiên. Cách vận hành như vậy cũng như chế độ tắt/mở máy tự động và lốp Bridgestone Ecopia chống trọi lực cuộn thấp là những yếu tố góp phần vào sự tiết kiệm nhiên liệu cao hơn, điều này sẽ được kiểm chứng sau khi kiểm tra xe trên đường.

Trải nghiệm lái và xử lý

Lợi ích từ nền tảng Heartect cũng được thể hiện rõ rệt trong khả năng lái xe. Xe có niềm vui duy trì trong quá trình di chuyển và Ertiga luôn ổn định khi đi qua những đường gập ghềnh và những cái hố nhỏ trên tuyến đường thử nghiệm của chúng tôi. Xử lý cũng dễ dự đoán và tạo lòng tin. Ertiga cứng cáp khi đi qua một số cua mà chúng tôi gặp phải chỉ có một chút nghiêng thân. Hệ thống lái, mặc dù có một chút mờ ở tốc độ thấp, nhưng nó gia tăng một cách đẹp mục đãi khi vận tốc tăng, một lần nữa khích lệ bạn tung MPV vào cua. Hệ thống phanh cung cấp khả năng phanh mạnh và ABS tiêu chuẩn giúp bạn tự tin hơn vào hệ thống phanh.

Kết luận

Ertiga mới là một sản phẩm rất hoàn chỉnh vượt trội so với đàn anh thành công. Nó trông đẹp, cảm giác cao cấp và được trang bị đầy đủ. Động cơ hybrid là một điểm nhấn đặc biệt và như một gói toàn diện, Ertiga mang lại giá trị tuyệt vời với giá bán từ 7,44 lakh Rupee (ex-showroom).

Hình ảnh do Anis Shaikh chụp

1