Xem thêm

Vì sao vô lăng bị nặng? Cách khắc phục nhanh chóng chỉ trong tích tắc

CEO ANH JIMMY
Khi lái xe ô tô, không thể tránh khỏi những sự cố bất ngờ. Trong đó, vô lăng bị nặng là một lỗi phổ biến mà chúng ta thường gặp phải. Vậy, vì sao vô...

Khi lái xe ô tô, không thể tránh khỏi những sự cố bất ngờ. Trong đó, vô lăng bị nặng là một lỗi phổ biến mà chúng ta thường gặp phải. Vậy, vì sao vô lăng bị nặng? Nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu để rõ nguyên nhân và giúp quá trình lái xe an toàn hơn.

1. Nguyên nhân vì sao vô lăng bị nặng?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến lỗi vô lăng bị nặng, có thể là do nguyên nhân chủ quan từ người dùng hoặc có thể là nguyên nhân khách quan từ xe. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây ra vô lăng bị nặng:

1.1 Do áp suất lốp xe hoạt động kém

Áp suất lốp xe hoạt động kém là một nguyên nhân chính khiến vô lăng bị nặng. Khi lốp xe bị xì hơi hoặc không đủ áp suất để xe di chuyển, bạn cần kiểm tra và bơm căng lốp xe ô tô theo chỉ số PSI tiêu chuẩn của nhà sản xuất trước khi khởi động xe. Nếu lốp bị mòn hoặc không đảo lốp định kỳ, cũng có thể gây ra tình trạng vô lăng bị nặng. Hãy lưu ý kiểm tra lốp định kỳ để giúp đảm bảo quá trình lái xe an toàn hơn.

1.2 Thước lái hoạt động kém hiệu quả

Thước lái hoạt động kém hiệu quả cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô lăng bị nặng. Nếu thước lái bị mòn, khớp nối sẽ không trơn tru, gây rít và làm nặng vô lăng. Hãy chú ý vào tình trạng vô lăng sau khi khởi động xe. Nếu bạn cảm thấy vô lăng lái mượt, êm ái sau khi khởi động, đó là một dấu hiệu cho thấy thước lái hoạt động kém hiệu quả. Nếu không sửa chữa khắc phục sau một thời gian sử dụng dài ngày, thước lái có thể hư hỏng.

1.3 Dây đai dẫn động bơm trợ lực trên xe ô tô bị trùng

Dây đai dẫn động bơm trợ lực trên xe ô tô bị trùng cũng là một nguyên nhân khiến vô lăng cảm thấy nặng. Khi dây trùng, xe thiếu công suất dẫn động và làm tay lái vô lăng cảm thấy nặng nề hơn. Ngoài ra, dầu bơm trợ lực bị thiếu hoặc rò rỉ cũng có thể gây ra tình trạng này. Khi đó, bạn sẽ thấy vô lăng tay lái khó xoay, áp suất bên trong máy bơm bị thiếu và tay lái không được cung cấp đủ dầu để xoay vô lăng dễ dàng.

1.4 Bơm trợ lực hỏng

Khi vô lăng cảm thấy nặng khi lái, hãy kiểm tra xem bơm trợ lực có bị hỏng không. Bơm trợ lực tạo áp suất cung cấp cho hệ thống trợ lực lái. Nếu bơm trợ lực bị hỏng hoặc ngừng hoạt động vì bất kỳ lý do nào, vô lăng sẽ khó bẻ lái vào những khúc cua, gây nguy hiểm trong quá trình lái xe.

1.5 Dầu trợ lực xe ô tô bị bẩn, bị cô đặc

Dầu trợ lực bị bẩn hoặc cô đặc là một nguyên nhân phổ biến khiến vô lăng bị nặng. Sau một thời gian hoạt động, dầu trợ lực tích tụ bụi bẩn và tạp chất, tạo một lớp bụi dày hoặc làm dầu cô đặc. Điều này gây ra sự cảm thấy nặng và khó bẻ lái khi xe hoạt động.

2. Cách khắc phục lỗi vô lăng bị nặng an toàn mà đơn giản nhất

Vô lăng bị nặng sẽ làm quá trình lái xe trở nên khó khăn hơn và dễ xảy ra sự cố mất an toàn. Khi gặp tình trạng này, bạn cần kiểm tra và khắc phục ngay lập tức. Nếu không biết cách khắc phục, hãy mang xe đến trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra và sửa chữa.

Thông thường, vô lăng bị nặng, khó bẻ lái, đánh lái chậm là do thiếu dầu bơm trợ lực lái. Bạn cần thay dầu mới hoặc thay mới bơm trợ lực nếu nó bị hỏng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và khắc phục lỗi triệt để, bạn có thể mang xe đến trung tâm bảo hành ô tô. Tại đây, các nhân viên kỹ thuật sẽ kiểm tra và sửa chữa kịp thời nhất.

3. Lời kết

Đó là mọi thông tin về lỗi vô lăng bị nặng mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Trước khi lái xe, hãy dành chút thời gian kiểm tra toàn bộ xe để đảm bảo trong quá trình hoạt động, không xảy ra sự cố bất trắc. Chúc bạn lái xe an toàn và hiệu quả trên mọi cung đường, dù ngắn hay dài. Nếu có thắc mắc về xe ô tô, hãy đồng hành cùng chúng tôi. Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc, được tin tưởng.

1