Xem thêm

Trục cam ô tô: Khám phá cấu tạo, vị trí và nguyên lý hoạt động

CEO ANH JIMMY
Trục cam ô tô chính là bộ phận quan trọng trong động cơ đốt trong, giúp điều phối quá trình đóng mở các van nạp và xả. Với vai trò quan trọng này, trục cam...

Trục cam ô tô chính là bộ phận quan trọng trong động cơ đốt trong, giúp điều phối quá trình đóng mở các van nạp và xả. Với vai trò quan trọng này, trục cam đóng góp vào việc tăng khả năng hiệu suất và tối ưu hóa hoạt động của động cơ. Hãy cùng khám phá cấu tạo, vị trí và nguyên lý hoạt động của trục cam trong bài viết dưới đây.

Trục cam là gì?

Trục cam là một bộ phận cơ học trong động cơ đốt trong, chịu trách nhiệm nhận năng lượng từ trục khuỷu thông qua bánh răng, dây đai cam hoặc xích cam để tạo ra chuyển động quay. Bằng cách này, trục cam đảm bảo việc mở và đóng các van nạp và xả thông qua các vấu cam được thiết kế trên bề mặt của nó. Với vai trò này, trục cam góp phần quan trọng trong việc tăng cường hiệu suất của động cơ thông qua quá trình mở van nạp trong kỳ hút, mở van xả trong kỳ xả và đóng cả hai van trong thời gian còn lại.

Trục cam ô tô là gì Trục cam ô tô là gì

Cấu tạo của trục cam

Cấu tạo của trục cam bao gồm nhiều thành phần quan trọng, bao gồm:

  • Trục: Là thành phần chịu tải và giữ các bộ phận khác trong hệ thống trục cam.
  • Vòng bi: Được sử dụng để giữ trục cam ở vị trí chính xác và giảm ma sát trong quá trình hoạt động. Vòng bi được bôi trơn liên tục để đảm bảo hoạt động suôn smooth của trục cam.
  • Vấu cam: Là thành phần trên trục cam có nhiệm vụ mở và đóng các van trong quá trình hoạt động.
  • Đĩa xích hoặc đĩa đai cam: Là thành phần được gắn vào một đầu của trục cam trong động cơ đốt trong. Đĩa xích hoặc đĩa đai cam được kết hợp với đĩa xích hoặc đĩa cam trên trục khuỷu và xích cam hoặc đai cam để duy trì hoạt động đúng thời điểm giữa trục cam và trục khuỷu.

Cấu tạo của trục cam Cấu tạo của trục cam

Vị trí của trục cam

Vị trí lắp đặt trục cam trên ô tô không cố định và phụ thuộc vào từng loại xe. Trục cam có thể được lắp đặt gần dàn cò hoặc trên nắp dàn cò. Trong các động cơ xăng hiện đại, trục cam thường được đặt ở đỉnh xi lanh và nắp hộp chứa.

Tùy theo vị trí lắp đặt, trục cam có thể vận hành trực tiếp các van hoặc thông qua liên kết giữa cần đẩy và thanh lắc. Cơ chế này giúp người dùng dễ dàng thao tác và giảm thiểu khả năng xảy ra sự cố, nhưng yêu cầu trục cam phải nằm ở đầu của các xi lanh.

Nguyên lý hoạt động của trục cam

Trục cam hoạt động tương ứng với từng kiểu bố trí và có ba loại dẫn động chính:

1. Dẫn động trục cam bằng bộ truyền bánh răng

Phương pháp này sử dụng bộ truyền động bánh răng để dẫn động trục cam khi có khoảng cách giữa trục cam và trục khuỷu. Trong trường hợp này, trục cam quay ngược với chiều quay của trục khuỷu.

Dẫn động trục cam bằng bộ truyền bánh răng có cấu trúc đơn giản, độ bền và hiệu suất cao, tuổi thọ lâu dài. Tuy nhiên, cách bố trí truyền động này có một số hạn chế như gây ra tiếng ồn lớn.

2. Dẫn động trục cam bằng bộ truyền xích

Phương pháp này được sử dụng khi có khoảng cách đáng kể giữa trục cam và trục khuỷu. Trục cam được dẫn động thông qua bộ truyền xích. Cả hai trục quay cùng chiều và trong trường hợp này, cần có bộ căng xích để tránh tình trạng lỏng xích. Lưu ý rằng năng lượng chỉ được truyền từ trục khuỷu sang trục cam khi xích được căng.

Dẫn động trục cam bằng bộ truyền xích có ưu điểm là nhẹ nhàng, dễ dàng truyền động ở khoảng cách trục lớn. Tuy nhiên, kiểu truyền động này có thể gây rung động và tiếng ồn lớn khi thay đổi tải.

3. Dẫn động trục cam bằng dây đai cam

Phương pháp này thường được sử dụng khi trục cam được lắp trên cao. Dây đai cam cần có bộ căng để đảm bảo độ căng khi sử dụng. Ưu điểm của kiểu dẫn động này là hoạt động êm ái, không cần điều chỉnh độ căng và không cần bôi trơn. Tuy nhiên, dây đai cam có tuổi thọ ngắn hơn so với xích và bánh răng.

Dẫn động trục cam bằng dây curoa Dẫn động trục cam bằng dây curoa

Trên đây là những thông tin chi tiết về trục cam ô tô, từ cấu tạo cho đến nguyên lý hoạt động. Trục cam đóng vai trò quan trọng trong tối ưu hóa hiệu suất động cơ và tiết kiệm nhiên liệu. Nếu bạn muốn sửa chữa hoặc thay thế trục cam, hãy tìm hiểu kỹ vị trí lắp đặt của nó trên xe.

Quý khách cũng có thể đăng ký bảo dưỡng định kỳ tại các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền Toyota trên toàn quốc hoặc tham gia lái thử để trải nghiệm những mẫu xe đẳng cấp với những tính năng hiện đại và thông minh vượt trội. Để biết thêm chi tiết, hãy liên hệ với Toyota qua:

Xem thêm:

  • Hệ thống bôi trơn là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động trên ô tô
  • Dây curoa là gì? Phân loại dây curoa và cách tính độ dài chuẩn
  • Hệ thống treo trên ô tô là gì? Cấu tạo, công dụng và nguyên lý hoạt động

Từ khóa: cầu xe là gì, hệ thống phun xăng điện tử là gì, cảm biến lưu lượng khí nạp là gì, thước lái ô tô là gì, két nước ô tô là gì, momen xoắn là gì, ắc quy ô tô là gì, mã lực là gì, áp suất lốp là gì, phanh tang trống là gì, cảm biến áp suất lốp ô tô là gì, cảm biến oxy là gì

Khám phá thêm về Toyota tại:

  • Facebook
  • Youtube
  • Instagram
  • Pinterest
  • Twitter
1