Xem thêm

Toyota Yaris 2019: Sự đổi mới hoàn toàn

CEO ANH JIMMY
Một phiên bản nâng cấp giữa dòng đời (facelift) thường chỉ là việc cải tiến và điều chỉnh thiết kế phiên bản trước. Nhưng Yaris 2019 gần như là một chiếc xe hoàn toàn mới....

Toyota Yaris

Một phiên bản nâng cấp giữa dòng đời (facelift) thường chỉ là việc cải tiến và điều chỉnh thiết kế phiên bản trước. Nhưng Yaris 2019 gần như là một chiếc xe hoàn toàn mới. Không phải hãng xe nào cũng dám thay đổi nhiều như vậy vì chi phí sản xuất đắt đỏ. Tôi cho rằng vì Vios và Yaris ở Việt Nam (và cả Đông Nam Á) có thiết kế tương tự nhau nên chi phí nghiên cứu và sản xuất được chia đều cho cả hai dòng xe. Điều này khiến bộ đôi này gần như không liên quan đến các bản cũ, dù trên thực tế đây chỉ là các bản facelift.

Thiết kế ngoại thất

Trước đây, Yaris là dòng xe có thiết kế trung tính, ít điểm nhấn. Đây là yếu tố cần để phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng Việt. Tuy nhiên, khách hàng Việt Nam ngày càng khắt khe hơn, cộng với sự cải tiến mạnh mẽ của những thương hiệu như Hyundai, Ford hay Honda đã khiến Toyota không thể tiếp tục duy trì thiết kế trung tính nữa. Toyota Việt Nam chỉ phân phối phiên bản cao cấp nhất - Yaris 1.5G với mức giá đề xuất 650 triệu đồng và loại bỏ bản E giá rẻ. Họ cũng giới thiệu tới 7 màu sơn ngoại thất, trong đó có những màu rất nổi bật như cam, đỏ và xanh lá mạ. Đây là những động thái cho thấy Toyota Việt Nam muốn hướng đến nhóm khách hàng trẻ trung, năng động và thành đạt.

Toyota Yaris

Nhìn từ phía trước, Yaris thế hệ mới thể hiện rõ đặc trưng của ngôn ngữ thiết kế "Keen Look". Đèn pha hẹp được đẩy sang 2 bên, gắn liền với 2 khe tản nhiệt nhỏ và ôm trọn logo Toyota ở giữa, tạo cảm giác rộng rãi hơn cho phần đầu xe. Kiểu thiết kế này tạo cảm giác logo Toyota dường như được lắp một đôi cánh rộng tạo xao lôi. Nắp capô cũng có 2 đường gân chạy từ chân kính lái xuống logo đầu xe, tạo điểm nhấn về mặt thị giác. Xe sử dụng đèn pha dạng halogen có thấu kính tròn, một điểm yếu vì một số đối thủ trong phân khúc đã được trang bị đèn pha LED cho cả 2 chế độ chiếu xa và chiếu gần.

Phần lưới tản nhiệt bên dưới trải đều về 2 phía với những thanh nan cá tính được lấy cảm hứng từ những mẫu Toyota đắt tiền hơn (Camry, Avalon), tạo sự năng động cho phần mặt trước của xe. Cạnh dưới của mũi xe vươn hẳn ra phía trước mang lại vẻ ngoài có điểm nhấn hơn so với thế hệ trước.

Toyota Yaris

Phần thân xe cũng được bổ sung những đường nét uốn lượn ấn tượng hơn so với Toyota Yaris 2018. Đối với bản facelift 2019, phần thân xe có những đường gờ, mặt lõm nhìn hiện đại hơn so với mẫu xe tiền nhiệm. Bên cạnh đó là bộ lazang đa chấu kích thước 15 inch cũng có thiết kế đẹp hơn với kiểu phối 2 màu tương phản hiện đang là trào lưu. Phần trụ C được sơn đen tạo ấn tượng nóc xe nằm lơ lửng giữa không trung. Đây là dấu ấn thiết kế đã xuất hiện từ Yaris đời trước và nhiều mẫu xe gầm cao khác của Toyota.

Kích thước và không gian nội thất

Về kích thước tổng thể, Toyota Yaris 1.5G 2019 có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.145 x 1730 x 1.500 mm, chiều dài cơ sở 2.550 mm. Như vậy, Yaris thế hệ mới dài hơn 30 mm, rộng hơn 30 mm và cao hơn 25 mm so với bản 2018, trong khi chiều dài cơ sở vẫn được giữ nguyên. Nguyên nhân là do Yaris thế hệ mới vẫn sử dụng chung khung gầm so với bản trước đó nên nhiều khả năng không gian cabin vẫn không thay đổi.

Đó không hẳn là một điểm trừ vì Toyota Yaris vẫn luôn là đại diện có khoang cabin rộng rãi thuộc top đầu phân khúc hatchback hạng B. Chúng ta phải so sánh với những đối thủ của Yaris thì mới thấy chiếc xe này có kích thước lớn như thế nào. Cụ thể, với kích thước tổng thể 4.034 x 1.694 x 1.524 mm, Honda Jazz ngắn hơn Yaris 111 mm, hẹp hơn 36 mm và chỉ cao hơn 24 mm; với kích thước 3982 x 1722 x 1495 mm, Ford Fiesta ngắn hơn Yaris 163 mm, hẹp hơn 8mm và thấp hơn 5 mm.

Tuy nhiên, dù Yaris 2019 đẹp và hiện đại hơn nhiều so với bản 2018 nhưng tôi vẫn thấy thiết kế của Honda Jazz mang lại nhiều sự hứng khởi hơn. Tương tự, Ford Fiesta có động cơ mạnh mẽ hơn. Dù vậy, cần ý thức rằng từ trước đến nay Toyota Yaris chưa bao giờ cạnh tranh với Honda Jazz và Ford Fiesta về vẻ thể thao hay khả năng vận hành. Chiếc hatchback nhà Toyota thu hút được phần lớn khách hàng trong phân khúc là nhờ sức mạnh thương hiệu, sự rộng rãi và độ "lành". Hãy cùng tìm hiểu những cải tiến bên trong khoang nội thất của Toyota Yaris 1.5G 2019.

1