Xem thêm

Tìm hiểu cách thức hoạt động của hệ thống phanh ô tô

CEO ANH JIMMY
Hệ thống phanh ô tô đang được sử dụng trên các mẫu ô tô ngày nay đã trải qua rất nhiều cải tiến. Hãy cùng tìm hiểu quá trình phát triển và cách thức hoạt...

Hệ thống phanh ô tô đang được sử dụng trên các mẫu ô tô ngày nay đã trải qua rất nhiều cải tiến. Hãy cùng tìm hiểu quá trình phát triển và cách thức hoạt động của hệ thống này nhé.

Quá trình phát triển hệ thống phanh ô tô

Đầu tiên, hệ thống phanh được sản xuất từ các khối gỗ dùng cho xe ngựa để giảm tốc độ. Cơ chế hoạt động đơn giản này được ứng dụng nhiều năm về sau, thậm chí là ở giai đoạn đầu tiên phát triển ô tô.

Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng về tốc độ xe hơi, việc sử dụng gỗ làm phanh không còn hiệu quả và gây ra tiếng ồn khó chịu. Sau đó, hệ thống phanh gỗ đã được thay thế bằng thép và da, trong khi, bàn đạp chân thay thế cho đòn bẩy. Tuy nhiên, các tài xế kinh nghiệm về lái xe ô tô cho biết một số hạn chế với hệ thống mới này là hiệu quả sử dụng chưa cao và tiếng ồn khi dậm phanh lớn.

Với sự phát triển không ngừng, xe hơi ngày nay không chỉ là phương tiện đi lại quan trọng mà còn mang đến sự thoải mái và an toàn hơn cho người sử dụng. Hệ thống phanh ô tô cũng theo đó mà phát triển và sửa đổi liên tục nhằm tăng cường tính năng an toàn cho xe cũng như người dùng.

Video cách thức hoạt động của hệ thống phanh xe ô tô

So với các bộ phận khác của ô tô, hệ thống phanh ô tô khá đơn giản với rất ít bộ phận. Hệ thống phanh hoạt động khi người dùng nhấn chân phanh, một xi lanh chủ sẽ được kích hoạt. Điều này đôi khi cũng được gọi là một trợ lực phanh hoặc chân không.

Một số loại phanh xe ô tô phổ biến ngày nay

Hiện nay hệ thống phanh xe ô tô được sản xuất gồm nhiều loại, mỗi loại xe sẽ trang bị loại phanh xe phù hợp. Trong đó:

Phanh trống/Phanh tang trống:

Phanh tang trống là một trong những sáng kiến quan quan nhất trong lịch sử phát triển của hệ thống phanh xe ô tô - mở đường cho nhiều công nghệ mới ứng dụng trong hệ thống phanh ngày nay. Nguyên tắc hoạt động của phanh tang trống trên ô tô là sự kết hợp giữa má phanh được làm từ vật liệu ma sát cao ép vào trống quay của bánh xe.

Phanh thủy lực

Phanh thủy lực ra đời để khắc phục tình trạng ô tô chạy càng nhanh thì lái xe phải dùng lực càng mạnh để dừng xe. Hoạt động của phanh thủy lực dựa trên quy luật thủy tĩnh (với nền tảng là định luật Pascal). Theo đó, phanh thủy lực sẽ giúp giảm đáng kể lực cần để dừng xe ở tốc độ cao.

Phanh đĩa

Phanh tang trống và phanh thủy lực ra đời đã cải thiện đáng kể khả năng hoạt động, tuy nhiên, vẫn tồn tại một nhược điểm là dễ bị nóng. Do đó, với tốc độ phát triển "chóng mặt" của ô tô, hệ thống phanh đĩa xuất hiện.

Những lưu ý về bảo dưỡng hệ thống phanh ô tô

Hệ thống phanh ô tô mang lại sự an toàn cho những người trên xe, do vậy người dùng không thể lơ là vấn đề bảo dưỡng.

Kiểm tra và duy trì mức dầu phanh

Và hãy luôn chắc chắn rằng bình chứa dầu phanh của bạn được đổ đầy ở mức lý tưởng. Các nhà sản xuất ô tô luôn có khuyến nghị của họ khi nói đến chất lỏng hoạt động tốt nhất với hệ thống phanh ô tô.

Thay dầu phanh

Theo khuyến cáo từ các nhà sản xuất ô tô nên thay dầu phanh ô tô sau 2 - 3 năm sử dụng hoặc sau mỗi 30.000 - 50.000 km. Đồng thời trong quá trình sử dụng xe nên thường xuyên kiểm tra dầu phanh và chất lượng dầu phanh.

Kiểm tra hệ thống dẫn truyền và Xilanh chủ

Hệ thống dẫn truyền chất lỏng và xi lanh chủ là hai thành phần thiết yếu của hệ thống phanh, giúp truyền dầu phanh từ bình chứa đến các phanh riêng lẻ.

Kiểm tra và thay thế má phanh khi cần thiết

Các má phanh thường là bộ phận chịu nhiều tác động (tổn hại) nhất của hệ thống phanh. Theo khuyến cáo từ các nhà sản xuất ô tô nên thay má phanh ô tô sau 50.000 - 80.000 km hoặc 2 năm sử dụng.

Kiểm tra và bảo dưỡng đĩa phanh (Roto)

Các đĩa phanh phải luôn được kiểm tra cùng với các má phanh vì hai bộ phận này về cơ bản là luôn có tiếp xúc khi phanh được sử dụng.

Trên đây là chi tiết về hệ thống phanh ô tô, hi vọng những thông tin này sẽ giúp các tài xế có thêm những kinh nghiệm hữu ích khi sử dụng và vận hành xe ô tô.

1