Thị trường ôtô năm 2015 và những bước tiến đáng kể

CEO ANH JIMMY
Chào mừng bạn đến với bài viết hôm nay! Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về thị trường ôtô năm 2015 và những bước tiến đáng kể đã được ghi nhận. Hãy cùng khám...

Thị trường ôtô năm 2015 và những con số đáng quan tâm - 1

Chào mừng bạn đến với bài viết hôm nay! Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về thị trường ôtô năm 2015 và những bước tiến đáng kể đã được ghi nhận. Hãy cùng khám phá chi tiết nhé!

Một thị trường phát triển mạnh mẽ

Phân bổ doanh số các dòng xe tại thị trường Việt Nam trong từng tháng của năm 2015 Phân bổ doanh số các dòng xe tại thị trường Việt Nam trong từng tháng của năm 2015

Năm 2015 đã chứng kiến một bước tiến quan trọng trong thị trường ôtô Việt Nam. Tổng số xe bán ra đã đạt con số 244.914, tăng 55% so với năm trước. Tất cả các dòng xe đều ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể. Xe du lịch tăng 44%, xe thương mại tăng 74%, và xe chuyên dụng tăng tới 105%. Sự thành công này đã vượt qua dự đoán ban đầu khoảng 20.000 chiếc.

Sự tăng trưởng này không chỉ đến từ việc tránh áp lực tăng giá trong năm tới mà còn bởi sự ổn định kinh tế và thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng. Thêm vào đó, thông tin về thay đổi cách tính thuế và quy định TTĐB trong thời gian tới cũng đóng góp vào sự phát triển của thị trường ôtô Việt Nam. Với hơn 90 triệu dân và môi trường kinh doanh thuận lợi, Việt Nam đang trở thành thị trường hấp dẫn cho các hãng xe lớn trên thế giới.

Sự gia tăng của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu

Thị trường ôtô năm 2015 và những con số đáng quan tâm - 3

Theo số liệu, số xe được lắp ráp trong nước tăng 48% so với năm trước, đạt con số 173.040 chiếc. Đây chiếm tỷ lệ 71% doanh số toàn thị trường. Trong khi đó, số lượng xe nhập khẩu tăng tới 74% so với năm 2014, đạt con số 71.874 chiếc, chiếm tỷ lệ 29% doanh số toàn thị trường.

VAMA và sự ảnh hưởng của các thương hiệu lớn

Thị phần của các thành viên VAMA - đơn vị tính (xe) Thị phần của các thành viên VAMA - đơn vị tính (xe)

Trong năm 2015, các thành viên của Hiệp hội sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã đóng góp tới 85% doanh số toàn thị trường. Đáng chú ý nhất là tập đoàn Trường Hải, với sự đa dạng của các loại xe như tải, bus và xe du lịch từ các thương hiệu KIA, Peugeot và Mazda. Tổng số xe bán ra của Trường Hải là hơn 80.400 chiếc, chiếm 38,6% thị phần của VAMA. Toyota, với thương hiệu mạnh mẽ và đa dạng sản phẩm, vẫn là ngọn cờ đầu trong dòng xe du lịch với hơn 50.200 xe bán ra, bao gồm cả nhiều phân khúc như du lịch 5 chỗ, MPV và SUV.

Những phân khúc xe đáng chú ý

Thị trường ôtô năm 2015 và những con số đáng quan tâm - 5

Xe sedan vẫn là phân khúc được quan tâm nhiều nhất, với hơn 67.200 xe bán ra. Trong khi đó, xe năm cửa chỉ đạt con số khiêm tốn là 3.207 xe.

Xe bán tải đóng góp lớn vào sự tăng trưởng của dòng xe thương mại, với 16.741 xe được bán ra trong năm 2015.

Phân khúc SUV (Sports Utility Vehicle) đã vượt trội hơn so với phân khúc MPV (Multi Purpose Vehicle), ghi nhận số lượng xe bán ra tới 2,5 lần.

Tương lai sáng lạng và triển vọng

Không thể phủ nhận rằng thị trường ôtô Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng bởi các chính sách và quy định mới. Tuy nhiên, với sức mua và nhu cầu ngày càng tăng của thị trường, dự báo số lượng xe bán ra trong năm 2016 sẽ không giảm sút nhiều. Dù giá bán có tăng thêm, thị trường ôtô Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về thị trường ôtô năm 2015 và những con số đáng quan tâm. Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tình hình và triển vọng của thị trường ôtô tại Việt Nam. Hãy tiếp tục đón đọc những bài viết thú vị khác từ chúng tôi!

Ảnh: Công ty TNHH Toyota Education Việt Nam

1