Xem thêm

Thanh đẩy cửa thoát hiểm: An toàn và hiệu quả

CEO ANH JIMMY
Giới thiệu Trong những công trình lớn như tòa nhà cao tầng, chung cư và các khu vực nhà kho, xưởng sản xuất, bếp nấu,...việc xảy ra hỏa hoạn có thể gây nguy hiểm đến...

Thanh đẩy cửa thoát hiểm là gì?

Giới thiệu

Trong những công trình lớn như tòa nhà cao tầng, chung cư và các khu vực nhà kho, xưởng sản xuất, bếp nấu,...việc xảy ra hỏa hoạn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Đó là lý do tại sao cửa thoát hiểm được thiết kế nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con người. Một phụ kiện quan trọng trên cửa thoát hiểm chính là thanh đẩy cửa thoát hiểm. Vậy thanh đẩy cửa thoát hiểm là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động ra sao? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này.

Thanh đẩy cửa thoát hiểm là gì?

Thanh đẩy cửa thoát hiểm là một loại phụ kiện được dùng cho các loại cửa thoát hiểm và cửa chống cháy. Trong tình huống bình thường, thanh thoát hiểm được khóa để đảm bảo an toàn và ngăn chặn xâm nhập từ bên ngoài. Tuy nhiên, trong tình huống khẩn cấp, thanh thoát hiểm cho phép cửa mở nhanh hơn các loại cửa thông thường, mà không cần sử dụng nút điều khiển hay chìa khóa.

Thanh đẩy cửa thoát hiểm là gì?

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của thanh đẩy cửa thoát hiểm

1. Cấu tạo thanh đẩy cửa thoát hiểm

Hiện nay, trên thị trường có hai loại thanh đẩy cửa thoát hiểm chính, dùng riêng cho cửa thoát hiểm đơn và cửa thoát hiểm đôi.

  • Thanh khóa thoát hiểm cho cửa đơn: Thường được sử dụng ở tòa nhà cao tầng và chung cư có diện tích nhỏ, nơi chỉ có một cánh cửa thoát hiểm. Thanh khóa thoát hiểm có hai loại khác nhau: làm bằng inox và làm bằng thép sơn tĩnh điện. Đây là những vật liệu cứng, bền, không gỉ sét theo thời gian. Thanh khóa thoát hiểm thường được lắp đặt cách mặt đất khoảng 1m để mọi người, kể cả trẻ em, có thể sử dụng dễ dàng.

  • Thanh khóa thoát hiểm cho cửa đôi: Thường được lắp đặt cho căn hộ và văn phòng có cửa thoát hiểm được thiết kế với hai cánh lớn. Thanh khóa thoát hiểm cho cửa đôi cũng có hai loại chính: làm bằng inox và làm bằng thép sơn tĩnh điện. Cấu tạo của thanh khóa thoát hiểm cho cửa đôi bao gồm 1 thanh khóa thoát hiểm đơn và 1 thanh khóa thoát hiểm có chốt trên và chốt dưới. Khi lắp đặt thanh khóa thoát hiểm cho cửa đôi, một thanh chốt trên và dưới được lắp trên một cánh cửa, và thanh khóa thoát hiểm đơn được lắp trên cánh cửa còn lại. Khi có sự cố, người dùng chỉ cần nhấn vào một trong hai thanh khóa thoát hiểm, cửa sẽ mở ra ngay lập tức.

Thanh đẩy cửa thoát hiểm là gì?

2. Nguyên lý hoạt động của thanh đẩy cửa thoát hiểm

Thanh đẩy cửa thoát hiểm hoạt động dựa trên nguyên lý cơ học, không cần sử dụng điện và không cần chìa khóa để mở. Các thanh kim loại trên khóa cửa thoát hiểm được nạp lò xo cố định theo chiều ngang. Khi thanh kim loại này bị chèn ép, nó kích hoạt một cơ chế mở khóa cửa, cho phép người bên trong di chuyển ra khỏi tòa nhà một cách nhanh chóng.

Thanh thoát hiểm thường được lắp trên các loại cửa thoát hiểm và chỉ mở một chiều từ trong ra ngoài. Nếu muốn mở theo chiều từ ngoài vào trong, cần lắp đặt thêm một ổ khóa bên ngoài. Đối với những công trình tòa nhà lớn, mỗi tầng đều cần được trang bị cửa thoát hiểm, việc lắp đặt ổ khóa bên ngoài là cần thiết để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Sau khi tham khảo bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của thanh đẩy cửa thoát hiểm. Thanh đẩy cửa thoát hiểm đã được sử dụng rộng rãi và lắp đặt tại nhiều tòa nhà cao tầng, chung cư nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ trong trường hợp xảy ra sự cố. Việc trang bị thanh đẩy cửa thoát hiểm là một biện pháp an toàn và hiệu quả đối với mọi công trình xây dựng.

1