Xem thêm

Thạch sùng có độc không? Tìm hiểu về thạch sùng (thằn lằn)

CEO ANH JIMMY
Thạch sùng - một loại bò sát thú vị, có tại hầu hết các ngôi nhà ở Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tỏ ra lo lắng về tính độc hại của chúng và...

Thạch sùng - một loại bò sát thú vị, có tại hầu hết các ngôi nhà ở Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tỏ ra lo lắng về tính độc hại của chúng và tác động đến sức khỏe con người. Hãy cùng Vệ Sinh Nhà 247 tìm hiểu về loài thạch sùng này.

Giới thiệu sơ lược về loài động vật thạch sùng

Thạch sùng là một loại bò sát phổ biến ở khu vực Đông Nam Á. Hiện nay, chúng cũng đã xuất hiện ở miền Nam Hoa Kỳ và các khu vực ôn đới khác. Thạch sùng có chiều dài từ 7,5 cm đến 15 cm, đuôi dài và bốn chi. Chúng có khả năng bám chặt cực tốt và di chuyển một cách điêu luyện trên tường và trần nhà. Ở khu vực miền Nam, chúng thường được gọi là thằn lằn, tuy không phải là thằn lằn thật sự.

Một đặc điểm thú vị của thạch sùng là khả năng tháo chạy khi bị bắt. Chúng có thể tự tách đuôi để bỏ chạy thoát thân và sau đó đuôi sẽ mọc lại.

Thức ăn của thạch sùng là gì?

Thạch sùng thường săn mồi vào ban đêm. Chúng làm vệ sinh bằng cách ăn các loài côn trùng như nhện và muỗi. Thạch sùng có ích trong việc loại bỏ các loài côn trùng gây khó chịu. Tuy nhiên, nếu bạn không cẩn thận để đồ ăn thức uống thì chúng có thể "ăn vụng".

Thạch sùng có chứa nọc độc hay không?

Hầu hết các loài bò sát đều có chứa một loại độc tố tên là salmonella, có tác dụng trong việc truy bắt con mồi. Tuy nhiên, nồng độ độc tố này trong thạch sùng thấp. Vì vậy, ngay cả khi bị cắn, bạn vẫn an toàn vì chất độc không nằm ở vùng miệng của thạch sùng.

Chất độc này thường được tìm thấy trong phân của thạch sùng. Vì vậy, vệ sinh nhà cửa thường xuyên là quan trọng để loại bỏ các vết bẩn và phân của chúng. Nếu bạn đã tiếp xúc, chỉ cần rửa tay là đủ, vì nồng độ độc tố thấp và không gây hại cho sức khỏe.

Ở một số quốc gia phương Tây, thạch sùng được nuôi như một loại thú cưng. Trẻ em thích chúng bởi khả năng bám chặt trên các bề mặt phẳng.

Một vài công dụng trong y học của loài thạch sùng

Trong Đông y, thạch sùng được sử dụng để trị phong, cam lợi ở trẻ nhỏ, đau khớp xương, tràng nhạc, và giảm tình trạng xấu của vết thương do rắn cắn. Ngoài ra, thạch sùng cũng có thể chữa khỏi một số bệnh như u nhọt, co giật do rối loạn thần kinh và nấm da.

Tổng kết

Vậy thạch sùng có độc không? Câu trả lời là có, nhưng không ảnh hưởng đến con người. Ngoài những vấn đề nhỏ, thạch sùng còn có nhiều lợi ích cho chúng ta bằng cách loại bỏ các loài côn trùng trong nhà và chữa trị một số căn bệnh.

Nguồn: Vệ Sinh Nhà 247

1