Tại sao vô lăng ô tô lại có kích thước khác nhau? Các nút điều khiển trên vô lăng ô tô

CEO ANH JIMMY
Điều khiển một chiếc xe dễ dàng và an toàn hơn đòi hỏi chúng ta phải hiểu rõ về kích thước của vô lăng và các nút điều khiển tích hợp trên nó. Bạn có...

Điều khiển một chiếc xe dễ dàng và an toàn hơn đòi hỏi chúng ta phải hiểu rõ về kích thước của vô lăng và các nút điều khiển tích hợp trên nó. Bạn có thắc mắc tại sao các hãng xe lại thiết kế vô lăng với kích thước khác nhau? Và cách cầm vô lăng ô tô đúng như thế nào? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn toàn bộ thông tin về cấu tạo, kích thước và cách hoạt động của vô lăng ô tô.

Cấu tạo vô lăng ô tô

Vô lăng là bộ phận trực tiếp nhận sự điều khiển từ người lái, giúp chiếc xe có thể chuyển hướng theo mong muốn của người lái. Vô lăng chủ yếu được làm bằng kim loại, được nung chảy dưới nhiệt độ cao và đổ vào khuôn đúc để tạo ra hình tròn. Sau đó, vô lăng được lắp ráp thông qua các khớp nối để hoàn thiện.

Cấu tạo của vô lăng ô tô bao gồm:

  • Vành vô lăng, túi khí vô lăng và các phím điều khiển trên vô lăng.
  • Cáp còi, phím còi và phím lẫy chuyển số trên vô lăng.
  • Cụm cần công tắc tổ hợp gạt mưa, cụm cần điều khiển đèn pha cos, cần điều khiển chế độ ga tự động Cruise Control.

Kích thước của vô lăng

Vô lăng của các hãng xe có sự khác biệt về kích thước. Tùy thuộc vào loại xe và mục đích sử dụng, nhà sản xuất sẽ thiết kế vô lăng với kích thước to, nhỏ khác nhau. Đường kính trung bình của vô lăng ô tô thường từ 35-43 cm và chu vi vành vô lăng dao động từ khoảng 7-11 cm.

Mỗi loại xe sẽ đi kèm với một trụ lái riêng biệt, và cấu trúc trụ lái sẽ phụ thuộc vào từng mẫu xe. Kích thước, vòng đánh lái và độ nặng nhẹ của vô lăng sẽ tương ứng với từng loại xe để phù hợp khi điều khiển.

  • Những xe có trọng tải lớn, khó đánh lái như xe tải, xe khách thường được thiết kế vô lăng to hơn, số vòng đánh lái lớn. Đồng thời, hệ thống trợ lực cũng được sử dụng để giúp tài xế dễ dàng đánh lái.
  • Những xe có trọng tải nhỏ hơn, như xe đua, thường được trang bị vô lăng nhỏ hơn, số vòng đánh lái nhỏ hơn để đáp ứng khả năng đánh lái nhanh và độ chính xác cao khi di chuyển với tốc độ cao.
  • Những dòng xe hơi phổ thông thường được thiết kế bánh lái nhẹ, vòng đánh lái lớn, phù hợp với việc di chuyển hàng ngày.

Kích thước vô lăng ô tô Kích thước vô lăng ô tô

Các nút điều khiển trên vô lăng ô tô

Để điều khiển vô lăng một cách thuận tiện, chủ xe cần biết rõ cấu tạo của vô lăng và các nút điều khiển tích hợp trên nó. Tùy thuộc vào từng dòng xe, hệ thống điều khiển trên vô lăng ô tô có thể khác nhau, tuy nhiên, đa phần đều có các nút điều khiển phổ biến như:

  • Nút cộng (+) và trừ (-): Dùng để tăng giảm âm lượng loa.
  • Nút để chuyển bài hoặc kênh trên màn hình LCD của ô tô.
  • Nút điện thoại: Dùng để nhận cuộc gọi đến và thực hiện cuộc gọi đi.
  • Nút TEMP: Dùng để điều chỉnh hệ thống điều hòa.
  • Nút DISP: Dùng để thay đổi hiển thị trên bảng đồng hồ theo yêu cầu của người lái.
  • Nút có hình đầu người: Dùng để điều khiển bằng giọng nói.
  • Nút túi khí: Hỗ trợ người lái trong trường hợp khẩn cấp.

Các nút điều khiển trên vô lăng ô tô Các nút điều khiển trên vô lăng ô tô

Một số mẫu vô lăng ô tô thông dụng hiện nay

Hiện nay, có một số mẫu vô lăng ô tô thông dụng được sử dụng trên các dòng xe:

  • Vô lăng hình tròn thông thường.
  • Vô lăng xe đua.
  • Vô lăng ô tô có vân gỗ, vân carbon và dáng thể thao.

Tư thế cầm vô lăng ô tô chuẩn nhất

Dù có vẻ dễ, nhưng không phải ai cũng biết cách cầm vô lăng đúng, đặc biệt là những tài xế mới. Việc cầm vô lăng ô tô sai cách có thể hạn chế khả năng xử lý các tình huống khi tham gia giao thông. Dưới đây là những cách cầm vô lăng ô tô chuẩn mà bạn nên ghi nhớ để áp dụng đúng khi lái xe.

Cầm vô lăng ở vị trí 9h15

Nhiều chuyên gia cho biết vị trí cầm vô lăng chuẩn là góc 9h15 hoặc vị trí 3h và 9h. Một số người thường cầm vô lăng ở vị trí 10h20, nhưng đây chỉ là vị trí không gây mỏi nhức cho tay, không phải là cách cầm vô lăng hoàn hảo. Tư thế cầm vô lăng ở vị trí 9h15 sẽ giúp bạn điều chỉnh tay một cách linh hoạt hơn so với các vị trí 10h20 hoặc 10h15. Vị trí này cũng giúp tránh trường hợp hai tay điều khiển được giữ ở vị trí 9h15 không làm cản trở sự bung ra của túi khí. Đây cũng là lý do vì sao các hãng xe thường thiết kế ba chấu ở vị trí 3h và 9h này.

Cầm vô lăng ở vị trí 9h15 Cầm vô lăng ở vị trí 9h15

Giữ một tay tại ít nhất một vị trí 3h hoặc 9h

Khi cầm vô lăng, hãy giữ một tay ở vị trí 3h hoặc 9h (tùy thuộc vào việc đánh lái sang trái hoặc sang phải) để khi thay đổi tay hoặc thả tay ra, bạn vẫn biết được vị trí 3h hoặc 9h để quay vô lăng trở lại tư thế lái thẳng. Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn di chuyển trên đường đèo, đường núi để giúp hạn chế tai nạn giao thông.

Khoảng cách từ vai đến vô lăng ô tô

Người lái cần để khoảng cách từ vai đến vô lăng sao cho thoải mái và thuận tiện nhất. Đừng để tay quá xa hoặc quá gần vô lăng vì điều này sẽ làm cho việc vặn vô lăng và xử lý tình huống trở nên khó khăn. Tư thế lái xe ô tô đúng cách là để cánh tay tạo thành một góc khoảng 120 độ so với vô lăng (khoảng 30cm đến 40cm).

Cách đặt ngón cái trên vô lăng ô tô

Cách đặt ngón cái trên vô lăng ô tô là đặt ngón tay tỳ lên vô lăng (không nắm chặt). Điều này sẽ giúp tay không nắm vô lăng quá chặt hay quá lỏng và giúp bạn cảm nhận được phản xạ của vô lăng so với mặt đường. Hơn nữa, trong trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp, bạn sẽ không bị móc ngón cái vào vô lăng, không bị vặn cổ tay và lái xe an toàn hơn.

Trên đây là những thông tin về vô lăng xe ô tô giúp chủ xe dễ dàng điều khiển vô lăng và lái xe an toàn hơn.

1