Tại sao bình acquy xe máy lại bị hỏng?

CEO ANH JIMMY
Ắc Quy Xe Máy Bị Hỏng, Tại Sao? Nếu bình acquy bị trục trặc, nó sẽ không thể cung cấp đủ dòng điện cho các thiết bị sử dụng điện, đặc biệt là khởi động...

Ắc Quy Xe Máy Bị Hỏng, Tại Sao?

Nếu bình acquy bị trục trặc, nó sẽ không thể cung cấp đủ dòng điện cho các thiết bị sử dụng điện, đặc biệt là khởi động xe.

Tai sao binh ac quy xe may lai bi hong

Bình acquy đã phồng rộp thì nên thay bình acquy mới.

Bình acquy là thiết bị điện quan trọng cho xe. Bình có khả năng tích trữ năng lượng điện và cung cấp cho các thiết bị điện trên xe như còi, xi nhan, đèn phanh, CDI-DC... nguyên tắc hoạt động của bình acquy dựa trên hiệu ứng hóa học dòng điện. Hiện nay, hai loại bình acquy phổ biến cho xe máy là bình acquy nước (có bản cực chì và dùng dung dịch H2SO4 loãng) và bình acquy khô (loại bình acquy kín khí). Mỗi loại bình acquy có ưu điểm và nhược điểm riêng. Bình acquy nước có tuổi thọ từ 2-3 năm, bình acquy khô có tuổi thọ từ 3-4 năm hoặc lâu hơn tùy thuộc vào điều kiện sử dụng. Khi bình acquy ngừng hoạt động, thường không có dấu hiệu nào xuất hiện, chỉ là xe sẽ không khởi động được. Do đó, cần hiểu rõ tính năng và cách bảo dưỡng để bình acquy luôn hoạt động tốt và sử dụng được lâu.

1. Các triệu chứng liên quan đến hư hỏng bình acquy:

Dấu hiệu đơn giản nhất để phát hiện một bình acquy đã "chết" là không thể khởi động xe được. Trường hợp 1: xe số khi khởi động mà đèn báo N (số 0) tắt hoặc rất nhỏ, đèn phanh và xi nhan sáng yếu, thì nguyên nhân đầu tiên nghĩ đến là hư hỏng ở bình acquy. Đối với xe tay ga, khi khởi động, đèn báo lỗi của động cơ sẽ nháy liên tục là một trong những dấu hiệu bình acquy yếu. Trường hợp 2: vẫn sử dụng được còi, đèn phanh, xi nhan, nhưng khi đề lại không khởi động được, là do bình acquy bị rụng cực chì gây hiện tượng thông mạch. Tuy nhiên, vì bình acquy kết nối với hệ thống điện trên xe, việc hư hỏng bình acquy có thể chứng tỏ các bộ phận khác cũng gặp vấn đề.

1662125658 803 Tai sao binh ac quy xe may lai bi hong

Hai đầu cực của bình acquy có thể bị ăn mòn và oxi hóa, làm giảm tiếp xúc hoặc rụng điện cực.

Cách tốt nhất để kiểm tra bình acquy là sử dụng các máy tại xưởng sửa chữa. Tuy nhiên, khách hàng dùng xe máy vẫn có thể nhận biết bình acquy sắp hỏng dựa trên một số dấu hiệu. Thứ nhất, nếu bình acquy đã sử dụng từ 2-3 năm, nên chuẩn bị thay thế bất cứ lúc nào. Thứ hai, khi bình acquy có dấu hiệu phồng rộp hoặc vết rỉ bẩn ra ngoài, chứng tỏ bình acquy đang gặp vấn đề. Thứ ba, nếu cảm nhận mùi cháy khét từ bình acquy, nên thay thế sớm nhất có thể.

2. Những nguyên nhân gây hư hỏng bình acquy:

Là một phần trong hệ thống điện, bình acquy nằm trong hệ thống phức tạp. Hư hỏng từ các bộ phận khác có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của bình acquy. Khi ổn áp sạc không đúng tiêu chuẩn hoặc không điều tiết dòng điện vào bình acquy, có thể gây quá tải và làm phồng rộp bình acquy, khi cuộn điện, rơ-le đề, mô tơ khởi động bị hư hỏng cũng là nguyên nhân giảm tuổi thọ của bình acquy. Mô tơ khởi động có thể bị ăn mòn chổi than, ngắn mạch hoặc hở mạch bên trong lõi hoặc cuộn dây tăng lực cản, gây quá tải và hư hỏng bình acquy.

1662125659 850 Tai sao binh ac quy xe may lai bi hong

Hiện tượng hỏng ổn áp sạc thường xảy ra trên xe Honda SHi nhập khẩu.

Ngoài những nguyên nhân đã nêu, hư hỏng hoặc giảm tuổi thọ bình acquy còn do hỏng hóc của các dây dẫn và các nguồn tiêu thụ như đèn, còi... Trường hợp dây dẫn bị chuột cắn dẫn tới đoản mạch hoặc việc chèn thêm đèn xê-non, còi công suất lớn (không có hệ thống cân bằng công suất) cũng có thể gây quá tải cho bình acquy. Đơn giản như để xe quá lâu trong ga-ra mà không sử dụng cũng khiến bình acquy mất điện. Các loại bình acquy nước còn có hiện tượng rò rỉ axit gây ăn mòn điện cực hoặc đường thông hơi bị kín cũng gây hại cho bình acquy.

3. Khắc phục và sửa chữa:

Việc đầu tiên là xác định chính xác nguyên nhân gây hư hỏng bình acquy rồi mới đưa ra phương án khắc phục. Phương pháp đơn giản để kiểm tra bình acquy còn tốt là sử dụng một bình acquy khác để thay thế, nếu xe vẫn hoạt động bình thường, nguyên nhân là bình acquy cũ đã hỏng. Nếu lắp bình acquy mới vào mà vẫn không khởi động được, cần kiểm tra công tắc đề, máy đề hoặc hệ thống dây điện xem có hỏng hoặc đứt không? Một số trường hợp, bình acquy vẫn tốt, và hệ thống dây điện và các thiết bị hoạt động bình thường, nhưng còi yếu và đề không hoạt động do tiếp xúc kém ở hai đầu cực của bình acquy. Lúc này, cần tháo bình acquy ra khỏi hộp chứa, vệ sinh hai đầu cực và nếu cần, sạc lại để đảm bảo đủ dòng điện.

4. Chú ý và bảo dưỡng:

Thay thế bình acquy mới tương đối đơn giản và có thể thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, cần chú ý mua bình acquy chính hãng và chất lượng cao, đúng thông số về nguồn điện và dòng điện phù hợp với xe. Đối với bình acquy nước, không để dòng axit vương lên da hoặc mắt (nhớ đeo găng tay và kính bảo hộ), còn đối với bình acquy khô, cần chọn những chiếc mới nhất.

Không nên lắp thêm đèn xê-non, còi công suất lớn, hệ thống đèn chớp hoặc hệ thống chống trộm kém chất lượng... vì có thể gây quá tải và làm hư hỏng bình acquy. Tránh đè còi hoặc khởi động xe quá lâu (>3 giây). Đối với bình acquy nước, kiểm tra định kỳ khoảng 1.000km/lần, nếu thấy nước trong bình thấp hơn mức cho phép, cần bổ sung nước cất hoặc dung dịch axit cùng loại. Lưu ý vệ sinh vỏ bình để không bị lọt bất kỳ chất bẩn nào vào bên trong, vệ sinh điện cực, có thể bôi mỡ lên cọc bình để bảo vệ. Khi không sử dụng xe trong thời gian dài, bảo quản bình acquy bằng cách để xe ở nơi khô ráo, thoáng mát, trước khi cất giữ, cần sạc đầy điện và nạp bổ sung 1 lần/1 tháng cho bình acquy.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về bình acquy, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí.

Hoặc bạn có thể mua bình acquy phù hợp cho loại xe của mình tại đây. Chúng tôi cung cấp các loại bình acquy chính hãng với chất lượng tốt và cam kết giá tốt nhất thị trường.

CHI TIẾT LIÊN HỆ: CÔNG TY CỔ PHẦN ĐIỆN NĂNG Địa chỉ văn phòng: 389 Nguyễn Công Trứ, P Cầu Ông Lãnh, Quận 1, TP Hồ Chí Minh Điện thoại: 0966 311 339 / 08 3914 3911 / 0862 862 555 Email: [email protected] Web: www.diennang.vn STK: 19129390501017 Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - CN Pasteur - TP Hồ Chí Minh

1