Xem thêm

Selex, startup xe điện thông minh, đạt được thành công trong việc gọi vốn 2,1 triệu USD

CEO ANH JIMMY
Selex - một startup Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực xe điện thông minh - vừa hoàn thành vòng gọi vốn thành công trị giá 2,1 triệu USD. Dự án này được dẫn dầu...

Selex - một startup Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực xe điện thông minh - vừa hoàn thành vòng gọi vốn thành công trị giá 2,1 triệu USD. Dự án này được dẫn dầu bởi Touchstone Partners và có sự tham gia của ADB Ventures và Nextrans - những quỹ đầu tư mạo hiểm danh tiếng tại Việt Nam. Vốn này sẽ được sử dụng để mở rộng hoạt động nghiên cứu phát triển, mở nhà máy sản xuất mới tại Hà Nội, và bắt đầu đưa sản phẩm vào hoạt động thương mại với các doanh nghiệp đầu tiên.

Triển vọng hứa hẹn trong thị trường xe máy Việt Nam

Việt Nam là thị trường xe máy lớn thứ tư trên thế giới. Mỗi năm, người dân Việt Nam tiêu thụ xăng dầu trị giá khoảng 5 tỷ USD và tạo ra lượng khí thải carbon rất lớn từ phương tiện giao thông. Mặc dù nhiều nhà sản xuất đã có kế hoạch giới thiệu xe máy điện vào thị trường, tuy nhiên họ chủ yếu tập trung vào thị trường B2C. Thị trường B2B, đặc biệt là trong lĩnh vực giao vận logistics, vẫn còn chưa được khai thác triệt để. Đó chính là lý do mà Selex quyết định tập trung phát triển trong lĩnh vực này, nhằm đáp ứng nhu cầu về xe máy điện trong khâu giao hàng cuối cùng (last-mile delivery), nơi nhu cầu tăng trưởng ước tính đạt 30% mỗi năm.

3 lợi thế cạnh tranh của Selex Motors

Selex Motors có 3 lợi thế cạnh tranh trong thị trường này. Đầu tiên, xe điện của họ được thiết kế để phục vụ lĩnh vực logistics, có khả năng vận chuyển tải trọng nặng và có kích thước lớn hơn so với xe chở khách thông thường. Sản phẩm của Selex được thiết kế với chức năng linh hoạt và được trang bị công nghệ IoT bản quyền. Thứ hai, Selex có thể cung cấp sản phẩm với giá cả cạnh tranh cao, giúp tiết kiệm tới 50% chi phí bảo trì và 25% chi phí nhiên liệu. Thứ ba, giải pháp đổi pin độc đáo của Selex giúp rút ngắn thời gian sạc pin, giảm thiểu thời gian chờ đợi cho người dùng. Hệ thống đổi pin mở của Selex được triển khai dựa trên pin lithium-ion có tính tương thích cao và có thể sử dụng chung với 80% loại xe điện hiện có trên thị trường.

Xe máy điện chở hàng và trạm đổi pin tự động do Selex Motors phát triển Xe máy điện chở hàng và trạm đổi pin tự động do Selex Motors phát triển (Ảnh: DNCC)

Đối tác và ước mơ của Selex trong tương lai

Selex hiện đang hợp tác với Viettel Post và Lazada Logistics để "điện hóa" đội xe giao hàng và thành lập các trạm đổi pin trên toàn quốc. Họ đang xây dựng một nhà máy mới để sản xuất phương tiện điện và pin, trở thành một trong những công ty tiên phong ở Đông Nam Á có khả năng tự chủ phát triển và sản xuất xe điện, pin và hạ tầng năng lượng đi kèm. Selex cũng có kế hoạch mở rộng hoạt động của mình sang các nước Đông Nam Á.

Đội ngũ sáng lập tài năng của Selex

Selex được thành lập bởi ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên - Giám đốc điều hành/Giám đốc công nghệ, ông Nguyễn Trọng Hải - Kỹ sư trưởng Kỹ thuật Cơ khí và ông Nguyễn Đình Quảng - Kỹ sư trưởng Phần mềm. Cả ba người đều tốt nghiệp tiến sĩ ngành Cơ khí từ Đại học Michigan. Ông Nguyên là một chuyên gia về xe điện với kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực ôtô và quốc phòng ở Mỹ, Malaysia và Việt Nam. Ông Hải là một chuyên gia cơ khí với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành ôtô, đã từng làm việc tại Ford và GM. Ông Quảng là chuyên gia kỹ thuật phần mềm/IoT với hơn 12 năm kinh nghiệm, từng là Kỹ sư trưởng Phần mềm cho một công ty quốc phòng của Israel.

Đội ngũ sáng lập của Selex Motors - từ trái qua phải: Nguyễn Đình Quảng, Nguyễn Trọng Hải và Nguyễn Hữu Phước Nguyên Đội ngũ sáng lập của Selex Motors - từ trái qua phải: Nguyễn Đình Quảng, Nguyễn Trọng Hải và Nguyễn Hữu Phước Nguyên (Ảnh: DNCC)

Ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên - Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Selex - cho biết ông và ông Hải đều có may mắn được theo đuổi con đường học vấn tại một trong những trường đại học hàng đầu của Mỹ và sau đó có cơ hội tích lũy kinh nghiệm tại các tập đoàn lớn hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, họ luôn mong muốn áp dụng những kiến thức và kinh nghiệm của mình để đóng góp vào việc thúc đẩy phát triển bền vững tại Việt Nam và trên thế giới.

"Cùng với ông Quảng và những nhân tố đầy tài năng trong đội ngũ Selex, chúng tôi tự tin rằng có thể thực hiện những dự định của mình. Công nghệ của Selex đạt tính sáng tạo cao và đều là công nghệ bản quyền, không chỉ thân thiện với môi trường mà còn thực tế và tiết kiệm chi phí. Chúng tôi tự hào khi các đối tác như Touchstone Partners, ADB Ventures, Nextrans và các nhà đầu tư khác tin tưởng vào các giải pháp, đội ngũ và khả năng hiện thực hóa kế hoạch kinh doanh mà Selex mang lại", ông Nguyên chia sẻ.

Sự hỗ trợ từ Touchstone Partners

Bà Ngô Thùy Ngọc Tú - Đồng sáng lập của Touchstone Partners - nhận định rằng Selex có đủ những yếu tố mà doanh nghiệp tìm kiếm khi lựa chọn một công ty khởi nghiệp: những nhà sáng lập giỏi và giàu kinh nghiệm, luôn tìm kiếm giải pháp công nghệ cho những vấn đề lớn tại Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực môi trường và biến đổi khí hậu.

"Chúng tôi tự hào khi đồng hành cùng Selex, đây cũng là khoản đầu tư đầu tiên của Touchstone Partners vào các công ty công nghệ cao có sở hữu các bằng sáng chế. Chúng tôi muốn hỗ trợ các kỹ sư và nhà khoa học Việt Nam, chứng minh rằng tài năng khởi nghiệp Việt Nam có thể đưa ra những sáng kiến công nghệ đáng kể và tạo ra sức ảnh hưởng lớn đối với xã hội", bà Tú nhận xét.

Cùng với những công nghệ sáng tạo được cấp bằng sáng chế, đội ngũ kỹ sư và nhà thiết kế tài năng với kinh nghiệm toàn cầu và hiểu biết sâu sắc về thị trường địa phương, Selex đặt mục tiêu trở thành thương hiệu xe điện hàng đầu Đông Nam Á. Họ mong muốn đóng góp vào việc xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho Việt Nam và thế giới thông qua việc phát triển và sản xuất những sản phẩm và giải pháp bền vững đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của doanh nghiệp và người tiêu dùng. Để biết thêm thông tin về Selex, bạn có thể truy cập trang web www.selex.vn.

Đội ngũ Selex Motors Đội ngũ Selex Motors (Ảnh: DNCC)

Touchstone Partners, nhóm đầu tư mạo hiểm, đã được thành lập với mong muốn trở thành đối tác hỗ trợ và đồng hành cùng các nhà sáng lập tại Việt Nam. Với sự hiểu biết sâu sắc về thị trường Việt Nam và mạng lưới kết nối quốc tế, Touchstone Partners tập trung vào các lĩnh vực như fintech, bất động sản, công nghệ y tế, công nghệ giáo dục và các giải pháp công nghệ giúp cải thiện hiệu quả chuỗi giá trị trong các ngành công nghiệp quan trọng như sản xuất và nông nghiệp. Touchstone Partners muốn đẩy mạnh sự phát triển tích cực của xã hội và thiết lập những tiêu chuẩn cao cho hoạt động đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam, từ đó chứng tỏ rằng các tài năng khởi nghiệp Việt Nam có thể đưa ra những sáng kiến công nghệ đáng chú ý và tạo ra sức ảnh hưởng có ý nghĩa cao đối với xã hội.

Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập www.touchstone.vc hoặc gửi email đến [email protected].

1