Xem thêm

Quy trình bảo dưỡng ô tô đúng chuẩn và lịch bảo dưỡng ô tô định kỳ

CEO ANH JIMMY
Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là một quy trình mà mọi nhà sản xuất đều khuyến nghị để bảo vệ và tăng tuổi thọ cho xe. Điều này không chỉ là một khuyến...

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là một quy trình mà mọi nhà sản xuất đều khuyến nghị để bảo vệ và tăng tuổi thọ cho xe. Điều này không chỉ là một khuyến nghị từ các nhà sản xuất mà còn là một yêu cầu pháp lý tại Việt Nam để đảm bảo an toàn khi sử dụng và tham gia giao thông. Bạn đã biết đúng về quy trình bảo dưỡng ô tô và từng bước thuộc quy trình này chưa? Hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết dưới đây được cung cấp bởi Carpla.

1. Bảo dưỡng ô tô là gì?

Ô tô cũng giống như bất kỳ máy móc hay phương tiện giao thông nào khác, sau một thời gian sử dụng, nó không tránh khỏi những chi tiết và bộ phận bị mài mòn, động cơ suy yếu,... Khi đó, người dùng cần đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra, phát hiện sớm và thay thế các bộ phận, chi tiết bị hỏng và thay dầu nhớt. Đây được gọi là quy trình bảo dưỡng ô tô.

Bảo dưỡng ô tô là gì? Ảnh minh họa: Bảo dưỡng ô tô là việc kiểm tra, chăm sóc xe định kỳ

2. Vì sao phải bảo dưỡng ô tô định kỳ?

Mọi phương tiện đều là những "cỗ máy" với cấu tạo vô cùng phức tạp. Bảo dưỡng ô tô định kỳ là một yêu cầu vì những lý do sau đây:

2.1 Đảm bảo xe luôn vận hành ổn định và an toàn

Bảo dưỡng ô tô giúp chiếc xe luôn ở trạng thái tốt nhất để vận hành ổn định. Điều này giúp tài xế, hành khách, người ngồi trên xe và các phương tiện giao thông khác an toàn hơn. Nếu xe không được kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ, nó có thể gặp vấn đề như âm thanh lạ, vận hành không ổn định và không đạt hiệu suất như mong muốn. Điều này có thể gây mất an toàn cho tài xế, hành khách và các phương tiện khác.

2.2 Giảm thiểu sự cố trên đường

Nổ lốp, mất phanh,... là những sự cố mà không ai muốn gặp phải khi lái xe. Tuy nhiên, những tình huống này có thể được giảm thiểu nếu chủ xe thực hiện quy trình bảo dưỡng ô tô định kỳ.

2.3 Tăng tuổi thọ cho xe

Bảo dưỡng ô tô giúp phát hiện sớm các hư hỏng và vấn đề xảy ra trên xe. Điều này giúp thợ sửa chữa có thể thay thế các bộ phận bị hỏng sớm, giữ cho xe luôn ở trạng thái tốt nhất. Việc này giúp giảm sự hỏng hóc và mòn của các bộ phận và chi tiết, từ đó kéo dài tuổi thọ sử dụng của xe.

2.4 Tiết kiệm chi phí sửa chữa

Nếu xe hỏng và không được sửa chữa kịp thời, nó có thể gây ra nhiều vấn đề và hỏng hóc cho nhiều bộ phận khác nhau trên xe. Bảo dưỡng ô tô định kỳ giúp người lái xe giảm thiểu các sự cố trên đường và từ đó giúp tiết kiệm chi phí sửa chữa.

Quy trình bảo dưỡng ô tô 5 bước Ảnh minh họa: Quy trình bảo dưỡng ô tô 5 bước được nhiều trung tâm ứng dụng

3. Lịch bảo dưỡng xe ô tô đúng chuẩn

Trước khi tìm hiểu về quy trình bảo dưỡng ô tô, hãy tìm hiểu về lịch bảo dưỡng xe đúng chuẩn. Mỗi hãng xe đều có lịch bảo dưỡng riêng, yêu cầu người lái xe thực hiện khác nhau. Tuy nhiên, lịch bảo dưỡng ô tô chung có thể tham khảo như sau:

  • Lần bảo dưỡng đầu tiên thường sau 1.000 - 3.000 km hoặc sau 3 - 6 tháng tùy vào điều kiện sử dụng. Các mốc thời gian bảo dưỡng xe tiếp theo là theo lịch trình đã sử dụng như: 10.000 km - 30.000 km - 60.000 km - 90.000 km...

Chi tiết lịch thay thế, kiểm tra, bảo dưỡng các bộ phận như sau:

  • Sau 6 - 12 tháng: Thay mới dầu máy và cần gạt nước.
  • Sau 12 - 24 tháng: Thay dầu ly hợp và dầu phanh xe.
  • Từ sau 24 tháng: Kiểm tra ắc quy và động cơ của xe.
  • Mỗi tháng hoặc 2 - 3 tháng một lần: Kiểm tra áp suất lốp và khoang chứa nước rửa kính xe tùy vào tần suất sử dụng xe.

Lịch bảo dưỡng ô tô theo số km lịch trình chi tiết như sau:

  • Từ 8.000 - 12.000 km: Thay dầu máy và dầu phanh xe.
  • Từ 8.000 - 16.000 km: Đảo lốp xe và thay lọc gió xe.
  • Từ 48.000 km: Thay nước mát, nước rửa kính xe và dầu trợ lực lái xe.
  • Từ 60.000 km: Thay má phanh xe.

Ô tô quá hạn bảo dưỡng có nên chạy tiếp trong mùa dịch? | AutoMotorVN

4. Quy trình bảo dưỡng ô tô đúng chuẩn 5 bước

Hiện nay, rất nhiều trung tâm bảo dưỡng và chăm sóc xe ô tô đang thực hiện quy trình bảo dưỡng ô tô 5 bước sau:

4.1 Bước 1: Kiểm tra, thay thế lọc nhớt và dầu nhớt xe

Dầu nhớt làm cho chi tiết máy móc và động cơ xe vận hành mượt mà và êm ái. Xe ô tô nên được thay dầu nhớt sau mỗi 5.000 km hoặc 3 tháng sử dụng. Lọc nhớt cũng nên được thay sau 2 lần thay dầu nhớt.

4.2 Bước 2: Kiểm tra, làm sạch lọc gió động cơ

Lọc gió có vai trò lọc không khí trước khi đưa vào khoang đốt nhiên liệu để tạo năng lượng cho xe vận hành. Nếu lọc gió đứt, hư hỏng hoặc bám đầy bụi,... thì không thể lọc không khí một cách hiệu quả, làm giảm hiệu suất đốt nhiên liệu và có thể gây hỏng hóc động cơ.

Chủ xe nên thay lọc gió định kỳ sau mỗi 50.000 km để đảm bảo động cơ luôn hoạt động tốt.

Quy trình bảo dưỡng ô tô đúng chuẩn 5 bước Ảnh minh họa: Quy trình bảo dưỡng ô tô 5 bước được nhiều trung tâm ứng dụng

4.3 Bước 3: Kiểm tra lọc gió điều hòa

Lọc gió điều hòa nhỏ bé nhưng lại quan trọng với việc loại bỏ bụi và lọc không khí trước khi đưa vào hệ thống điều hòa trong xe. Thay lọc gió điều hòa định kỳ đảm bảo không khí trong xe luôn sạch và mang đến sự thoải mái cho hành khách trên mọi cung đường.

Lọc gió điều hòa nên được thay mới sau mỗi 15.000 - 20.000 km. Việc không thay mới lọc gió sẽ khiến không khí trong xe khó chịu, ngột ngạt và đồng thời gây nguy hiểm cho sức khỏe của người lái xe và hành khách.

4.4 Bước 4: Kiểm tra hệ thống phanh

Hệ thống phanh là một bộ phận quan trọng, quyết định sự kiểm soát tốc độ và an toàn khi lái xe. Phanh xe luôn hoạt động nhiều, đặc biệt khi lái xe trong điều kiện giao thông đông đúc như ở Việt Nam, làm phanh xe nhanh chóng hao mòn.

Việc kiểm tra và bảo dưỡng cho hệ thống phanh đảm bảo các bộ phận liên quan như đĩa phanh, dầu phanh và má phanh luôn hoạt động tốt.

4.5 Bước 5: Kiểm tra dầu hộp số, lọc xăng, nước làm mát và nước rửa kính

Các chi tiết nhỏ như dầu trợ lực lái, dầu hộp số, nước rửa kính, nước làm mát động cơ, lọc xăng,... đều có vai trò quan trọng trong việc giúp xe vận hành ổn định và bền bỉ. Vì vậy, hãy kiểm tra, vệ sinh và thay mới các bộ phận này định kỳ để xe luôn hoạt động êm ái và an toàn.

Quy trình bảo dưỡng ô tô đúng chuẩn 5 bước Ảnh minh họa: Bảo dưỡng ô tô định kỳ để xe luôn vận hành ổn định

Hãy ghi nhớ các mốc thời gian thực hiện quy trình bảo dưỡng ô tô nêu trên để đảm bảo xe luôn vận hành ổn định, tránh các sự cố đột xuất, kéo dài tuổi thọ của xe và giảm chi phí sửa chữa. Nếu bạn cần hỗ trợ hoặc muốn tư vấn về việc chọn mua xe hơi đã qua sử dụng và sang tên đổi chủ, hãy liên hệ với Carpla - Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng lớn nhất tại Việt Nam để mua xe với giá tốt nhất.

1