Xem thêm

Piston: Hiểu về cấu tạo, ứng dụng và nguyên lý hoạt động

CEO ANH JIMMY
Piston là một phần quan trọng trong động cơ, máy bơm, máy nén khí hoặc xi lanh hơi. Nhiệm vụ của piston là tạo ra áp suất và lực để kích hoạt các thiết bị...

Piston là một phần quan trọng trong động cơ, máy bơm, máy nén khí hoặc xi lanh hơi. Nhiệm vụ của piston là tạo ra áp suất và lực để kích hoạt các thiết bị hoạt động. Vậy piston là gì? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé!

Khái niệm về Piston là gì?

Piston là một bộ phận trong động cơ, máy bơm, máy nén khí hoặc xi lanh hơi. Trong động cơ đốt trong, piston làm việc cùng với xi lanh và nắp máy để tạo thành buồng đốt, từ đó nâng cao hiệu suất công việc.

Piston thực hiện quá trình nhận áp suất từ sự giãn nở của khí cháy, sau đó truyền lực cho trục khuỷu để tạo ra công để đẩy quá trình hoạt động. Mục đích chính của piston là truyền lực từ khí nở trong xi lanh đến trục khuỷu thông qua piston hoặc thanh kết nối.

Cấu tạo Piston

Piston thường có hình dạng hình trụ rỗng và được chia thành 3 phần chính: đỉnh, đầu và thân.

Phần đỉnh

Đỉnh piston thường có 3 dạng: đỉnh bằng, đỉnh lồi và đỉnh lõm, tùy thuộc vào thiết bị đang sử dụng.

  • Đỉnh bằng: Sử dụng nhiều trên động cơ xăng vì được lắp đặt kết nằm ở buồng máy.
  • Đỉnh lồi: Ưu điểm của dạng này là độ bền cao, đỉnh mỏng, nhẹ và diện tích chịu nhiệt lớn.
  • Đỉnh lõm: Thường được sử dụng trên động cơ xăng và động cơ diesel, có diện tích chịu nhiệt cao hơn đỉnh bằng.

Phần đầu

Đầu piston có các rãnh được thiết kế để lắp các xéc măng, nhằm ngăn và thoát dầu bôi trơn. Phần đầu này nằm trên bệ chốt của piston và có tác dụng làm kín buồng cháy và tản nhiệt, đảm bảo thiết bị hoạt động ổn định.

Phần thân

Phần thân piston được thiết kế để dẫn hướng pít tông chuyển động trong xi lanh, từ đó liên kết với thanh truyền để truyền lực và làm quay trục khuỷu.

Nguyên lý hoạt động

Piston hoạt động bằng cách nén không khí trong xi lanh đến một áp suất và nhiệt độ nhất định, sau đó được vận hành tự động thông qua cấp khí nén. Sự chênh lệch áp suất môi trường và áp suất trong piston sẽ cấp khí cho piston.

Nguồn khí nén là nguồn năng lượng chính giúp piston hoạt động. Nếu piston được trang bị van điện từ, không khí sẽ bị giãn nở và năng lượng khí nén sẽ được chuyển đổi thành năng lượng động.

Trong lòng piston, không khí sẽ được nén và cung cấp nguồn năng lượng, từ đó năng lượng này được chuyển đổi thành công để các thiết bị hoạt động bình thường.

Ứng dụng của Piston

Piston có nhiều ứng dụng trong các ngành công nghiệp, bao gồm:

  • Ngành ô tô, thủy lực.
  • Piston nén khí được sử dụng để thông tắc bồn cầu.
  • Sử dụng trên cửa thông minh để mở hoặc đóng cửa xe bus, cửa các siêu thị, chung cư thông minh...

Chất liệu làm Piston

Piston thường được làm từ hợp kim nhôm hoặc gang, thép đối với các loại động cơ cao tốc và có tải trọng lớn. Hợp kim nhôm đúc là chất liệu phổ biến nhất vì có truyền nhiệt tốt, ma sát nhỏ và dễ dàng gia công.

Cách nhận biết Piston bị hư

Để nhận biết thân piston có vấn đề, chú ý đến các dấu hiệu sau:

  • Máy kêu lớn, khói xả ra nhiều.
  • Hiện tượng hư hỏng nhiên liệu do nóng máy.

Nguyên nhân gây hư hỏng piston có thể là do hệ thống làm mát, bôi trơn không hoạt động tốt, thiết bị piston và xéc măng không được thi công, lắp đặt chính xác hoặc động cơ bị ngập nước.

Hư hỏng piston không chỉ gây lãng phí nhiên liệu mà còn có thể gây hư hỏng các phụ kiện và thiết bị liên quan.

Thông qua bài viết này, hy vọng rằng bạn đã hiểu rõ hơn về cấu trúc, ứng dụng và nguyên lý hoạt động của piston. Cùng theo dõi website Mecsu để cập nhật thêm thông tin mới nhất hàng ngày. Chúc bạn có những kiến thức bổ ích!

1