Phi rút hồ sơ gốc xe ô tô: Thủ tục và chi phí

CEO ANH JIMMY
Phương tiện giao thông như xe máy và ô tô đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam. Với nhu cầu di chuyển ngày càng tăng, việc mua...

phi rut ho so goc xe oto

Phương tiện giao thông như xe máy và ô tô đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam. Với nhu cầu di chuyển ngày càng tăng, việc mua bán và chuyển nhượng xe đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, việc giao dịch thông qua giấy tờ viết tay có thể gây khó khăn về pháp lý và dẫn đến tranh chấp không thể giải quyết được. Vậy phi rút hồ sơ gốc xe oto hiện nay là bao nhiêu và thủ tục như thế nào?

Có rút được hồ sơ gốc ô tô không?

Rút hồ sơ gốc xe ô tô, hay còn gọi là thủ tục sang tên, di chuyển xe tới tỉnh hoặc thành phố khác, chỉ được thực hiện khi mua bán ô tô không trong cùng tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương. Điều này có nghĩa là khi mua bán xe ô tô trong cùng tỉnh hoặc thành phố, chủ xe không cần phải rút hồ sơ gốc. Thủ tục này chỉ áp dụng khi mua bán xe ô tô ở tỉnh hoặc thành phố khác.

Thời gian để rút hồ sơ gốc ô tô là bao lâu?

Theo Thông tư số 58/2020/TT-BCA, thời hạn giải quyết rút hồ sơ gốc không quá 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Khi bạn đã có hợp đồng mua bán ô tô được công chứng, bạn có thể tự đi làm thủ tục rút hồ sơ ô tô mà không cần bên bán đi cùng. Bạn chỉ cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau đây:

Đối với trường hợp người bán là cá nhân:

  • 02 Giấy khai sang tên, di chuyển ô tô (đã điền thông tin và dán bản cà số khung, số máy).
  • Hợp đồng mua bán xe ô tô đã được công chứng.
  • Đăng ký xe ô tô (bản gốc).
  • Đăng kiểm xe ô tô (bản gốc).
  • Hai biển trước và sau của xe (tháo biển số nộp không cần phải mang xe đến).
  • Thẻ căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân của bên mua và bên bán xe.
  • Sổ hộ khẩu của bên bán và bên mua ô tô.

Đối với trường hợp người bán là công ty:

  • 02 Giấy khai sang tên, di chuyển ô tô (đã điền thông tin và dán bản cà số khung, số máy).
  • Hợp đồng mua bán xe có công chứng giữa 2 bên hoặc quyết định bán xe, điều chuyển xe của cơ quan, tổ chức (2 bản).
  • Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô gốc.
  • Giấy chứng nhận đăng kiểm xe ô tô gốc.
  • Biển số xe ô tô đủ 2 biển trước và sau (tháo biển số nộp không cần phải mang xe đến).
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
  • Hóa đơn giá trị gia tăng của công ty bán ô tô.
  • Giấy giải chấp ngân hàng (nếu có).

Khi rút hồ sơ gốc ô tô, bạn không cần phải mang ô tô đến kiểm tra, nhưng cần phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trên.

Phí rút hồ sơ gốc ô tô?

Theo thông tư số 58/2020/TT-BCA, việc rút hồ sơ gốc ô tô hoàn toàn miễn phí. Khi bạn đi rút hồ sơ gốc ô tô, bạn chỉ cần mang đầy đủ giấy tờ và cơ quan công an sẽ nhận hồ sơ và đưa cho bạn một giấy hẹn. Sau không quá 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, bạn có thể đến nhận hồ sơ gốc ô tô mà không cần thanh toán bất kỳ khoản phí nào.

Thủ tục rút hồ sơ gốc ô tô

Để thực hiện thủ tục rút hồ sơ gốc ô tô, bạn cần tuân thủ các bước sau đây:

Bước 1: Bên mua ô tô và bên bán ô tô sẽ đến cơ quan có thẩm quyền để công chứng hợp đồng mua bán xe. Bạn có thể ra Ủy ban nhân dân hoặc văn phòng công chứng để chứng thực chữ ký trong hợp đồng, hoặc sử dụng dịch vụ công chứng tận nơi của Luật Trần và Liên Danh.

Bước 2: Tùy theo thỏa thuận, bên mua hoặc bên bán ô tô tiến hành rút hồ sơ gốc ô tô tại phòng cảnh sát giao thông của cơ quan công an cấp quận, huyện nơi đã đăng ký ô tô.

Bước 3: Sau khi rút hồ sơ gốc ô tô, bên mua mang đến phòng cảnh sát giao thông cấp quận, huyện nơi địa chỉ thường trú để thực hiện thủ tục sang tên ô tô và nộp lệ phí trước bạ tại chi cục thuế cấp quận, huyện.

Dịch vụ tư vấn phi rút hồ sơ gốc xe ô tô của Công ty TNHH Luật Trần và Liên Danh

Pháp luật điều chỉnh mọi quan hệ xã hội, do đó, bất kỳ ai cũng có thể có nhu cầu tư vấn pháp luật. Tuy nhiên, nhiều người dân không nắm rõ quy định pháp luật và gặp khó khăn trong quá trình giải quyết các vấn đề pháp lý. Trong những trường hợp này, tốt nhất là liên hệ với các công ty luật uy tín như Luật Trần và Liên Danh để được tư vấn, hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc và tình huống pháp lý một cách nhanh chóng.

Công ty Luật Trần và Liên Danh cam kết đem pháp luật đến gần với người dân Việt Nam. Với đội ngũ Luật sư, Chuyên gia tài đức vẹn toàn, hiện đại và chuyên nghiệp, chúng tôi mong muốn trở thành một tổ chức luật sư vươn mình ra thế giới.

Để được tư vấn pháp luật, bạn có thể liên hệ với Luật Trần và Liên Danh qua các kênh sau:

  • Hotline: 0969 078 234
  • Tổng đài tư vấn pháp luật online 24/24 của Luật Trần và Liên Danh: 0969 078 234
  • Gửi thắc mắc, vấn đề qua Zalo, Facebook, Google Map của Luật Trần và Liên Danh.
  • Gửi email với thông tin chi tiết về vấn đề pháp lý của bạn.

Luật Trần và Liên Danh cam kết bảo mật tuyệt đối thông tin bạn cung cấp. Chúng tôi luôn nỗ lực để đáp ứng nhu cầu tư vấn pháp luật của người dân và đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho khách hàng.

1