Xem thêm

Những điều cần biết về Lazang ô tô

CEO ANH JIMMY
Lazang ô tô là gì? Lazang hay còn gọi là mâm bánh xe hay vành bánh xe là một bộ phận quan trọng của lốp ô tô. Mặc dù quen mà lạ, nhưng không phải...

Lazang ô tô là gì? Lazang hay còn gọi là mâm bánh xe hay vành bánh xe là một bộ phận quan trọng của lốp ô tô. Mặc dù quen mà lạ, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Đừng lo, đã có CarOn giúp bạn tìm hiểu những thông tin về Lazang ô tô.

Lazang ô tô là gì?

Lazang ô tô, còn được gọi là mâm bánh xe hay vành bánh xe, là bộ phận nối giữa trục trước và trục sau của lốp. Nó có tác dụng giữ cho lốp ở một vị trí ổn định khi bơm hơi và xe lăn bánh. Lazang ô tô có thể có 4, 5 hoặc thậm chí 7 lỗ tùy thuộc vào kiểu xe và kích thước. Đối với xe chở khách thương mại lớn hoặc xe tải hạng nặng, có thể có tới 10 lỗ vành để tăng khả năng chịu tải.

lazzang ô tô là gì Caron Hình ảnh: lazang ô tô

Lazang ô tô có thể được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như sắt, thép, hợp kim nhôm hay carbon. Hiện nay, thép và hợp kim nhôm là hai chất liệu phổ biến nhất được sử dụng bởi các nhà sản xuất lazang. Đại lý và nhà phân phối phụ tùng ô tô thường cung cấp lazang với nhiều mức giá khác nhau từ nhiều nước, chủ yếu là Trung Quốc và Thái Lan. Họ cũng có thể cung cấp các sản phẩm cao cấp từ châu Âu, Mỹ, Anh... cho những khách hàng cao cấp muốn độ lazang xe ô tô.

Các thông số kỹ thuật của lazang

Để hiểu rõ hơn về Lazang, hãy nắm các thông số kỹ thuật sau:

STT THÔNG SỐ MÔ TẢ CHI TIẾT
1 ... ...
2 ... ...
3 ... ...

cấu tạo mâm xe CarOn Cấu tạo của chiếc lazang ô tô

Có bao nhiêu loại lazang ô tô?

Lazang sắt

Lazang sắt, hay còn gọi là mâm sắt, được làm từ sắt hoặc thép. Mâm sắt có rãnh gờ giúp mâm xe ôm sát vành xe, giữ cho lốp xe cố định khi bơm hơi. Mâm sắt có nhiều ưu điểm như giá thành rẻ, khả năng chịu tải tốt và độ biến dạng thấp. Chính vì vậy, mâm sắt rất phổ biến trên xe tải, xe khách nhiều chỗ ngồi, các loại xe công trình, xe chuyên dụng...

lazang ô tô sắt CarOn Hình ảnh: lazang ô tô sắt

Tuy nhiên, lazang sắt có trọng lượng lớn và cần thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng để tránh gỉ sét. Do đó, các loại xe du lịch hay xe gia đình thường hạn chế sử dụng mâm sắt. Để tăng tính thẩm mỹ cho lazang sắt, người ta thường sử dụng thêm các miếng ốp lazang. Ốp lazang cũng có nhiều kiểu dáng và chất liệu khác nhau để khách hàng lựa chọn.

Lazang hợp kim nhôm

Lazang hợp kim nhôm đang phổ biến nhất hiện nay. Với nhu cầu thị trường ngày càng cao, ngay cả các hãng xe cũng dần trang bị lazang hợp kim nhôm tiêu chuẩn cho các dòng xe của mình.

mâm-xe-ô-tô-hợp-kim nhôm CarOn Hình ảnh: lazang ô tô hợp kim nhôm

Lazang hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, độ cứng tốt và dễ dàng thiết kế những kiểu dáng lạ mắt, độc đáo, tạo nên cá tính cho chủ nhân chiếc xe. Chính vì sức hút khó cưỡng trên, rất nhiều chủ nhân của các mẫu xe sử dụng mâm sắt đã cố gắng nâng cấp lên lazang hợp kim nhôm cho chiếc xe của mình. Trên lazang hợp kim nhôm thường đi kèm với chiếc nắp chụp lazang ô tô, thường là điểm được các hãng xe đặt logo và bị các "đạo chích" nhòm ngó. Dù không quan trọng nhưng đây là điểm mất đi nhiều thẩm mỹ của xe.

Lazang hợp kim magie

Lazang hợp kim magie thường được dùng cho các loại siêu xe và xe đua bởi nhiều ưu điểm như độ cứng cao hơn lazang hợp kim nhôm và khả năng tản nhiệt tốt. Tuy nhiên, loại mâm này có giá thành cao và nếu bị biến dạng sẽ không thể phục hồi lại được.

Lazang sợi Carbon

Loại lazang này được làm từ sợi carbon với giá thành cao nên thường chỉ được dùng cho các mẫu xe siêu sang, xe hiệu năng cao và xe đua. Lazang carbon có ưu điểm tính khí động học tốt, độ cứng và độ ổn định cao, luôn được đánh giá tốt. Tuy nhiên, chúng cũng không thể sửa chữa nếu bị biến dạng.

mâm xe sợi cacbon CarOn Hình ảnh: lazang ô tô sợi Carbon

Các loại kích thước lazang xe ô tô hiện nay

Lazang là một bộ phận không thể thiếu của một chiếc xe ô tô, tuy nhiên, đây là một trang bị được thiết kế phù hợp với từng mẫu xe riêng. Dưới đây là một số loại kích thước lazang phổ biến cho các kiểu xe:

  • Xe hạng A: Lazang từ 13 inch đến 15 inch là kích thước phổ biến trên xe phân khúc A. Gần đây, lazang 14 inch và 15 inch với 4 lỗ ngày càng trở nên phổ biến trên xe hạng A như Honda Brio và VinFast Fadil.

Honda Brio RS 2021 Hình ảnh: Xe Honda Brio RS 2021

  • Xe hạng B: Lazang 15-16 inch, có 5 lỗ thay vì 4 lỗ như xe hạng A, được sử dụng phổ biến trên các xe hạng B.

  • Xe hạng C: Lazang 16-18 inch, phổ biến trên các xe hạng C.

  • Xe hạng D: Lazang 18-19 inch, phổ biến trên các xe hạng D.

  • SUV cỡ nhỏ: Lazang 17-18 inch, phổ biến trên các dòng xe SUV cỡ nhỏ.

  • SUV cỡ trung và cỡ lớn: Lazang 19-20 inch, phổ biến trên các dòng xe SUV cỡ trung và cỡ lớn.

  • Xe bán tải tại Việt Nam: Lazang 16-18 inch, phổ biến trên các xe bán tải.

Giá các loại lazang ô tô

Với nhiều kích cỡ và mẫu mã đa dạng đi cùng chất lượng, tùy vào từng loại riêng mà lazang ô tô có những mức giá khác nhau. Dưới đây là bảng báo giá sơ qua:

STT LOẠI LAZANG Đơn giá
1 ... ...
2 ... ...
3 ... ...

Có nên độ lazang ô tô cỡ lớn không?

Độ mâm xe ô tô là việc thay đổi mâm xe khác với thiết kế nguyên bản từ nhà sản xuất. Thông thường, lý do độ mâm xe chủ yếu là để tăng kích thước mâm xe. Bởi xe ô tô có mâm to thường thu hút, bắt mắt và đẹp hơn mâm nhỏ.

Độ mâm xe CarOn

Trên thị trường, có một số dòng xe cho phép sử dụng nhiều kích cỡ mâm khác nhau từ 16-19 inch. Tuy nhiên, đa phần đều được thiết kế mâm riêng, phù hợp với đặc thù của xe. Mâm lớn dù thể thao nhưng đồng nghĩa bánh xe sẽ nặng hơn, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của hệ thống phanh, kéo dài quãng đường phanh, làm mòn má phanh và tiêu thụ nhiên liệu cao hơn. Thành lốp mỏng cũng tăng rủi ro bị đá chém, dính đinh... Do đó, việc độ lazang cỡ lớn cần được xem xét kỹ lưỡng.

Độ lazang cần lưu ý những gì?

Tuy tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhưng việc độ lazang không phải là không thể thực hiện. Bạn chỉ cần lưu ý những điểm sau để biến diện mạo của chiếc xe yêu quý trở nên "chất chơi" hơn:

Giữ nguyên đường kính tổng thể của cả lazang và lốp xe ô tô

Nếu tăng kích thước mâm, bạn cũng phải độ dày lốp xe tương ứng để đảm bảo tỷ lệ hợp lý. Điều này giúp tránh rủi ro như sai số đồng hồ đo tốc độ, va chạm giữa bánh xe và hốc bánh khi xe vào cua, ảnh hưởng vận hành hộp số, lốp bị ảnh hưởng và tiêu thụ nhiên liệu tăng.

Độ mâm xe ô tô 2 CarOn

Không nên lạm dụng việc thay đổi lazang ô tô

Mâm lớn có thể làm nổi bật ngoại hình xe, nhưng cũng có những điểm trừ như làm hệ thống treo làm việc sai so với thiết kế ban đầu. Lốp xe quá mỏng có thể làm tăng diện tích phần tiếp xúc giữa bánh xe và mặt đường, làm hệ thống treo làm việc sai so với thiết lập ban đầu. Điều này không chỉ làm xe đằn, tăng tiếng ồn lốp mà còn ảnh hưởng đến vấn đề an toàn. Mâm lớn cũng khiến bánh xe nặng hơn, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của hệ thống phanh và tăng mức tiêu thụ nhiên liệu. Lốp mỏng cũng tăng rủi ro bị đá chém, dính đinh...

Thay lazang ô tô có bị phạt không?

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, nếu thông số lazang khác với thông số đã đăng ký, bạn sẽ bị phạt từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng. Đồng thời, nếu bạn không có giấy đăng ký chuyển đổi đăng kiểm, công ty bảo hiểm cũng sẽ từ chối chi trả trong trường hợp xảy ra sự cố hoặc tai nạn.

Độ mâm xe Ford Ranger CarOn

Địa chỉ độ lazang ô tô uy tín

Độ lazang ô tô là một thú vui của các tay lái đam mê tốc độ, tuy có nhiều nhược điểm nhưng không phải là không thể thực hiện. Để cân đối các yếu tố thẩm mỹ, kinh tế và an toàn khi vận hành, chủ xe cần tìm ý kiến từ các chuyên gia, đặc biệt là những người am hiểu về kỹ thuật. CarOn là một trong những địa chỉ đáp ứng được những nhu cầu đó.

CarOn

Với đội ngũ kỹ thuật viên xuất sắc, đầy kinh nghiệm và sự ưu tiên trải nghiệm khách hàng, CarOn đã trở thành một thương hiệu uy tín trong việc độ lazang ô tô. Các sản phẩm được nhập khẩu và mua bán chính hãng, đầy đủ chứng từ, đảm bảo sẽ không làm bạn thất vọng khi gửi gắm chiếc xe cưng của mình tại gara này.

Mọi thông tin chi tiết về dịch vụ và bảo dưỡng, vui lòng liên hệ hotline 0961.247.360 hoặc truy cập website để được tư vấn nhanh nhất.

1