Nguyên nhân và cách xử lý khi nổ lốp xe trên đường

CEO ANH JIMMY
Lốp xe của bạn đột nhiên nổ có thể xảy ra vì nhiều lý do như quá tải, rơi vào ổ gà, lốp bị thiếu hơi hoặc quá cũ... Những tai nạn không mong muốn...

Lốp xe của bạn đột nhiên nổ có thể xảy ra vì nhiều lý do như quá tải, rơi vào ổ gà, lốp bị thiếu hơi hoặc quá cũ... Những tai nạn không mong muốn có thể xảy ra khi lốp nổ trên đường. Vì vậy, các tài xế cần biết cách xử lý khi lốp bị nổ để đảm bảo an toàn trên mọi hành trình.

Nguyên nhân lốp xe ô tô bị nổ

Lốp xe ô tô bị thiếu hơi

Thiếu hơi là nguyên nhân chính dẫn đến lốp xe bị nổ. Khi lốp thiếu hơi, vỏ xe phải gánh thêm trọng lượng vượt quá khả năng, gây căng thẳng cho các thành phần của lốp như dây thép, cao su, gai lốp và tanh lốp. Thiếu hơi cũng làm lốp không được làm mát, và diện tích tiếp xúc với mặt đường tăng, gây nhiệt và dễ gây nổ.

Nguyên nhân và cách xử lý khi nổ lốp xe trên đường Hình ảnh minh họa: Nguyên nhân và cách xử lý khi nổ lốp xe trên đường.

Những tài xế có kinh nghiệm khuyên bạn nên kiểm tra áp suất lốp thường xuyên bằng đồng hồ hoặc lắp cảm biến áp suất để quan sát liên tục. Khi bơm lốp, hãy tuân thủ thông số áp suất được ghi ở phía sau cửa lái xe.

Xe ô tô chở quá trọng tải

Chở quá trọng tải là vấn nạn phổ biến của xe tải ở Việt Nam. Khi chở quá tải, lốp xe hoạt động vượt quá giới hạn tải trọng. Khi di chuyển trên đường lồi lõm hoặc gập ghềnh, lốp bị đẩy vào tình trạng căng thẳng quá mức, gây nổ lốp.

Rơi vào đường nhiều ổ gà

Di chuyển trên đường có nhiều ổ gà cũng là nguyên nhân khiến lốp nổ. Khi rơi vào ổ gà, lốp bị hư hại và có thể gây nổ lốp, thậm chí gãy mâm xe. Việc di chuyển quá nhanh trên đoạn đường này cũng càng tăng khả năng lốp nổ.

Đối với những chiếc xe thể thao có bộ mâm cỡ lớn, độ dày của thành vỏ cũng mỏng, chỉ cần cấn nhẹ vào những gờ hay đá sẽ làm lốp nổ.

Vì vậy, các chuyên gia lái xe khuyên bạn nên điều chỉnh tốc độ phù hợp nếu không quen đường. Rất khó để nhận ra những ổ gà từ xa khi tầm nhìn bị hạn chế, đặc biệt khi bạn di chuyển nhanh.

Lốp xe ô tô quá cũ

Bạn cần thay lốp khi đã sử dụng lâu. Theo khuyến nghị của nhà sản xuất, bạn nên thay lốp sau 50.000 km hoặc 5 năm sử dụng, tùy thuộc vào điều kiện đường sá. Nếu bạn thường xuyên chạy trên đường xấu, bạn nên thay sau 40.000 km hoặc 5 năm. Lốp cũ sẽ mòn và khi xe chạy nhanh, áp suất, nhiệt độ và sức chịu tải cao sẽ làm hủy hoại lốp.

La-zăng hư hỏng

Nếu la-zăng bị hỏng, lốp sẽ bị cào xước và không thể chịu áp suất. Điều này dẫn đến nổ lốp. Hãy bơm lốp với áp suất quy định. Xe du lịch sau 40.000 km, xe tải sau 80.000 km.

Xe ôm cua gấp khi chạy nhanh

Lốp có thể bị bẻ ngang khi bạn nắm cua gấp ở tốc độ cao. Lực tác động bên và áp lực chịu tải gây nổ lốp. Trước khi vào cua, hãy giảm tốc độ để giảm áp lực lên lốp.

Yếu tố khách quan khác

Ngoài những nguyên nhân đã đề cập, lốp xe còn có thể nổ do các yếu tố khách quan khác như thời tiết nắng nóng làm tăng áp suất, đường cao tốc có độ nhám cao tăng ma sát và làm nở lốp.

Tài xế nên bơm khí nitơ để giảm tăng nhiệt nhanh và kiểm soát tốc độ để giảm áp suất lốp.

Cách xử lý khi lốp xe bị nổ

Nguyên nhân và cách xử lý khi nổ lốp xe trên đường Hình ảnh minh họa: Nguyên nhân và cách xử lý khi nổ lốp xe trên đường.

Thường có ba âm thanh cho thấy xe ô tô bị nổ lốp: tiếng nổ lốp to (vì áp suất vượt quá giới hạn), tiếng lốp xịt mạnh (vì hơi thoát ra) và tiếng vỏ cao su cọ sát mặt đường.

Khi xe ô tô bị nổ lốp, phản xạ tự nhiên của người lái thường là đạp phanh hoặc đánh lái ngược lại khi xe bị nghiêng về một bên. Tuy nhiên, hành động này chỉ làm mất cân bằng xe và làm tình hình trở nên trầm trọng hơn. Hệ thống cân bằng điện tử và hệ thống phân phối lực phanh sẽ can thiệp ngay lập tức khi xe mất cân bằng. Hãy giữ tay lái thẳng, buông chân ga và từ từ rà nhẹ phanh. Xe sẽ được kiểm soát và đưa vào lề đường khi đã ổn định.

Trên cao tốc, khi lốp nổ, đòi hỏi bạn phải bình tĩnh, nắm vững các bước xử lý để khắc phục tình huống nguy hiểm.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về nguyên nhân và cách xử lý khi lốp xe nổ. Hãy luôn lái xe cẩn thận, tuân thủ tốc độ để tránh tình huống lốp bị ảnh hưởng.

1