Xem thêm

Nền tảng DNGA: Sức mạnh đằng sau các mẫu xe Toyota đình đám

CEO ANH JIMMY
Bạn có biết về nền tảng DNGA đang được sử dụng trên nhiều mẫu xe Toyota? Tuy nhiên, nhiều người Việt cho rằng đây chỉ là các mẫu xe Daihatsu với logo Toyota. Vậy nền...

Bạn có biết về nền tảng DNGA đang được sử dụng trên nhiều mẫu xe Toyota? Tuy nhiên, nhiều người Việt cho rằng đây chỉ là các mẫu xe Daihatsu với logo Toyota. Vậy nền tảng DNGA là gì? Hãy cùng tìm hiểu với Giaxeotovn.

Nền tảng DNGA là gì?

DNGA (Daihatsu New Global Architecture) là một nền tảng ô tô nguyên khối toàn cầu được phát triển bởi Daihatsu. Nền tảng này được sử dụng trên các mẫu xe Daihatsu cũng như một số mẫu xe của Toyota, Subaru và Perodua. Ra mắt vào năm 2019, DNGA không liên quan cơ học đến TNGA (Toyota New Global Architecture) - kiến trúc toàn cầu mới của Toyota.

Theo Daihatsu, DNGA được phát triển với mục tiêu chuyển đổi điện khí hóa, lái xe tự động và kết nối, còn được gọi là "CASE" (Kết nối, Lái xe tự động, Chia sẻ, Điện khí hóa). Tất cả các thành phần như hệ thống treo, gầm xe, động cơ, hộp số và vị trí ghế ngồi đã được cải tiến và tối ưu hóa để giảm trọng lượng, đạt được hiệu suất và chất lượng mong muốn mà không tăng thêm chi phí.

Ưu nhược điểm của DNGA?

Nền tảng DNGA cho phép tỷ lệ chia sẻ phụ tùng trên 75% đối với các mẫu xe mini và 80% đối với các mẫu xe phân khúc A và B. Điều này giúp giảm thời gian phát triển các dòng xe mới đi hơn 1,5 lần. Do các nhà máy sản xuất có thể sử dụng chung dây chuyền lắp ráp cho các mẫu DNGA, vốn đầu tư để giới thiệu sản phẩm mới cũng giảm 30%. Với việc sử dụng đầy đủ DNGA, số lượng nền tảng do Daihatsu sản xuất sẽ giảm từ 7 loại xuống còn 4 loại.

Tuy nhiên, nền tảng DNGA cũng tồn tại một số hạn chế, ví dụ như không được sử dụng cho các dòng xe cỡ lớn. Đánh giá từ người tiêu dùng cũng cho thấy những mẫu xe Toyota sử dụng DNGA tại Việt Nam có khung gầm không chắc chắn bằng nền tảng TNGA của Toyota.

Các mẫu xe Toyota sử dụng nền tảng DNGA

Khác với mẫu hatchback Yaris sử dụng nền tảng TNGA, Toyota Yaris Cross là một mẫu xe điển hình của Toyota mang trong mình nền tảng DNGA. Trước khi ra mắt tại Việt Nam, Toyota cũng đã sử dụng nền tảng DNGA trên các mẫu xe như Rush, Wigo, Avanza, Veloz, Raize.

Toyota Raize dùng nền tảng DNGA Hình ảnh: Toyota Raize dùng nền tảng DNGA

Toyota Raize được phát triển trên nền tảng DNGA, ra mắt tại Việt Nam vào cuối năm 2021, mở đầu cho dòng SUV cỡ nhỏ của Toyota. Raize còn có các phiên bản "anh em" gồm Daihatsu Rocky (Nhật Bản) và Perodua Ativa (Malaysia). Với kiểu dáng bắt mắt và góc cạnh đặc trưng của SUV, Raize đã thu hút được khách hàng trẻ muốn sở hữu một chiếc xe ô tô. Mẫu xe này cũng có nhiều tùy chọn màu sắc trẻ trung, đa dạng.

Toyota Yaris Cross dùng nền tảng DNGA Hình ảnh: Toyota Yaris Cross dùng nền tảng DNGA

Toyota Yaris Cross cũng là một dòng SUV được khách hàng Việt đánh giá cao nhờ kiểu dáng hiện đại, thể thao và trang bị an toàn đầy đủ nhất phân khúc B-SUV. Tuy nhiên, do giá hơi cao, doanh số của dòng xe này chưa thực sự ấn tượng.

Toyota Vios sắp ra mắt với nền tảng DNGA Hình ảnh: Toyota Vios 2024 sắp ra mắt với nền tảng DNGA

Toyota Vios 2024 sẽ được ra mắt tại Việt Nam, thay thế cho phiên bản Vios Facelift ra mắt từ tháng 5/2023 nhưng có doanh số khá thấp. Thế hệ mới của Toyota Vios sẽ có ngoại hình sắc sảo hơn, thiết kế mặt trước với đèn LED đẹp mắt và lưới tản nhiệt cỡ lớn. Đặc biệt, Vios mới sẽ sử dụng nền tảng DNGA, giúp giảm giá thành và nâng cao tính cạnh tranh của mẫu sedan phân khúc B này.

Kết luận

Nền tảng DNGA đã mang lại sự tươi mới cho các mẫu xe Toyota. Dù vẫn còn một số hạn chế, nhưng với những cải tiến và ưu điểm của mình, DNGA đang là một yếu tố quan trọng trong việc phát triển các dòng xe mới của Toyota và các nhãn hiệu khác.

1