Xem thêm

Vành đúc và vành nan hoa - Lựa chọn tốt nhất cho xe của bạn

CEO ANH JIMMY
Vành đúc và vành nan hoa là hai loại vành phổ biến được sử dụng bởi rất nhiều hãng xe. Tuy nhiên, để chọn lựa loại vành phù hợp, bạn cần xem xét mục đích...

Vành đúc và vành nan hoa là hai loại vành phổ biến được sử dụng bởi rất nhiều hãng xe. Tuy nhiên, để chọn lựa loại vành phù hợp, bạn cần xem xét mục đích sử dụng và sở thích của mình. Vậy 2 loại vành này có những ưu, nhược điểm gì nổi bật? Cùng OKXE tìm hiểu ngay qua bài viết sau đây nhé.

Vành đúc là gì?

Vành đúc là những loại vành được đúc nguyên khối từ gang, crom hoặc thép không gỉ. Dù trọng lượng nặng, vành đúc lại có kích thước nhỏ hơn đáng kể so với vành nan hoa.

Vành đúc có kích thước nhỏ nhưng trọng lượng lớn hơn so với vành nan hoa Vành đúc có kích thước nhỏ nhưng trọng lượng lớn hơn so với vành nan hoa

Ưu điểm của vành đúc

  • Vành đúc có vẻ bên ngoài cứng cáp, chắc chắn và mang chất thể thao nhờ thiết kế đặc liền khối, vì vậy tính thẩm mỹ của vành đúc được đánh giá rất cao.
  • Với độ cứng của vành đúc, xe có thể cân bằng và ổn định khi chạy ở tốc độ cao.
  • Việc vệ sinh cho vành đúc rất dễ dàng bởi có ít chi tiết nhỏ và không bị gỉ sét.
  • Vành được đúc nguyên khối giúp đảm bảo độ bền bỉ và không cần phải bảo dưỡng thường xuyên. Vật liệu sử dụng để làm loại vành này là kim loại hoặc hợp kim cứng có khả năng chống gỉ sét.

Nhược điểm của vành đúc

  • Vành đúc có giá bán khá cao và trọng lượng khá nặng do được làm bằng vật liệu đúc nguyên khối.
  • Nếu xảy ra va chạm dẫn tới cong vênh, rất khó để nắn chỉnh lại vành đúc, và thường phải tốn kém để thay vành mới.
  • Vành đúc có đũa xe cứng và dày, vì vậy hấp thụ lực hạn chế và khả năng giảm xóc cũng hạn chế hơn so với vành nan hoa.

Vành nan hoa là gì?

Vành nan hoa được cấu tạo từ nhiều đũa hay còn gọi là chấu xe kết nối giữa trục giữa và vành xe. Thông thường, vành xe được làm từ nhôm hoặc thép không gỉ có khả năng chịu lực. Các chấu xe thường được làm từ thép, nhôm hoặc sợi carbon để giảm xóc.

Vành nan hoa được cấu thành từ nhiều chấu xe Vành nan hoa được cấu thành từ nhiều chấu xe

Ưu điểm của vành nan hoa

  • Vành nan hoa nhẹ hơn và giúp chiếc xe dễ dàng điều khiển và linh hoạt hơn.
  • Vành nan hoa khó cong vênh khi va chạm và dễ để nắn lại.
  • Vành nan hoa hấp thụ lực tốt qua nhiều bộ phận như lốp, vành hay bộ phận giảm xóc.
  • Các chấu xe của vành nan hoa có khả năng giảm xóc rất tốt.

Nhược điểm của vành nan hoa

  • Vành nan hoa có chiều rộng lớn hơn vành đúc, vì vậy độ ổn định và độ đầm sẽ thấp hơn khi chạy với tốc độ cao.
  • Vành nan hoa khó để làm sạch hơn vì có quá nhiều chi tiết. Ngoài ra, bạn cần bảo dưỡng vành nan hoa định kỳ để hạn chế độ trùng của chấu xe.

Với những ưu nhược điểm trên, bạn có thể cân nhắc để lựa chọn vành đúc hay vành nan hoa tốt hơn cho xe của mình. Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về hiệu suất vận hành và chi phí sản xuất của 2 loại vành này, hãy cùng theo dõi phần sau.

So sánh vành nan hoa và vành đúc

Hiệu năng vận hành

Vành đúc giúp người lái dễ dàng điều khiển và kiểm soát xe ở tốc độ cao nhờ trọng lượng nhẹ hơn so với vành nan hoa. Đặc biệt, khả năng tăng tốc của xe cũng được cải thiện khi sử dụng vành đúc.

Thường, để giảm trọng lượng xe và tăng tính linh hoạt khi ôm cua, một số tay đua sẽ sử dụng vành đúc làm bằng hợp kim magie hoặc carbon. Những loại vành đúc này cũng giúp giảm đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu nhờ trọng lượng nhẹ.

Vành đúc giúp người lái dễ dàng điều khiển và kiểm soát xe ở tốc độ cao Vành đúc giúp người lái dễ dàng điều khiển và kiểm soát xe ở tốc độ cao

Ngược lại, vành nan hoa có trọng lượng nhẹ vì dùng thép, nên khả năng xử lý ổ gà hoặc đoạn đường lồi lõm tốt hơn so với vành đúc. Vì vậy, với các mẫu mô tô địa hình như Enduro, Motocross, Adventure, vành nan hoa là sự lựa chọn hoàn hảo. Ngoài ra, nếu vành nan hoa bị cong hoặc méo, chi phí sửa chữa loại vành này cũng thấp hơn vành đúc.

Vành nan hoa có khả năng xử lý ổ gà hoặc đoạn đường lồi lõm tốt hơn Vành nan hoa có khả năng xử lý ổ gà hoặc đoạn đường lồi lõm tốt hơn

Bảo trì sửa chữa

Về mặt bảo trì, xe sử dụng vành đúc rất dễ bảo quản và bảo trì, trong khi vành nan hoa dễ bị gỉ và khó bảo quản do dùng các chấu bằng thép.

Về việc sửa chữa, đa số xe vành nan hoa dùng lốp có săm. Khi săm bị thủng hoặc cong một vài chấu thép, bạn vẫn có thể thay săm hoặc đan lại chấu thép và tiếp tục sử dụng.

Ngược lại, vành đúc dùng lốp không săm, khi thủng bạn có thể vá dùi. Tuy nhiên, khi vành bị cong hay méo, việc sửa chữa khá khó khăn và tốn nhiều chi phí.

Chi phí sản xuất

Vành đúc được sản xuất hàng loạt bằng máy móc, vì vậy có chi phí sản xuất rẻ hơn so với vành nan hoa. Công đoạn sản xuất vành nan hoa vẫn cần sự tham gia của con người, do đó thường có chi phí sản xuất cao hơn.

Với những thông tin chi tiết về vành đúc và vành nan hoa cùng ưu nhược điểm của từng loại, hy vọng bài viết này giúp bạn có thể lựa chọn vành phù hợp cho xe của mình.

1