Xem thêm

Nâng Cấp Âm Thanh Xe Hơi: Cải Thiện Trải Nghiệm Nghe Nhạc Đỉnh Cao

CEO ANH JIMMY
Nâng cấp âm thanh xe hơi bởi chuyên gia âm thanh nước ngoài Xe hơi không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là không gian thư giãn thưởng thức âm nhạc của chủ...

Nâng cấp âm thanh xe hơi bởi chuyên gia âm thanh nước ngoài Nâng cấp âm thanh xe hơi bởi chuyên gia âm thanh nước ngoài

Xe hơi không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là không gian thư giãn thưởng thức âm nhạc của chủ xe. Tuy nhiên, hệ thống âm thanh nguyên bản trên ô tô phổ thông thường có công suất yếu khoảng từ 15-30W, nên chất lượng âm thanh không chi tiết. Khi mở với âm lượng lớn sẽ bị rè và méo tiếng... chính vì vậy mà nhiều chủ xe hiện nay có nhu cầu nâng cấp âm thanh xe hơi để nghe nhạc hay hơn.

Vậy giải pháp nâng cấp âm thanh xe hơi như thế nào? Độ loa ô tô với những thương hiệu nào? Cấu hình âm thanh xe hơi nào là hay? Giá độ loa ô tô bao nhiêu? Địa chỉ chuyên độ âm thanh xe hơi uy tín ở đâu? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời những thắc mắc này.

Trải nghiệm không gian trưng bày sản phẩm âm thanh xe hơi tại PROAUTO.VN

Nâng cấp âm thanh xe hơi là gì?

Nâng cấp âm thanh xe hơi hay còn gọi là độ âm thanh xe hơi - độ loa ô tô. Đây là một quá trình thay đổi hoặc nâng cấp hệ thống âm thanh của xe, nhằm cải thiện chất lượng âm thanh và tăng cường sự trải nghiệm nghe nhạc khi lái xe.

Thường thì quá trình nâng cấp âm thanh xe hơi bao gồm thay thế các loa cũ bằng loa mới, bổ sung thêm các bộ khuếch đại và bộ xử lý âm thanh, mang lại trải nghiệm không gian âm nhạc hoàn hảo cho "xế cưng" của bạn.

Nâng cấp âm thanh cho xe Mercedes GLC 300 Nâng cấp âm thanh cho xe Mercedes GLC 300

Vì sao lại độ âm thanh xe hơi?

Để trả lời cho câu hỏi vì sao lại độ âm thanh xe hơi hay có nên độ loa cho ô tô? thì có 3 nguyên nhân chính như sau:

Thứ 1: Hệ thống loa nguyên bản của xe thường là loa chất lượng thấp, đáp ứng không hiệu quả trong dải tần âm thanh cao, chất lượng âm thanh bị giảm khi mở ở mức âm lượng cao và có hiện tượng bị rè, méo tiếng.

Thứ 2: Hệ thống âm thanh trong xe hơi thông thường không có loa Sub, chính vì vậy gây ra tình trạng thiếu âm trầm (Bass). Việc độ loa sub cho ô tô giúp tăng cường âm bass, tạo ra chất lượng âm thanh đầy đặn và mang lại trải nghiệm nghe nhạc trọn vẹn, đầy đủ hơn.

Thứ 3: Để phát huy hết công suất của loa, cần nâng cấp thêm bộ khuếch đại tín hiệu (Amply) hay bộ xử lý tín hiệu âm thanh (DSP) để tái tạo lại âm thanh, mang đến cho bạn một không gian âm nhạc chân thực và sống động.

Chính từ những lý do trên, nên việc thay thế loa zin, loa sub oto, hay nâng cấp amply ô tô chính là vấn đề đầu tiên để có một không gian âm nhạc lý tưởng và tuyệt vời hơn.

Những giải pháp nâng cấp âm thanh xe hơi - độ loa cho xe ô tô

Để có được một hệ thống âm thanh xe hơi ưng ý, không phải chủ xe nào cũng biết. Chính vì vậy nội dung tiếp theo, bài viết muốn chia sẻ đến anh em một số giải nâng cấp âm thanh xe hơi - độ loa ô tô hiệu quả và thông dụng nhất hiện nay.

1. Nâng cấp nguồn phát

Màn hình Android ô tô là một trong những thiết bị đảm nhận chức năng đầu phát cho hệ thống âm thanh trên xe hơi. Các phiên bản màn hình Android ô tô có chất lượng âm thanh tốt hơn nhiều so với màn zin, ngoài ra đây còn là 1 phụ kiện ô tô tiện ích giúp cho người dùng giải trí và hỗ trợ việc lái xe an toàn.

Nâng cấp màn hình Android ô tô Nâng cấp màn hình Android ô tô

>>> XEM NGAY: TOP 8 LOẠI ANDROID BOX CHO Ô TÔ TỐT NHẤT NĂM 2024

2. Độ loa Sub ô tô (loa subwoofer)

Độ loa sub cho ô tô chính là giải pháp cơ bản đầu tiên nhằm cải thiện chất lượng âm thanh cho xe hơi. Đây là cách độ loa ô tô giữ nguyên hệ thống âm thanh zin của xe và nâng cấp thêm 1 loa SubWoofer.

Một phương pháp nâng cấp âm thanh ô tô vừa tiết kiệm được chi phí, vừa cải thiện được rõ rệt âm thanh nguyên bản của xe. Sự có mặt của loa SubWoofer giúp hệ thống âm thanh đặc biệt là âm Bass phát ra dày, sâu và uy lực hơn.

Lắp đặt loa Sub cho ô tô - xe Toyota Fortuner Lắp đặt loa Sub cho ô tô - xe Toyota Fortuner

Loa Subwoofer hiện nay chủ yếu có 3 dòng phổ thông: Loa Sub điện - Loa Sub hơi và Sub để lốp dự phòng.

2.1 Loa Sub gầm ghế (Loa sub điện)

Loa sub gầm ghế là một trong những sự lựa chọn rất được yêu thích của các chủ xe, khi muốn cải thiện dải âm trầm (bass). Đây là dòng loa ô tô được tích hợp sẵn Amply bên trong. Vị trí lắp đặt của loa thường là dưới gầm ghế.

Ưu điểm: Chi phí đầu tư thấp, quy trình lắp đặt nhanh chóng và dễ dàng.

Loa sub gầm ghế Venom VX8.2A Loa sub gầm ghế Venom VX8.2A

2.2 Loa sub hơi

Loa sub hơi là dòng sản phẩm được rất nhiều chủ xe ưa thích sử dụng, với mong muốn tạo ra chất âm bass sâu và uy lực. Sub hơi không có tích hợp sẵn Amplifier nên cần phải có Amplifer rời để hoạt động. Loa Sub hơi oto với kích thước khá lớn có công suất mạnh mẽ, vị trí lắp đặt của loa thường là cốp sau.

Ưu điểm: Chất lượng âm Bass mạnh mẽ, có độ sâu và uy lực.

Loa sub hơi Galden RS-X 08 Loa sub hơi Galden RS-X 08

2.3 Loa sub bánh sơ cua (Loa sub lốp dự phòng)

Sub bánh sơ cua là dòng loa sub điện được tích hợp sẵn Amply bên trong. Vị trí lắp đặt ở bánh sơ cua của các dòng xe như: Peugeot 3008 Honda CRV, Mazda CX5,…Tiếng Sub uy lực, mạnh mẽ giúp cải thiện được âm bass của xe và không tốn diện tích trên xe.

Ưu điểm: Với hốc lốp xe dự phòng rộng rãi, được thiết kế vừa khít để lắp vào, tiết kiệm không gian so với loa sub hơi, chi phí thấp.

Loa sub bánh sơ cua VENOM VX 15.1A Loa sub bánh sơ cua VENOM VX 15.1A

3. Độ loa ô tô

Loa xe hơi chính là thiết bị phát ra âm thanh như tiếng nói, tiếng hát hay âm thanh của các loại nhạc cụ…loa chính là đầu ra cuối cùng và quyết định rất nhiều đến chất lượng âm thanh trong hệ thống truyền tín hiệu. Các dòng loa ô tô thường gặp như: Loa 2 way, loa 3 way, loa đồng trục.

Độ loa ô tô - Loa xe hơi nào hay nhất? Độ loa ô tô - Loa xe hơi nào hay nhất?

3.1 Loa 2 way

Loa 2 way hay còn gọi là loa 2 đường tiếng, gồm một loa Mid-Bass và một loa Treble. Loa 2 way thường kết hợp với bộ phân tần là nơi sẽ quyết định chia tín hiệu được khuếch đại từ amply thành các đường ra của loa.

  • Loa Mid-Bass là loa thể hiện dải âm Bass (80Hz-500Hz) và dải âm Mid đáp ứng dải tần số từ (500 Hz ~ 5kHz)
  • Loa Treble là loa tạo ra âm thanh có dải tần số cao (từ 5 kHz ~ 20 kHz)

Ưu điểm: Thiết kế tối giản, nhỏ gọn dễ dàng lắp đặt, chất âm phát ra hay và mượt mà.

Loa 2 way BLAM S165.100 Loa 2 way BLAM S165.100

3.2 Loa 3 way

Cũng như loa 2 way trong thuật ngữ âm thanh loa 3 way gọi là loa 3 đường tiếng. Hệ thống loa sẽ tạo thành 3 lối ra cho âm thanh tương ứng với 3 dải tần số khác nhau đó là tần số cao (âm treble), tần số trung (âm mid) và tần số thấp (âm bass). Điều này sẽ giúp các tần số truyền tải với một tốc độ giống nhau và cho ra âm thanh chính xác.

  • Loa Bass là loa tạo ra âm thanh có dải tần số thấp (từ 80Hz ~ 500Hz)
  • Loa Midrange là loa tạo ra âm thanh có dải tần số ở mức trung bình (từ 500Hz ~ 5 kHz)
  • Loa Treble là loa tạo ra âm thanh có dải tần số cao (từ 5 kHz ~ 20 kHz)

Ưu điểm: Thể hiện tốt cả 3 dải âm Treble - Mid - Bass, cho ra chất lượng âm thanh chi tiết, chân thực.

Loa 3 way Gladen RS 165.3 G2 Loa 3 way Gladen RS 165.3 G2

3.3 Loa đồng trục

Loa đồng trục là loa có cấu tạo loa mid-bass và loa treble cùng nằm trên một trục. Loa không phải sử dụng phân tần, âm thanh sẽ đi thẳng từ Amplifier ra loa hoặc từ đầu phát ra trực tiếp loa. Loa đồng trục chủ yếu lắp đặt cho loa cánh sau thay thế vị trí loa zin của xe.

Ưu điểm: Dễ dàng thi công lắp đặt, chi phí thấp.

Loa đồng trục Blam 165 EC Loa đồng trục Blam 165 EC

4. Nâng cấp Amplifier

Amply là thiết bị hỗ trợ khuếch đại tín hiệu âm thanh, nâng cấp Amply ô tô là lựa chọn phù hợp với những chủ xe muốn trải nghiệm âm thanh chuyên nghiệp. Khi nhận tín hiệu ban đầu từ đầu phát truyền vào Amply, nó sẽ khuếch đại tín hiệu đó và truyền đến các thiết bị phát ra âm thanh như loa 2 way, 3 way và Loa Subwoofer.

Ưu điểm: Giúp tăng cường công suất và cải thiện chất lượng hệ thống âm thanh.

Nâng cấp Amply cho ô tô Nâng cấp Amply cho ô tô

Top 5 thương hiệu âm thanh xe hơi tốt nhất hiện nay

Để nâng cấp hệ thống âm thanh xe hơi, cần sự kết hợp hài hòa giữa công suất loa, amplifier và loa subwoofer, đến từ các thương hiệu âm thanh chất lượng.

Dưới đây là top 5 thương hiệu âm thanh xe hơi nhập khẩu từ Châu Âu và Châu Á được nhiều chuyên gia cùng các chủ xe đánh giá cao về chất lượng.

  1. Thương hiệu âm thanh xe hơi Micro-Precision (Made in Germany) Thương hiệu âm thanh Micro-Precision (Đức)

Thương hiệu âm thanh Micro-Precision được thành lập vào năm 1999 tại Đức, bởi Thomas Hoffmann. Nhắc đến thương hiệu Micro-Precision là nhắc đến tuyệt tác thủ công "bằng tay" với sự đầu tư cực kỳ chất lượng và tỉ mỉ.

Các dòng loa đến từ thương hiệu Micro-Precision chính là những sản phẩm đạt đến trình độ tinh xảo cao nhất. Micro-Precision sẽ rất phù hợp với những ai yêu thích dòng nhạc trữ tình, bolero, acoustic... với các dòng loa như Micro-Precision series 3, series 5, series 7, z-studio...

  • Loa Micro-Precision Series 3: Loa 2 way, màng loa từ Aluminium Foil Membrane (hợp kim nhôm)
  • Loa Micro-Precision Series 5: Loa 2 way, màng loa từ Glassfiber Membrane Fiber (sợi thủy tinh)
  1. Thương hiệu âm thanh xe hơi Gladen

  2. Thương hiệu âm thanh xe hơi Blam

  3. Thương hiệu âm thanh xe hơi Mosconi

  4. Thương hiệu âm thanh xe hơi Venom

Với những giải pháp nâng cấp âm thanh xe hơi thông minh và các thương hiệu âm thanh uy tín, bạn đã sẵn sàng thưởng thức những bản nhạc yêu thích trong không gian xe hơi của mình. Hãy tận hưởng những trải nghiệm âm thanh đỉnh cao cùng với dòng xe của bạn!

1