Xem thêm

Á đù là gì? Nguồn gốc của cụm từ á đù có thể bạn chưa biết

CEO ANH JIMMY
Á đù là gì? Đó là câu hỏi mà các bạn trẻ thường sử dụng trong giao tiếp và khi comment trên các mạng xã hội. Á đù là gì? Á đù là một từ...

Á đù là gì? Á đù là gì? Đó là câu hỏi mà các bạn trẻ thường sử dụng trong giao tiếp và khi comment trên các mạng xã hội.

Á đù là gì?

Á đù là một từ cảm thán, biểu thị sự kinh ngạc khi ai đó chứng kiến một sự việc, sự vật gì đó gây ngạc nhiên, bất ngờ với họ. Từ "á đù" đã trở thành một trào lưu trên Facebook và các mạng xã hội nổi tiếng khác như Instagram, Twitter, Zalo, Tiktok... và cũng được sử dụng trong giao tiếp hàng ngày giữa các bạn trẻ. Bạn thường thấy chúng xuất hiện trong các comment, được sử dụng làm meme khi bình luận bằng hình ảnh trên các status Facebook.

Nguồn gốc của từ Á đù?

Hầu hết mọi người cho rằng "Á đù" xuất phát từ một từ tục tĩu vì có phát âm gần giống với một từ mang nghĩa chửi tục của người dân miền Nam, nhưng sự thật chưa hẳn như vậy. Theo một số nguồn tin chưa được xác minh, thực chất từ cảm thán này xuất phát từ một từ trong tiếng Anh là "education", nghĩa là "giáo dục". Education thường được viết tắt là "edu" để chỉ những gì liên quan đến giáo dục. Nền giáo dục Việt Nam đã tạo ra những thành tích tốt, đạt được nhiều giải cao trong các cuộc thi kiến thức trên thế giới. Những cuộc cải cách liên tục nhằm hướng đến việc cải thiện chất lượng giáo dục... Tất cả điều này đã khiến cả người Việt hay nước ngoài nghe qua đều sửng sốt, không biết nói gì và nhận xét ra sao, chỉ biết thảng thốt kêu lên: "Edu!". Cách phát âm của từ này kết hợp với sự bất ngờ, sửng sốt của người nói đã tạo ra từ cảm thán Việt hóa "Á đù" mà chúng ta biết.

Nguyên nhân xuất hiện từ Á đù

Adu vjp là gì trên Facebook?

Adu vjp là một biến tấu của Á đù. Đây là từ ghép giữa từ "Á đù" và từ "vip".

  • Từ "Á đù" dùng để chỉ thái độ ngạc nhiên, thảng thốt khi thấy một sự kiện hay một điều gì đang diễn ra.
  • Từ "vip" là viết tắt của cụm tiếng Anh "Very Important Person", tức là người quan trọng. Vì vậy, từ "VIP" được dùng để nói về những nhân vật quan trọng, nổi tiếng, hoặc có khả năng đặc biệt, có tài năng xuất chúng.

Bởi vậy, từ "Adu vjp" trên Facebook cũng có nghĩa khá tương tự với Á đù, biểu thị thái độ vô cùng kinh ngạc, trầm trồ trước một điều gì đó cực đẳng cấp hoặc rất hay ho. Đôi khi "Adu vjp" cũng được sử dụng như một câu châm biếm, mang ý nghĩa thô tục.

Hẳn là với những thông tin mà bài viết vừa cung cấp, các bạn đã hiểu được Á đù là gì? Nguồn gốc và ý nghĩa thực sự của từ cảm thán này. Đây là một từ ngữ không hề mang sắc thái tiêu cực hay ý nghĩa tục tĩu như nhiều người vẫn nghĩ. Tuy nhiên, chúng ta vẫn nên lựa hoàn cảnh để sử dụng cho phù hợp nhé!

1